Các tiêu chí đánh giá chất lượng mật ong

Mật ong là một trong những thực phẩm vàng chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và làm đẹp hiệu quả. Vì thế mà nó được ví như món quà quý được thiên nhiên ban tặng. Nhưng bạn có nắm rõ được các tiêu chí để đánh giá chất lượng mật ong? Nay tôi xin chia sẻ cho các bạn hiểu rõ và hiểu đúng các tiêu chí đánh giá chất lượng mật ong đây là những tiêu chí được thế giới áp dụng cho xuất nhập khẩu mật ong.

Hàm lượng nước trong mật:

Mật ong có hàm lượng nước lớn hơn 24% có khả năng lên men và mất đi độ tươi ngon, nên mật ong có chứa tỷ lệ nước thấp hơn 24% được xem là mật ong có chất lượng tốt.

Hơn nữa, với mật ong thô, chưa trải qua quá trình tiệt trùng, thường có chứa nấm men, khi nồng độ đường cao, các loại nấm này sẽ bị ức chế quá trình phát triển và rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Mật ong có tỷ lệ nước cao, khả năng nấm lên men sẽ cao hơn, tạo nên vị chua ở mật và làm giảm chất lượng của mật ong.

Ngoài ra, mật ong còn có khả năng hút ẩm, có nghĩa nó dễ dàng hấp thụ độ ẩm từ không khí. Cho nên, ở những môi trường độ ẩm cao, rất khó để sản xuất được mật ong có tỷ lệ nước thấp. Mật ong chứa hàm lượng nước thấp chỉ 23% được cho là hàng “có giá” hơn.

Mật ong chứa lượng nước quá 24% không được khuyên dùng để chế biến rượu mật ong (một loại thức uống có cồn làm từ mật ong lên men và nước).

Một cách thức khá dễ dàng để đánh giá tương đối lượng nước trong mật là lấy 2 lọ mật ong chưa mở nắp niêm phong, cùng cỡ, cùng nhiệt độ từ các nguồn khác nhau, xoay ngược 2 lọ và chờ xem các bong bóng nổi lên. Lọ nào bong bóng nổi lên nhanh hơn thì chứa nhiều nước hơn.  

Để đo hàm lượng nước trong mật ong chính xác và nhanh chóng nhất, bạn có thể sử dụng khúc xạ kế.

HMF (Hydroxymethylfurfural):

HMF là một hoạt chất sản sinh từ fructose (loại đường có tỷ lệ cao nhất trong mật ong), được hình thành dần trong quá trình lưu trữ và sản sinh rất nhanh khi mật ong bị làm nóng. Do đó, tỷ lệ HMF giúp người mua nhận biết thời gian bảo quản và tổng lượng nhiệt mà nó đã tiếp xúc. Khi mua bán với số lượng lớn như xuất khẩu, lượng HMF thường được yêu cầu phải dưới 10 hoặc 15mg/kg để người mua kinh doanh có thể bảo quản mật thêm một thời gian trước khi sản phẩm được mua bởi các khách hàng. Trải qua thời gian lưu kho, đóng hộp và bày bán, khi đến tay khách hàng lượng HMF lên tới 40mg/kg là đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt.

Tuy nhiên, chỉ số này thường không phổ biến ở những nước có khí hậu nóng như Việt Nam ta bởi lượng HMF có khi lên tới 100mg/kg do nhiệt độ môi trường trên 35 độ C. Một số quốc gia còn thiết lập giới hạn HMF “trần” cho mật ong nhập khẩu.

Màu sắc:

Màu sắc của mật ong không thực sự phản ánh về chất lượng mật. Một số loại mật có màu sáng, một số loại mang màu hổ phách, một số lại có màu tối.

Tuy nhiên, theo “tương truyền”, mật ong có màu càng tối thì càng chứa chiều khoáng chất hơn, lượng PH lớn hơn và độ thơm/ hương vị cũng đậm nét hơn. Các khoáng chất như magie, kali, clo, lưu huỳnh, sắt, mangan, natri được tìm thấy cao hơn nhiều trong mật ong sẫm màu hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

JODOPSLOP 05/11/2023

HRT indicates hormone replacement therapy viagra for covid treatment Current data from clinical trials support the recommendation for five years of adjuvant tamoxifen therapy for patients with breast cancer
Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG