Mỡ máu cao làm tăng khả năng bị đột quỵ

Cùng với tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì thì nồng độ cholesterol trong máu cao (mỡ máu cao) cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ.

Nhiều người bị đột quỵ nguy hiểm vì chủ quan với mỡ máu cao

Cholesterol (hay mỡ trong máu) là chất béo dính giống như sáp được tạo ra từ gan để phục vụ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Khi lượng cholesterol có hại trong máu tăng cao sẽ hình thành các mảng bám trên thành mạch máu làm cản trở lưu thông máu, làm xơ vữa mạch máu, giảm tính đàn hồi, lúc này mạch máu sẽ dễ vỡ.

Khi mạch máu não bị tắc nghẽn bởi các mảng xơ vữa oxy cung cấp cho não sẽ bị thiếu khiến bệnh nhân bị đột quỵ (tai biến mạch máu não). Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp những hậu quả nặng nề như liệt nửa người hay toàn thân, thậm chí là tử vong.

Cholesterol máu tăng cao sẽ tăng nguy cơ đột quỵ

Mối quan hệ giữa cholesterol và đột quỵ

Mối liên hệ giữa cholesterol và đột quỵ là phức tạp bởi vì các loại cholesterol khác nhau sẽ ảnh hưởng khác nhau đến đột quỵ. Có 2 loại đột quỵ là nhồi máu não (xảy ra do sự tắc ngẽn các mạch máu não), xuất huyết não (xuất huyết não xảy ra khi mạch máu ở não bị vỡ, máu thoát ra khỏi thành mạch). 

Nồng độ cholesterol LDL (cholesterol xấu) được chứng minh là làm tăng nguy cơ đột quỵ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người có nồng độ cholesterol LDL cao sẽ có nguy cơ nhồi máu não cao hơn những người có nồng độ thấp. Một nghiên cứu khác được công bố trên báo số ra tháng 12/2014 của tạp chí Lão khoa Quốc tế cho thấy rằng người có nồng độ cholesterol LDL sẽ khó hồi phục hơn sau đột quỵ.

Cholesterol LDL gây nhiều tác hại xấu cho não

Nồng độ cao cholesterol xấu là tác nhân gây ra đột quỵ nhưng ngược lại nồng độ cholesterol HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể cao lại có thể giảm thiểu nguy cơ xuất huyết não. HDL ngăn ngừa đột quỵ bằng cách bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương và làm ngăn ngừa cục máu đông. 

Thuốc giảm cholesterol giúp giảm đột quỵ

Thuốc dùng để giảm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt, nhóm thuốc statin đã được chứng minh là giảm nguy cơ bị đột quỵ và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của đột quỵ, nếu xảy ra. Bằng cách giảm mức độ LDL, statin và thuốc hạ cholesterol khác giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám từ đó giảm nguy cơ đột quỵ. Trong thực tế, statin đã được chứng minh là giảm nguy cơ đột quỵ ở những bệnh nhân có mức cholesterol bình thường.

Ngoài ra, thuốc statin cũng giúp ổn định mảng xơ vữa, thậm chí làm nhỏ lại mảng xơ vữa bám trên thành mạch máu. Chính vì vậy, thuốc làm giảm được các tai biến tim mạch và đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu.

Thuốc statin giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Với những bệnh nhân được cho uống statin: Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim giảm 37%, nguy cơ bị đột qụy giảm 48% so với nhóm bệnh nhân được cho uống thuốc giả. Và điều thú vị hơn nữa là các lợi ích trên không phụ thuộc vào tuổi, giới hoặc có tăng cholesterol hay không (nghĩa là bệnh nhân không bị tăng cholesterol máu cũng được hưởng lợi từ việc uống đều đặn atorvastatin.

Các thuốc khác không có những công dụng vượt trội như statin tuy nhiên các loại thuốc này có tác dụng nâng cao mức độ cholesterol HDL.

Làm thế nào để giảm cholesterol tự nhiên

Với những người có cholesterol cao, duy trì mức độ cholesterol trong giới hạn bình thường có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Người bệnh có thể giảm cholesterol bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống của người bị cholesterol cao là: Giảm chất béo động vật, bớt ăn thịt, ăn nhiều cá và các sản phẩm từ đậu nành, rau quả. Nên hạn chế ăn các loại đường, mía, bánh kẹo, nước ngọt... 

Bỏ thuốc lá rất khó nhưng bạn nên làm điều này. Một khi ngừng hút thuốc, lượng cholesterol “tốt” tăng lên khoảng 10%. Nếu bị thừa cân, béo phì bạn nên tham vấn ý kiến của bác sỹ để bắt đầu chế độ giảm cân, giúp giảm cholesterol. Ngoài ra giảm cân cũng giúp tăng lượng cholesterol tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên vì nó giúp giảm cholesterol xấu. Bạn nên lựa chọn các môn thể dục thể thao như chạy, bơi hoặc đi bộ....

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG