Uống nước thế nào cho đúng cách?

Uống nước là hoạt động thường ngày của mỗi người, đồng thời cũng là cách đơn giản, tiết kiệm nhất để giúp thân thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, uống nước như thế nào cho đúng cách cũng cần phải chú ý, về nhiệt độ, nếu uống nước quá nóng, sẽ khiến cho miệng, niêm mạc thực quản bị bỏng, nếu quá lạnh lại sẽ ảnh hưởng tới đường tiêu hóa. Trên thực tế, độ nóng lạnh của nước ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe chúng ta, nếu uống nước không đúng cách, hiệu quả sẽ giảm đáng kể.

1. Bảo vệ dạ dày, đường ruột

Nhiệt độ từ 35℃~40℃ là nhiệt độ thích hợp nhất cho đường ruột.

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng nhất của con người, rất dễ mắc bệnh, vì vậy cần phải chăm sóc cẩn thận. Sáng sớm thức dậy uống 1 ly nước ấm, có thể giúp cho đường tiêu hóa thải bớt độc tố. Hơn nữa, nước ấm có thể giúp giảm táo bón, giảm tỷ lệ mắc bệnh huyết khối, nhồi máu cơ tim, còn có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong bữa ăn sáng. Do đó, buổi sáng sau khi thức dậy, nên nhớ uống từ 1 tới 2 cốc nước ấm (200-400ml)

Y học đã chứng minh, để bảo vệ dạ dày, không nên uống nước quá nóng hoặc quá lạnh, uống nước quá nóng sẽ phá hủy niêm mạc thực quản, kích thích sự tăng sinh niêm mạc, tăng nguy cơ ung thư thực quản. Uống nước quá lạnh sẽ khiến cho các mao mạch vốn đang mở,và các cơ trơn trong đường tiêu hóa bị co rút, có thể dẫn tới tình trạng dạ dày khó chịu, đau thắt hoặc thậm chí là bị tiêu chảy.

2. Cách pha sữa bột an toàn cho bé

Dùng nước ấm 45℃ để pha sữa cho các bé (hầu hết loại sữa bột) là nhiệt độ thích hợp nhất!

Các nghiên cứu đã chứng minh, xét từ khía cạnh các giác quan, nhiệt độ pha sữa thích hợp cho bé là khoảng 45℃, ở nhiệt độ này sữa có thể tan hết, dậy mùi, không xảy ra hiện tượng vón cục. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, nếu nhiệt độ nước quá quá lạnh (25℃ chẳng hạn), thì các hạt bột sữa không có khả năng hòa tan (chính là không thể ủ sữa). Nếu như nhiệt độ nước quá cao (70℃ ), sẽ xuất hiện một lượng nhỏ các hạt bột vón cục lại, nếu nhiệt độ khoảng 90℃, hiện tượng này sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Có thể thấy, sữa bột không thể hòa tan hoàn toàn ở nhiệt độ thấp, nhưng nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng, protein trong sữa, dẫn tới hiện tượng vón cục. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý chỉ cần pha sữa với nhiệt độ 45℃ là thích hợp.

3. Nhiệt độ nước lý tưởng khi pha mật ong

Nhiệt độ nước lý tưởng khi pha với mật ong là bao nhiêu? Đáp án là: nước ấm với nhiệt độ thấp hơn 55℃.

Mật ong có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, được xếp vào các loại thực phẩm vàng với nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Mật ong có chứa amylase, sucrase chuyển hóa, glucose oxidase, H2O2 và nhiều loại enzyme khác, các hoạt tính enzyme trong mật ong là đặc tính nổi bật của nguyên liệu này và cũng dùng đánh giá chất lượng mật ong.

Các thí nghiệm đã chứng minh, nếu nhiệt độ nước để pha mật ong cao hơn 60℃, quá trình phân hủy enzyme sẽ diễn ra nhanh hơn, vì vậy chúng ta chỉ nên sử dụng nước ấm với nhiệt độ thấp hơn 55℃, như vậy vừa có thể hòa tan, vừa có thể giữ lại các chất dinh dưỡng có trong mật ong.

4. Pha trà để giữ được hương vị, dinh dưỡng

Nhiệt độ thích hợp nhất để pha trà là khoảng 85℃, như vậy các lá trà có thể giải phóng, tạo ra hương vị tuyệt vời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, uống trà có thể làm giảm bệnh tim mạch, trong đó trà ô long có thể giảm 61% nguy cơ tư vong do mắc bệnh tim mạch ở nam giới, trà xanh làm giảm 58% nguy cơ của nữ giới. Các nghiên cứu về người lớn tuổi cho thấy, nếu họ kiên trì uống trà mỗi ngày, nguy có tử vong do bệnh tim mạch gây ra có thể giảm 82% so với những người không uống trà.

Uống trà rất tốt cho sức khỏe, vậy phải uống trà như thế nào để giữ được dinh dưỡng và hương vị? Polyphenols trong trà là một trong những thành phần có hoạt tính sinh học quan trọng của trà. Nhiệt độ lý tưởng để giải phóng polyphenols là khoảng 80℃ , cafein là nguồn nguyên liệu chủ yếu tạo nên vị chát của trà, nhiệt độ thích hợp nhất để để hòa tan cafein là khoảng 88℃. Vì vậy, dùng nước sôi ở nhiệt độ 85℃ để hãm trà, vừa có thể giải phóng polyphenols một cách tối đa, đồng thời giảm lượng cafein hòa tan, nhờ đó mà giữ được màu trà xanh, trong và hương vị thơm ngọt.

Nhiều người đều cho rằng uống trà là việc hàng ngày, nhưng uống trà nào, uống như thế nào, đều cần phải có lựa chọn kỹ lưỡng! Hình thành thói quen uống 1 ly trà ấm vào mỗi buổi sáng, dần dần sẽ giúp cải thiện sức khỏe.

(Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG