Những lợi ích của vitamin A đã được khoa học chứng minh.

Vitamin A là một loại vitamin thiết yếu hòa tan trong chất béo. Vitamin A có tác dụng giúp mắt, hệ thống miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng mọi công dụng được lan truyền trên mạng của vitamin A không hoàn toàn được khoa học công nhận và chứng minh.

Bạn có thể bổ sung vitamin A thông qua các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật. Dưới đây là 3 lợi ích của vitamin A đã được khoa học chứng minh.

1. Vitamin A tốt cho thị lực:

Vitamin A giúp hình thành các sắc tố giúp bạn nhìn thấy màu sắc, đặc biệt là vào ban đêm và trong điều kiện ánh sáng mờ. Nếu không có vitamin A, mắt sẽ ngừng sản xuất các sắc tố này, kết quả là bạn sẽ mắc chứng quáng gà. Tình trạng này có thể khiến bạn hoàn toàn không thể nhìn thấy trong bóng tối.

Theo nghiên cứu các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác do Viện mắt Quốc gia Hoa Kỳ (National Eye Institute) tài trợ, ngoài các vitamin khác có chất chống oxy hóa và kẽm thì bổ sung vitamin A có thể bảo vệ sức khỏe mắt cho những người mắc một số bệnh.

Nghiên cứu bao gồm 4.757 người tham gia có độ tuổi từ 55-80 bị ảnh hưởng bởi đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hoặc cả hai. Những người tham gia được chia thành 4 nhóm và được uống chất bổ sung hàng ngày trong 5 năm.

Kết quả cho thấy công thức chống oxy hóa có chứa vitamin A với kẽm và đồng làm chậm 25% sự tiến triển của rối loạn chức năng hoàng điểm do tuổi tác (nó cũng làm giảm nguy cơ mất thị lực 19%). Con số ở nhóm người dùng khoáng chất kẽm và đồng là 21%, nhóm dùng chất chống oxy hóa là 17%.

2. Vitamin A giúp làm giảm và điều trị mụn trứng cá:

Retinol được coi là một trong những phương pháp điều trị mụn trứng cá tại chỗ tốt nhất. Bạn có biết rằng nó chính là một loại vitamin A, được bán theo đơn hoặc với liều lượng nhỏ trong các sản phẩm không kê đơn? Trên thực tế, các hướng dẫn về chăm sóc và điều trị mụn trứng cá do Tạp chí Viện Da liễu Hoa Kỳ (Journal of the American Academy of Dermatology) đề xuất đều sử dụng retinoids tại chỗ hoặc các sản phẩm chứa retinol làm bước điều trị đầu tiên đối với tình trạng mụn trứng cá từ nhẹ đến nặng.

Mụn trứng cá xuất hiện khi các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết và dầu. Retinol xử lý mụn trứng cá bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mới. Quá trình này được gọi là sự thay đổi tế bào.

3. Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh:

Bổ sung đủ vitamin A trong thai kỳ là nhiệm vụ rất quan trọng nếu bạn muốn đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Y học New England (New England Journal of Medicine) cho thấy bổ sung vitamin A cho các phụ nữ bị suy dinh dưỡng mãn tính trước, trong và sau khi mang thai giúp cải thiện chức năng phổi ở con cái.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dung tích phổi của 1.371 trẻ em có mẹ được bổ sung vitamin A hoặc giả dược. Khi trẻ lên 9-13 tuổi, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chức năng phổi của chúng và phát hiện ra rằng những đứa trẻ có mẹ được bổ sung vitamin A có phổi khỏe mạnh hơn so với những đứa trẻ có mẹ không được bổ sung. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng vitamin A có thể gây ra dị tật bẩm sinh.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG