Tắm nắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngày nay nhiều người lo ngại nếu để cơ thể tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng sẽ có hại cho da, khiến da cháy nắng, gia tăng tốc độ lão hóa và nguy cơ ung thư cao. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, ánh nắng mặt trời rất cần thiết cho con người, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên và đúng cách sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới.

Giảm phiền muộn, trầm cảm:

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây ra một tình trạng sức khỏe không tốt được gọi là rối loạn tình cảm theo mùa (SAD). Trầm cảm SAD rất phổ biến trong những tháng mùa đông, khi mà ánh nắng mặt trời không nhiều. Loại trầm cảm này cũng xuất hiện ở những người làm việc với mật độ dày trong các toàn nhà văn phòng - nơi hạn chế sự tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Ánh nắng, thực sự làm gia tăng chất chống trầm cảm tự nhiên trong não. Bởi vậy, dành 15 phút mỗi buổi sáng để tắm nắng sẽ đem lại những lợi ích “quí giá” đối với sức khỏe.

Giúp tổng hợp vitamin D:

Lợi ích lớn nhất mà ánh nắng mang lại cho con người đó là giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D. Đến 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ những thực phẩm hàng ngày (nhưng chẳng bao giờ bạn tích lũy đủ 20% còn lại này qua ăn uống).

Vitamin D đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể. Bởi nó là chất tăng khả năng hấp thụ canxi. Do đó, nếu cơ thể được hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày sẽ tránh được bệnh thiếu canxi. Thiếu hụt canxi gây ra bệnh còi xương ở trẻ em và  loãng xương ở người lớn tuổi. Đặc biệt đối với người đang ở tuổi dậy thì việc phơi nắng thường xuyên còn có tác dụng tăng chiều cao.

Ngừa các bệnh lý nguy hiểm:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin D có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các thể ung thư, như ung thư kết tràng, ung thư thận và ung thư vú. Bên cạnh đó, vitamin D còn rất hiệu quả trong việc giúp ngừa các bệnh lý nguy hiểm, như bệnh tiểu đường, bệnh tim, các bệnh tự miễn dịch, béo phì, vô sinh và các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời còn có tác dụng cải thiện chức năng gan, giúp tăng cường khả năng loại thải các độc tố ra khỏi cơ thể, ngừa bệnh vàng da.

Giúp ngủ ngon:

Khi ánh nắng tiếp xúc với mắt, dây thần kinh thị giác của bạn truyền tín hiệu cho não tạo ra Melatonin – một loại hormone tạo giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ được nghiên cứu là tỷ lệ thuận với hàm lượng Melatonin được tạo ra trong cơ thể. Tức là nếu mức độ sản sinh Melatonin thấp sẽ dẫn đến khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Hormone này sẽ giảm dần theo tuổi tác, hoặc độ lão hóa của cơ thể, đó cũng là lý do tại sao người già lại khó ngủ hơn, ngủ ít hơn và thường thức dậy sớm hơn người trẻ. Nói cách khác, việc tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày sẽ làm Melatonin sản sinh nhiều hơn vào ban đêm, từ đó sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG