Mật ong hoa nhãn – đặc sản vùng Tây Bắc

Cứ vào tháng 4 hằng năm, khi vào tới đất Văn Chấn, Yên Bái du khách sẽ cảm nhận được những tia nắng ấm áp đang bừng lên khiến lòng người cũng theo đó mà rộn rã. Ở đây, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy diện tích hàng ngàn ha nhãn đang nở rộ tại các xã Đồng Khê, Sơn Thịnh, Suối Bu và thị trấn Nông trường Liên Sơn, Nghĩa Lộ. Đây chính là thời điểm các hộ gia đình nuôi ong ở Văn Chấn và các trại ong chuyên nghiệp từ các vùng trên cả nước chuyển ong về bắt đầu một mùa thu hoạch mật.

Quá trình tạo mật:

Để tạo được loại mật ong thơm ngọt nổi tiếng này con ong đã trải qua nhiều công đoạn vất vả và lý thú. Khi hoa nhãn nở rộ, những "chú" ong thợ bay đến từng bông hoa nhỏ để hút mật, mỗi một chuyến bay đi lấy mật ong thợ phải tới thăm khoảng 100 bông hoa để hút đầy diều mật. Mỗi một ngày, một con ong chỉ lấy được khoảng 10 chuyến. Khi về tổ chúng chuyển cho những ong thợ non làm nhiệm vụ tiếp nhận và chế biến mật hoa mang về thành mật ong bằng cách làm cho giọt mật đặc lại và đồng thời chúng nhả thêm men vào, các loại men này có tác dụng chuyển hóa đường đôi và đường đa trong mật thành đường đơn. Tiếp theo chúng nhả mật vào những ô lăng nhỏ trên cầu ong và dùng cánh để quạt cho lượng nước trong mật ong bốc hơi. Giọt mật ong được đặc lại và chuyển dần lên phía trên tới khi chín hẳn (hàm lượng nước còn khoảng 20%) thì ong tiết sáp vít nắp các lỗ tổ mật lại.

Để lấy mật người nuôi ong phải rũ ong khỏi cầu rồi dùng dao nhỏ sắc cắt nhẹ lớp sáp vít nắp các ô lăng chứa mật rồi cho vào thùng quay mật quay nhẹ nhưng nhanh cho vật văng ra. Lượng mật ong văng ra chảy xuống đáy thùng và qua vòi và lưới lọc chảy vào can đựng. Đây chính là mật ong hoa nhãn, sánh, có màu hổ phách sáng và mùi thơm đặc trưng của hoa nhãn.

Thành phần dinh dưỡng có trong mật ong:

Mật ong hoa nhãn được xếp vào đặc sản của vùng đất Yên Bái cũng là do sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, sạch vì được ong thợ thu hoạch từ các cây nhãn trồng trên đồi nơi người dân không sử dụng phân vô cơ và phun thuốc trừ sâu.

Thành phần chủ yếu trong mật ong là các loại đường đơn như: glucose, fructose nên dễ hấp thụ, các loại men cần thiết như: amilase, diataza, invectaza... các loại vitamin nhóm D, B, K, E, C... và rất nhiều các khoáng chất tốt (cả đa lượng và vi lượng) cần thiết cho sức khoẻ con người.

Công dụng của mật ong hoa nhãn:

Cũng giống như các loại mật ong khác, mật ong hoa nhãn bồi bổ sức khoẻ, tăng tuổi thọ, điều trị tốt với các bệnh tiêu hoá: viêm loét dạ dày, đại tràng, tá tràng, chữa bệnh thiếu máu, ho, cảm lạnh, suy nhược cơ thể, có tác dung làm đẹp nhờ khả năng giữ ẩm và tăng cường nuôi dưỡng các mô da và các tế bào. Ngoài các tác dụng trên mật ong ong hoa nhãn có tác dụng chống ô xy hóa cao, có tác dụng an thần, chống lo âu, hồi hộp, giảm căng thẳng, những người mất ngủ và suy nhược cơ thể.

Mật ong hoa nhãn của công ty CP phát triển ong Miền núi được thu hoạch khi mật đã chín và vít nắp toàn bộ nên đặc, thơm để lâu không bị lên men chua.

Nguồn: Ongmiennui.com

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG