Bổ sung sắt đúng và đủ

Sắt là khoáng chất cần thiết cho sự vận hành của cơ thể, giúp tạo thành tế bào hồng cầu hemoglobin, vận chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể. 

Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tạo sắt mà phải bổ sung từ ngoài. Vậy bổ sung sắt thế nào cho đúng và đủ?

Đối tượng cần bổ sung sắt:

Sắt cần thiết cho sự tạo hemoglobin, myoglobin trong máu. Thiếu sắt gây thiếu máu, làm gián đoạn sự vận chuyển oxy khi các mô cơ, khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung, trí nhớ suy giảm và còn gây hiện tượng tim đập nhanh, hoa mắt, dễ ngủ gật.

Đối tượng dễ bị thiếu sắt nhất là trẻ đang dậy thì, nữ giới kinh nguyệt dài, phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ sinh thiếu tháng, những người bị rối loạn hấp thu sắt…

Thiếu máu ở tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trí nhớ kém, đuối sức, khó tập trung học tập. Thiếu sắt trong giai đoạn thai kỳ sẽ dễ bị sinh non, sảy thai, băng huyết sau sinh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, suy dinh dưỡng bào thai, tăng khả năng bị dị tật bẩm sinh.

Đối với trẻ em từ 3-6 tháng tuổi cần 6.6mg/ngày, từ 6-12 tháng tuổi cần 8.8mg/ngày, từ 01-10 tuổi là 10mg/ngày. Nam giới trong độ tuổi dậy thì cần 12mg/ngày, tuổi trưởng thành là 10mg/ngày. Nữ giới tuổi trưởng thành là 18mg/ngày, phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều sắt nhất 60mg/ngày, sau mãn kinh thì chỉ cần 10mg/ngày.

Bổ sung sắt đúng cách:

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, bạn cần bổ sung sắt bằng việc cung cấp những thực phẩm bổ sung sắt vào bữa ăn hằng ngày và uống viên sắt.

Khoáng chất sắt chứa nhiều trong các loại hạt như hạt điều hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó, …;  các loại rau xanh như cải bó xôi, súp lơ xanh; đậu phụ; gan; trứng;  trong hải sản như tôm, cua, sò, hàu, trai, ngao,… Theo các chuyên gia dinh dưỡng sắt trong hải sản là loại heme, dễ hấp thu hơn sắt non-heme có trong thực vật. Vì vậy, bạn nên cân bằng chế độ dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh, nhiều năng lượng.

Khi thiếu sắt kéo dài thì nhất thiết phải bổ sung bằng viên sắt. Sau khi cung cấp đủ sắt mới chuyển sang duy trì bằng chế độ ăn giàu chất sắt.

Phụ nữ có thai trong suốt thai kỳ cần uống viên sắt kết hợp với acid folic. Viên sắt cho bà bầu vừa giúp giảm nguy cơ và triệu chứng thiếu máu, chống mệt mỏi, vừa phòng tránh một số bệnh cho mẹ và bé như: ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh thai nhi,..

Khi dùng viên sắt thuần tuý sẽ bị táo bón bạn có thể lựa chọn sản phẩm viên sắt hữu cơ, chứa các thành phần như acid folic, mè đen, vitamin E, vitamin B12, kẽm nano… giúp hấp thụ sắt đồng thời ngăn tình trạng táo bón, nóng trong.

Những lưu ý khi uống sắt:

Thời điểm uống sắt tốt nhất trong ngày là lúc sáng sớm, hay trước hoặc sau bữa sáng 30 phút. Vì sau một giấc ngủ dài, hàm lượng canxi và sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất, vậy nên cần bổ sung sắt để cung cấp năng lượng cho hoạt động cơ thể.

Để sắt hấp thụ tốt nhất, nên bổ sung sắt kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như nước cam, ổi, bưởi, dâu,…

Không uống sắt với trà, cafe… bởi chất tanin trong trà, chất caffeine trong cafe cản trở sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm.

Không uống sắt cùng với canxi vì 2 chất này kết hợp với nhau sẽ gây cản trở sự hấp thụ sắt với cơ thể. Đối với bà bầu cần bổ sung 2 khoáng chất này thì nên uống cách nhau ít nhất 2 tiếng.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG