5 nguyên tắc sống khỏe mạnh giúp đẩy lùi ung thư

Những căn bệnh ung thư đang hiển hiện hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống và trở thành nỗi lo lắng, hoang mang rất lớn trong cộng đồng. Tỷ lệ mắc ung thư hiện nay đều có xu hướng gia tăng ở phần lớn các nước trên thế giới. 

Có nhiều nguyên nhân khiến số người mắc và tử vong do ung thư gia tăng không ngừng, trong đó đáng lo ngại nhất chính là tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm khủng khiếp và lạm dụng rượu bia, thuốc lá.

5 nguyên tắc sống khỏe mạnh sau đây  có thể giảm 60%-70% tỷ lệ mắc ung thư.

1. Cân bằng thực phẩm

Cân bằng thực phẩm là nền tảng của sức khỏe, mỗi ngày nên hấp thụ cân bằng 6 loại thực phẩm lớn (các loại ngũ cốc, rau củ, hoa quả, trứng đậu cá thịt, sữa, chất béo), thêm vào đó nguyên tắc “ba ít” – ít đường, ít muối, ít dầu và “nhiều tinh bột, ít mỡ, nhiều cau rủ quả”.

Đặc biệt là cần tuân thủ “rau củ quả bảy màu 579”- ăn các loại rau củ quả có màu sắc khác nhau, mỗi ngày trẻ em cần ăn ít nhất 5 phần rau củ quả (3 phần rau củ, 2 phần hoa quả); 7 phần đối với nữ giới trưởng thành (4 phần rau củ, 3 phần hoa quả) và 9 phần đối với nam giới (5 phần rau củ, 4 phần hoa quả). Thành phần hóa học trong rau củ quả có công dụng phòng ngừa nhiều loại ung thư, ăn nhiều rau củ quả có thể giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, vú, vòm miệng, đại tràng v.v…

Thường xuyên ăn những loại thực phẩm “nhiều đường, ít tinh bột, nhiều chất béo” sẽ dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ ung thư. Bạn nên cố gắng tránh uống nước có đường, các loại thịt chế biến, giảm dùng muối, thực phẩm mặn, hạn chế thịt đỏ (như thịt heo, bò, dê).

2. Vận động đều đặn

Tập thể thao là bí quyết duy trì sức khỏe, có rất nhiều những cuộc nghiên cứu trong và ngoài nước phát hiện ra rằng những người có thói quen vận động có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn những người ít vận động. Không thích vận động còn dẫn đến béo phì, đây cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bất cứ kiểu vận động nào cũng đều có thể hỗ trợ phòng tránh ung thư vú, tụy tạng, thận, đại tràng, nội mạc tử cung. Tốt nhất là mỗi ngày nên vận động trên 30 phút, nếu không thì ít nhất phải được 15 phút, không chỉ có thể kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm mà còn có thể giảm 10% tỷ lệ tử vong do ung thư.

3. Kiểm soát cân nặng

Tuy hấp thu thực phẩm có nhiều chất béo không hẳn sẽ gây béo phì, những người béo phì cũng không hẳn là có liên quan đến việc hấp thu quá nhiều chất béo, thế nhưng mối liên quan giữa hai điều này vẫn rất mật thiết. Nghiên cứu cho thấy béo phì sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư vú, dạ dày, thận, túi mật, cổ tử cung, đại trực tràng v.v…

Theo khảo sát ung thư toàn cầu được thực hiện bởi Sở nghiên cứu ung thư tại Mỹ, béo phì có mối quan hệ lớn nhất với ung thư túi mật. Thể trọng quá nặng có liên quan rõ rệt với ung thư vú sau mãn kinh, ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng. Vì vậy, việc kiểm soát cân nặng là vô cùng quan trọng.

Bác sỹ dinh dưỡng Lại Di Quân chỉ ra rằng việc kiểm soát cân nặng cần phải bắt đầu từ việc giảm lượng calo mỗi ngày (chủ yếu đến từ chất béo, đường), giảm hấp thụ protein (chủ yếu đến từ thịt), tăng tiêu hao calo (vận động nhiều). Việc duy trì “chỉ số cơ thể” (BMI) trong khoảng từ 18–24 càng có thể hỗ trợ giảm tỷ lệ mắc ung thư.

4. Cai thuốc lá

Có hơn 7.000 loại chất hóa học có trong điếu thuốc lá sau khi bị đốt, trong đó có ít nhất 70 loại được xem là chất gây ung thư, những chất này chủ yếu đến từ hắc ín (nicotin dễ gây bệnh tim mạch), đây là một trong những yếu tố gây nên các loại ung thư như ung thư phổi, vòm miệng, họng, thực quản, bàng quang, chất này còn gián tiếp gây ra các loại như ung thư cổ tử cung, ung thư máu, ung thư dạ dày, gan, thận, tụy, đại tràng v.v…

Hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ung thư, vì vậy có 1/4 trường hợp tử vong do ung thư có liên quan đến hút thuốc lá, hơn nữa không chỉ bản thân người hút có nguy cơ mắc ung thư, mà tỷ lệ mắc ung thư cũng sẽ tăng ở người hít phải trong không gian hẹp khiến người vô tội tử vong. Trong đó có rất nhiều trường hợp xảy ra ở trẻ nhỏ. Vì sức khỏe của bản thân và gia đình, những người hút thuốc nhất định phải cai thuốc.

5. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe và chữa trị sớm sẽ tăng cơ hội được cứu sống đối với bệnh nhân ung thư, có thể cứu được rất nhiều sinh mạng bé nhỏ và mang niềm vui đến cho gia đình của các bé. Vì vậy tuyệt đối đừng xem nhẹ những dấu hiệu cảnh báo bất thường của cơ thể, đừng đợi đến khi bệnh nặng thì việc chữa trị sẽ khó khăn hơn.

Chúng ta nên tập thói quen kiểm tra ung thư định kỳ, chữa trị sớm có thể sẽ giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG