Bệnh Alzheimer có phòng ngừa được không?

Trên thế giới có hơn 46 triệu người mắc bệnh Alzheimer. Con số này ước tính đạt 131,5 triệu vào năm 2050. Cứ 3 giây trôi qua lại có một trường hợp mới mắc bệnh Alzheimer.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer mà chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được và cũng có rất nhiều yếu tố nguy cơ mà chúng ta không thể phòng tránh. Vậy căn bệnh này có thể phòng ngừa được hay không?


Các yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer mà chúng ta không thể phòng tránh gồm:

Tuổi tác: Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao nhất. Theo ước tính, có khoảng trên 85% người trên 85 tuổi bị mắc bệnh Alzheimer.

Tiền sử gia đình: Nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh Alzheimer thì bạn cũng có nguy cơ cao phát triển bệnh Alzheimer, đặc biệt là khi về già.

Yếu tố di truyền: Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể cao gấp 3 - 8 lần so với người bình thường nếu bạn có gene Apolipoprotein E (APOE).

Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn so với nam giới.

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh Alzheimer mà chúng ta có thể phòng tránh gồm:

Rối loạn giấc ngủ: Các dạng rối loạn giấc ngủ như ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ... nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh Alzheimer. Do đó, điều trị rối loạn giấc ngủ càng sớm càng có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh Alzheimer lúc về già.

Các vấn đề về mạch máu: Đái tháo đường, cholesterol cao, tăng huyết áp... là những vấn đề có thể gây đột quỵ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già. Hãy tham khảo ý kiến các bác sỹ để có thể kiểm soát các vấn đề này và ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Chấn thương ở đầu: Tuy các chấn thương đầu không trực tiếp gây ra bệnh Alzheimer nhưng mức độ nghiêm trọng của các chấn thương này có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ và dẫn tới sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Nếu bệnh Alzheimer được kích hoạt bởi các yếu tố mà chúng ta có thể phòng tránh được thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được những yếu tố này để ngăn ngừa căn bệnh này.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG