6 yếu tố nguy cơ gây đột quỵ có thể phòng tránh được

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư. Dưới đây là một vài yếu tố nguy cơ gây đột quỵ mà bạn có thể dự phòng.

Tăng huyết áp

 

Tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp đôi. Tăng huyết áp có thể thu hẹp các mạch máu khiến chúng bị vỡ. Nó cũng có thể dẫn đến sự hình thành các cục máu đông và làm tăng thêm nguy cơ đột qụy.

Bệnh đái tháo đường

 

Đái tháo đường cũng là một yếu tố làm nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi. Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và khiến các mạch máu có nhiều khả năng bị tắc nghẽn. Nếu điều này xảy ra ở một mạch máu dẫn đến não, nó có thể gây ra đột qụy. 

Mức cholesterol cao

 

Mức cholesterol cao có thể gây tắc nghẽn các mạch máu do sự hình thành các mảng bám trong động mạch. Điều này có thể cản trở và làm giảm lượng máu và oxy tới não, dẫn đến đột quỵ. 

Béo phì

 

Béo phì và thừa cân là những yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ ở nam giới và phụ nữ thuộc mọi chủng tộc. Nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân gây đột quỵ ở những người thừa cân hoặc béo phì một phần là do tăng huyết áp, cholesterol và đường huyết cao. 

Hút thuốc lá

 

Hút thuốc lá có thể dẫn tới đột quỵ vì nó làm tăng huyết áp, tăng lượng chất béo tích tụ trong động mạch chính cung cấp máu cho não và khiến các mạch máu có nhiều khả năng bị tắc nghẽn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

Stress

 

Một yếu tố chính làm tăng huyết áp và dẫn đến đột quỵ chính là căng thẳng kéo dài. Stress làm cho mạch máu thu hẹp và có thể làm tăng nguy cơ huyết khối, đau tim và đột quỵ. 

Nguồn: Sưu tầm

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG