Nước tăng lực ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

Nước tăng lực được bán trên thị trường như một loại đồ uống giúp tăng cường hoạt động tinh thần và thể chất. 

Tuy nhiên, những loại đồ uống này thường chứa nhiều đường, caffeine... Những thành phần này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của con người.


Lạm dụng nước tăng lực gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Những loại đồ uống tăng lực thường chứa từ 50 - 505mg caffeine và chứa rất nhiều đường. Các thành phần khác thường được thêm vào loại đồ uống này còn có taurine, methylxanthines, vitamin B, nhân sâm, yerba mate, acai, creatine và bạch quả... Mặc dù thỉnh thoảng uống nước tăng lực thì sẽ không sao, nhưng việc tiêu thụ thường xuyên lại có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm.

Gây hại cho sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước tăng lực có thể làm tăng nhịp tim và tăng áp lực lên các động mạch. Thủ phạm được cho là do hàm lượng caffeine trong các loại đồ uống này. Các vấn đề về tim khác như: Rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim... cũng là những nguy cơ mà bạn có thể gặp phải, nếu thường xuyên sử dụng loại đồ uống này. Nước tăng lực cũng có thể làm giảm các chức năng nội mô và kích thích sự tập kết tiểu cầu, gây ra đột quỵ. Việc uống quá nhiều đồ uống này cũng có thể làm giãn nở động mạch, phình động mạch và dẫn tới vỡ động mạch.

Gây ra các vấn đề thần kinh và tâm lý

Caffeine là thành phần chính trong các loại nước tăng lực. Nếu bạn sử dụng quá 200mg caffeine sẽ có thể gây ra tình trạng ngộ độc, với các biểu hiện như: Lo lắng, mất ngủ, các vấn đề về đường tiêu hóa, co giật, bồn chồn... Người ta cũng phát hiện ra rằng, caffeine có thể kích thích thần kinh não và gây ra chứng đau đầu. Nó cũng được cho là có thể gây động kinh và ảo giác.

Tăng cân và nguy cơ đái tháo đường

Các loại nước tăng lực cũng chứa rất nhiều đường và đường có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khoẻ. Những chất làm ngọt trong nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ béo phì và đái tháo đường type 2. Hàm lượng đường cao trong loại đồ uống này cũng làm giảm hoạt động của lợi khuẩn đường ruột, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì và các hội chứng chuyển hóa. Hàm lượng caffeine cao trong nước tăng lực làm giảm độ nhạy insulin. Đây là lý do vì sao nhiều người bị tăng đường huyết sau khi uống nước tăng lực.

Ảnh hưởng đến thận

Vì chứa nhiều caffeine nên nước tăng lực có chức năng lợi tiểu và nếu lạm dụng đồ uống này sẽ có thể gây ra tình trạng mất nước. Quá nhiều caffeine cũng khiến cơ thể bị mất natri và điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tim mạch trong quá trình tập thể dục. 

Phá hủy men răng

Xói mòn men răng là một trong những tác hại nổi bật nhất của việc uống quá nhiều đồ uống có đường như nước tăng lực. Nước tăng lực có chứa một lượng đường rất lớn và có độ pH thấp, cả 2 yếu tố này đều có thể gây hại cho sức khoẻ răng miệng.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG