Cảnh giác với “thủ phạm” tàn phá lá phổi ngay trong nhà!

Bạn có biết? Hóa chất có trong các chất tẩy rửa gia dụng mà bạn vẫn sử dụng hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ tổn thương phổi lên đến 17%!

Lau dọn bằng chất tẩy rửa hóa học có thể tàn phá sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, các hóa chất được xử dụng trong các loại thuốc xịt và chất tẩy rửa có thể làm tăng nguy cơ tổn thương phổi. Những người sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng thường xuyên có nguy cơ cao mắc các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bao gồm cả viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng, các nhà nghiên cứu Na Uy cho biết.

Nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu của 5.000 phụ nữ trong khoảng thời gian hơn 20 năm. Họ nhận thấy những người làm nhiệm vụ dọn dẹp, chuyên phải tiếp xúc với chất tẩy rửa có thể bị suy giảm chức năng phổi xuống 17%. Ngay cả những phụ nữ sử dụng các sản phẩm này tại nhà cũng có nguy cơ giảm 14% chức năng phổi.

 

Các nhà khoa học cho rằng quá trình tẩy rửa, làm sạch có thể khiến mọi người phải tiếp xúc với hóa chất như ammoniac – chất gây kích ứng đường hô hấp và các chất gây bệnh về đường hô hấp khác.

Theo tác giả chính của nghiên cứu - Oistein Svanes của Đại học Bergen, mọi người cần nhận thức rõ hơn về những gì mình đang sử dụng ngay trong chính căn nhà của mình.

Một số chất phổ biến trong chất tẩy rửa có thể gây hen suyễn nếu được sử dụng trong gia đình:

  • Benzalkonium chloridethường được sử dụng như một chất khử trùng trong chất tẩy rửa gia dụng cho sàn nhà.
  • Chlorine-based agentsđược sử dụng trong thuốc tẩy trắng
  • Một số mùi hương trong thuốc tẩy rửa như limonenekhiến sản phẩm có mùi như trái cây có múi.
  • Isothiazolinones - được sử dụng trong một số chất tẩy rửa dạng lỏng.

Những phát hiện này là một phần của chiến dịch Lá phổi cho Cuộc sống (Healthy Lungs for Life) của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu nhằm mục tiêu giảm số lượng người mắc bệnh về phổi.

Theo các nhà khoa học, mọi người nên kiểm tra kỹ các thành phần và tránh các sản phẩm có thể gây hại cho sức khỏe. Nên tuân thủ đúng theo các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Bạn cũng có thể ưu tiên sử dụng những chất có tác dụng tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên như dấm trắng, chanh tươi, dầu olive, baking soda… để hạn chế những tác hại khôn lường với sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG