Những đồ uống bệnh nhân đái tháo đường nên dùng

Bệnh nhân mắc đái tháo đường (ĐTĐ) cần hiểu được tầm quan trọng của việc kiểm soát đường máu để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của ĐTĐ. Do vậy, có kiến thức về việc lựa chọn đồ ăn, đồ uống là rất cần thiết đối với tất cả bệnh nhân ĐTĐ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bệnh nhân nên lựa chọn đồ uống có hàm lượng đường và calo trung bình hoặc thấp. Lựa chọn đồ uống đúng giúp bệnh nhân duy trì được cân nặng, hạn chế gia tăng đột biến lượng đường trong máu.

Bệnh nhân ĐTĐ nên dùng một số đồ uống dưới đây:

Nước lọc

Là lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân ĐTĐ, nước lọc không chứa năng lượng, không làm tăng đường máu. Thậm chí nước lọc còn giúp cơ thể tăng đào thải glucose qua nước tiểu. Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyển cáo, mỗi người nên uống 40ml nước/kg/ngày (ví dụ người 50 kg nên uống khoảng 2 lít).

Trà xanh

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí ĐTĐ và chuyển hóa (Diabetes and Metabolism Journal) chỉ ra lợi ích của trà xanh đối với ĐTĐ và thừa cân, béo phì. Những người uống 6 tách trà xanh trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc ĐTĐ typ 2 thấp hơn 33% so với những người uống ít hơn 2 tách hoặc không uống mỗi tuần. 

Nghiên cứu tại Đài Loan cũng nhận thấy, những người uống trà xanh trong 10 năm có vòng eo nhỏ hơn và bề dày lớp mỡ dưới da thấp hơn so với những người không uống. Nguyên nhân là do trong trà xanh hầu như không chứa calo và có rất nhiều chất chống oxy tốt cho cơ thế mà điển hình nhất là 2 chất EGCG và polyphenol. EGCG làm tăng sinh và biệt hóa phân tử mỡ trong tế bào, tăng quá trình oxy hóa chất béo và làm giảm nồng độ glucose trong máu thông qua hoạt động của nó tại đường tiêu hóa.

Trà hoa cúc

Được làm từ hoa của cây hoa cúc, được sử dụng trong y học cổ truyền suốt hàng trăm năm qua, với một số công dụng như: chống viêm, điều trị các triệu chứng cảm lạnh thông thường, mất ngủ, chóng mặt…

Ngày nay y học hiện đại phát triển, các chuyên gia đã phân tích các thành phần trong hoa cúc thấy trong đó rất giàu vitamin A, B1, choline và sắc tố rất tốt cho bệnh nhân ĐTĐ. Bệnh nhân ĐTĐ nên uống 1 tách trà hoa cúc mỗi ngày giúp hỗ trợ kiểm soát tốt đường huyết.

Nước ép ổi

Quả ổi chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C, lutein, beta carotene… Rất nhiều nghiên cứu đã ghi nhận hiệu quả tích cực của quả ổi trong việc kiểm soát lipid máu và đường huyết. Ngoài quả ổi, trà lá ổi cũng được coi như một thứ "thuốc thần dược" làm giảm đường huyết hiệu quả.

Nước ép bưởi

Cũng giống như quả ổi, quả bưởi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin D, vitamin B và lượng đường trong quả bưởi rất thấp. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị đối với bệnh nhân ĐTĐ nên uống 4-5 ly nước ép bưởi một tuần.

Nước dừa

Trong nước dừa chứa nhiều điện giải: kali, natri, phốt pho, kẽm, sắt, đồng…chỉ số đường huyết của nước dừa cũng thấp. Đối với bệnh nhân ĐTĐ có thể uống 4-5 quả dừa/tuần. Tuy nhiên với những bệnh nhân có bệnh thận mạn tính kèm theo thì tốt nhất nên hạn chế uống nước dừa, vì nước dừa giàu kali sẽ khiến hàm lượng kali tăng trong máu, điều này có thể là một "mối nguy hại".

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG