Những chất bổ sung tốt cho tim mạch

Các chất bổ sung có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tim, nhưng chúng không phải là những viên thuốc thần kỳ. Việc điều trị bệnh tim thường cần nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và dùng thuốc theo toa. Một số chất bổ sung cải thiện sức khỏe tim mạch có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc giảm huyết áp đến mức nguy hiểm khi kết hợp với một số loại thuốc được kê đơn. 

Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều loại vitamin có thể gây hai. Vì vậy nếu quyết định dùng chất bổ sung hàng ngày để hỗ trợ sức khỏe tim mạch của mình, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Chỉ nên sử dụng các chất bổ sung dưới sự giám sát của bác sĩ bên cạnh các phương pháp điều trị theo quy định và chế độ ăn uống lành mạnh cho tim; đồng thời cần xem xét xem có ảnh hưởng đến loại thuốc nào bạn đang dùng hay không.

Sau đây là 5 chất bổ sung có lợi cho tim:

1. Axit béo omega-3:

Axit béo omega-3 còn được gọi là dầu cá, là một trong những chất bổ sung được kê đơn phổ biến nhất trên thị trường. Mặc dù những chất bổ sung này đã được thử nghiệm trong các tình trạng y tế khác nhau bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, thấp khớp, tâm thần, chuyển hóa, thận, da liễu và phổi, nhưng chúng vẫn được sử dụng phổ biến nhất để phòng ngừa bệnh tim mạch. Có hai loại omega-3 phô biên nhất trên nhãn thông tin sản phẩm là: Docosahexaenoic acid (DHA) hoặc eicosapentaenoic acid (EPA).

Cá nhiều dầu như cá thu, cá mòi và cá hồi có nhiều chất béo lành mạnh được gọi là axit béo omega-3. Bổ sung dầu cá có thể được khuyến nghị nếu bạn không ăn đủ bất kỳ loại cá và hải sản nào, hoặc nếu bạn không nhận đủ chất béo omega-3 từ thực phẩm thực vật như hạt chia và quả óc chó.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bao gồm hai đến ba phần cá (bao gồm cả cá có dầu) mỗi tuần sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng omega-3 cần thiết. Bạn cũng nhận được lợi ích của protein và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch khác.

Có một số bằng chứng cho thấy bổ sung dầu cá (chứa EPA và DHA) làm giảm chất béo trung tính khoảng 15%. Điều này là tốt vì chất béo trung tính là một loại chất béo trong máu, có mức chất béo trung tính cao sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Mức chất béo trung tính được khuyến nghị trong máu là dưới 1.7mmol/L.

Bổ sung dầu cá có thể có lợi cho những người bị bệnh tim đang dùng thuốc giảm cholesterol. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin hoặc warfarin cần phải kiểm tra với bác sĩ trước khi bổ sung dầu cá.

Nếu bổ sung dầu cá, cần cẩn thận về thực phẩm bạn ăn. Điều này là do bổ sung dầu cá và thường xuyên ăn cá có dầu, có thể có nghĩa là bạn nhận được quá nhiều omega-3, có thể có tác dụng làm loãng máu khi dùng liều cao.

2. Co-enzyme Q10:

Coenzyme Q10 còn được gọi là CoQ10 là một chất chống oxy hóa được tạo ra bởi cơ thể. Nó cũng có thể được tìm thấy như một chất bổ sung. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh tim có liên quan đến việc thiếu hụt CoQ10, nhưng thật khó để biết liệu thiếu CoQ10 là nguyên nhân hay kết quả của bệnh tim.

Không có bằng chứng cho thấy CoQ10 làm giảm cholesterol và huyết áp. Nhưng một số bằng chứng cho thấy CoQ10 có thể hữu ích cho bệnh nhân suy tim. Ngoài ra, CoQ10 có thể giúp chữa các triệu chứng về cơ như yếu cơ, mệt mỏi và chuột rút mà mọi người có thể mắc phải khi dùng thuốc hạ cholesterol, được gọi là statin.

Các chất bổ sung CoQ10 thường an toàn. Các tác dụng phụ có thể bao gồm: Đau bụng, đau đầu, mệt mỏi, phát ban.

3. Vitamin nhóm B:

Vitamin nhóm B được tạo thành từ 8 chất dinh dưỡng. Những loại vitamin này rất cần thiết cho việc hình thành các tế bào hồng cầu, chống lại nhiễm trùng, thậm chí là sức khỏe tâm thần. Một trong số đó, đặc biệt là vitamin B3, có thể giúp cải thiện lưu thông máu.

Còn được gọi là niacin, vitamin B3 làm giảm chứng viêm và cholesterol xấu. Vitamin này cũng rất quan trọng để tăng chức năng của mạch máu. Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào. Trong một số trường hợp, mọi người có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin B3.

4. Sắt:

Sắt hỗ trợ sản xuất hemoglobin, mang ôxy trong máu. Sắt cũng rất quan trọng trong việc tạo ra các mô liên kết, bao gồm cả các mô trong mạch máu giúp kiểm soát huyết áp. Thịt đỏ và các loại rau lá xanh có chứa một lượng lớn chất sắt. Tuy nhiên, một số người ăn chay hoặc không ăn thịt đỏ có thể chọn bổ sung sắt.

5. Magie:

Mức magiê thấp có thể là một yếu tố dự báo bệnh tim. Magiê thấp là có liên quan đến các yếu tố nguy cơ về tim mạch như: Tăng huyết áp, tích tụ mảng bám động mạch, vôi hóa các mô mềm, cholesterol và xơ cứng động mạch.

Thực phẩm bổ sung magiê có nhiều dạng và sự kết hợp khoáng chất khác nhau, chẳng hạn như magiê citrate, magiê gluconat, magiê hydroxit và magiê sunfat, còn được số gọi là muối epsom, được sử dụng để ngâm chân giúp giảm các cơn đau nhức, mệt mỏi.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG