Những tác động của thực phẩm lạnh tới cơ thể theo đông y

Từ góc nhìn Đông y, con người là có nhiệt độ cơ thể ổn định, vì thế trạng thái quá nóng hoặc quá lạnh đều làm cơ thể khó chịu. Đông y cho rằng khí huyết phải cân bằng âm dương, cho rằng “máu vận hành tốt khi ấm áp, ngưng tụ khi lạnh giá”, vì thế đồ ăn uống quá lạnh có thể dẫn đến khí huyết ngưng trệ, ảnh hưởng xấu đối với cơ thể.

Vì đồ lạnh với trạng thái nhiệt độ khá thấp, khi vừa dùng tưởng như sẽ cảm thấy cơ thể “hạ hỏa ngay lập tức”, nhưng trên thực tế dùng đồ uống lạnh không chỉ không thể giải nhiệt được mà trái lại còn làm tổn thương lá lách, dạ dày, thận. Lá lách ưa khô kỵ ẩm, dạ dày ưa ấm kỵ mát, và thận ưa ấm kỵ lạnh. Những đồ ăn uống quá lạnh khác dễ làm tổn thương phần dương lá lách và dương dạ dày, làm suy yếu dương khí cơ thể; dùng quá nhiều đồ uống lạnh sẽ làm loãng dịch dạ dày, dẫn đến mất cảm giác ngon miệng, bụng sinh đầy hơi; đồ uống lạnh và thực phẩm lạnh khác cũng dễ làm thận nhiễm lạnh, tăng gánh nặng cho thận.

Về ảnh hưởng của đồ uống lạnh đối với cơ thể, vì thể chất mỗi người mỗi khác nên ảnh hưởng cũng không giống nhau, có người có thể ít bị ảnh hưởng, trong khi có người phải thật cẩn thận. Người thể chất dương hư, đàm ẩm, ứ máu thì dùng thức uống lạnh sẽ gây tổn hại hoặc ức chế dương khí, làm tăng ẩm lạnh trong cơ thể; người thể chất ẩm và khí hư cũng không thích hợp uống nhiều thức uống lạnh; đặc biệt người thiếu sinh khí rất nhạy cảm với đồ lạnh.

Ngoài sự khác biệt về thể chất, người già dạ dày hư yếu dùng đồ lạnh sẽ dễ tiêu chảy, tốt nhất là không uống đồ uống lạnh; đối với trẻ em đang ở giai đoạn dương khí hoàn thiện dần, dùng nhiều đồ uống lạnh sẽ làm tổn hại dương khí, gây bất lợi cho quá trình sinh trưởng phát dục.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG