Những loại thực phẩm cực tốt cho tim bạn cần biết

Các nhà nghiên cứu xác định rằng thực phẩm đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của tim. Ăn sai thực phẩm sẽ làm tăng cholesterol, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường, tất cả các yếu tố nguy hiểm này đều dẫn đến bệnh tim. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp tim bạn khỏe mạnh hơn cả yếu tố di truyền và tập thể dục.

Để bảo vệ trái tim, bạn nên tránh các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, đường và bột trắng. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo một số loại thực phẩm có ích cho tim dưới đây:

  1. Cháo yến mạch

Trong yến mạch chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát cholesterol, làm giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol “xấu”.

Ăn yến mạch không sẽ rất nhạt, nên bạn có thể cho thêm các loại quả có chất chống oxy hóa như quả việt quất hoặc quả mâm xôi (tuyệt đối không dùng đường). Bột yến mạch cũng giúp bạn no nhanh nên rất thích hợp để ăn vào bữa sáng.

Có nhiều loại yến mạch khác nhau nhưng hàm lượng dinh dưỡng tương đương nên bạn có thể thoải mái chọn loại mình muốn ăn. Điểm phải lưu ý duy nhất là thời gian để nấu chín của các loại yến mạch sẽ khác nhau.

  1. Các loại hạt đậu

Hạt đậu có ít chất béo, và chất béo chứa trong đậu không bão hòa như chất béo trong protein động vật. Giống như bột yến mạch, đậu có nhiều chất xơ và tốt cho quá trình chuyển hóa cholesterol. Nếu bạn dùng đậu đóng hộp thì nên rửa lại để loại bỏ muối (nguyên nhân gây ra huyết áp cao).

Đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm folate. Folate có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở bào thai trong thời kỳ mang thai. Không có đủ folate có thể gây ra một số triệu chứng, bao gồm: yếu, mệt mỏi, tim đập nhanh, ăn mất ngon, cáu gắt. Các chất dinh dưỡng quan trọng khác trong đậu bao gồm: kẽm, sắt, magiê và chất xơ…

  1. Quả việt quất

Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, ngoài việc giảm lượng muối ăn vào, bạn còn phải giữ huyết áp ở mức ổn định. Quả việt quất có tác dụng giữ cholesterol dưới mức cho phép, do đó mà chúng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa và chất xơ biến loại quả này trở thành loại trái cây tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe của trái tim.

Trong quả việt quất còn chứa nhiều vitamin C giúp tóc thêm chắc khỏe.

  1. Cá hồi

Các axit béo Omega-3 trong cá hồi (và các loại cá có dầu khác như cá mòi, cá thu, cá ngừ) làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim như: rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch. Trong 100 gram cá hồi có 2,3 gram axít béo Omega-3. A xít béo Omega-3 làm giảm viêm, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh khác. Cá hồi còn có vitamin D và selen, giúp kiểm soát lượng insulin, tạo thuận lợi cho sự hấp thu đường và việc hạ thấp mức đường huyết.

  1. Hạt bí ngô

Các chất béo lành mạnh trong hạt bí ngô giúp giảm cholesterol. Trong hạt bí ngô còn có magiê giúp kiểm soát huyết áp. Hạt bí ngô rang trong dầu ô-liu là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Bạn có thể rắc một ít muối để món ăn ngon miệng hơn.

  1. Trà

Tất cả các loại trà: xanh, trắng, đen và thảo dược đều có đặc tính tốt cho tim. Chúng có tác động tích cực đến sự tuần hoàn máu, làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Uống mỗi ngày một tách trà sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh không ngờ. Trà còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu cao, hạn chế khả năng mắc bệnh tiểu đường.

  1. Bỏng ngô tự làm

Chắc hẳn đây là cái tên gây bất ngờ nhất trong danh sách này. Bỏng ngô bạn thường ăn trong rạp chiếu phim chứa đầy đường, bơ, muối chắc chắn không tốt cho sức khỏe nhưng bỏng ngô bạn tự làm thì khác nhé. Bỏng ngô có lượng calo, chất béo thấp và lượng chất xơ, chất chống ô-xy cao. 100g bỏng ngô chỉ chứa khoảng 31 calo (so với 139 calo có chứa trong 100g khoai tây chiên).

Bỏng ngô còn có chất xơ và nó là món ăn vặt duy nhất làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt. Sử dụng máy khí nổ bỏng ngô rất tốt cho sức khỏe vì phương pháp này không thêm bất kỳ chất béo, đường, hoặc muối nào. Hoặc bạn có thể rang với dầu dừa để món ăn có mùi thơm ngọt ngào hơn. Bạn chỉ cần làm nóng 1 hoặc 1/2 muỗng canh dầu dừa trên lửa vừa trong một nồi lớn có đáy. Sau đó, thêm 1/2 chén hạt ngô, úp vung lại và lắc mỗi 10 giây. Ngay khi ngô bắt đầu nổ chậm lại mỗi 2 hoặc 3 giây, tắt bếp rồi bắc nồi ra khỏi bếp và lắc một vài giây trước khi đổ bỏng ngô ra một cái bát để thưởng thức món ăn tốt cho tim mạch này.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG