Triệu chứng của cảm lạnh: thế nào là bình thường, thế nào không (Phần 1)

Bạn đang bị sổ mũi liên tục. Bạn đang bị ho. Nhưng những triệu chứng đó có phải là của bệnh cảm lạnh thông thường không? Cũng có thể bạn đang bị cúm hoặc bệnh dị ứng thay vì cảm đấy.

Nếu bạn hiểu rõ về các triệu chứng của cảm lạnh, và cách mà bạn cảm thấy khi bị cảm, bạn có thể nghỉ ngơi hoặc đưa ra những thay đổi sinh hoạt trong khi chớm bị, khi mà những phương pháp ấy tỏ ra hiệu quả nhất.

Triệu chứng cảm lạnh khi mới phát bệnh

Bệnh cảm thường bắt đầu với đau họng, tiếp đó đến các triệu chứng như xuất hiện dịch nhầy ở mũi, hắt hơi, đi kèm với cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Người lớn thường không có xu hướng bị sốt, nếu có chỉ là sốt nhẹ (dưới 38 độ C). Bạn có thể bị khàn tiếng cũng như bị ho.

Vài ngày sau khi bị cảm, bạn sẽ bị sổ mũi, nước mũi của bạn sẽ chảy nhỏ giọt. Sau đó, chất nhầy ở mũi càng ngày càng đặc và tối màu hơn. Chất nhầy tối màu ở mũi khi bị cảm virus không phải luôn luôn chỉ ra rằng bạn bị nhiễm khuẩn, thế nên bạn không cần phải cầu cứu với bác sĩ vì mấy viên thuốc kháng sinh.

Ho khan không phải hiếm gặp khi bị cảm lạnh. Ho có thể sẽ không trở nên nặng hơn, nhưng nó sẽ kéo dài đến tuần thứ hai hoặc ba khi bạn bị cảm. Nếu bạn bị hen, hoặc các bệnh về phổi, bệnh cảm sẽ làm các bệnh đó tệ hơn. Nếu bạn ho ra chất dịch màu tối, hoặc là cảm thấy mệt đứt hơi từ trong phổi, có thể bạn đã bị nhiễm khuẩn. Hãy đến hỏi ý kiến bác sĩ khi bạn có những triệu chứng đó.

Như đã đề cập ở trên, người lớn thường không có xu hướng sốt khi bị cảm, những nếu có cũng chỉ là sốt nhẹ thôi. Một cơn sốt với nhiệt độ cao đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng khác chỉ ra rằng bạn bị cúm, không phải là bị cảm.

Các triệu chứng của cảm xuất hiện từ 1 đến 3 ngày sau khi bạn tiếp xúc với virus gây ra cảm. Bình thường, triệu chứng thường kéo dài khoảng từ 7 đến 14 ngày. Bạn có thể lây bệnh cho người khác khi bị cảm, nghĩa là có khả năng truyền virus cảm cho người mà đang tiếp xúc với bạn.

Phân biệt cảm lạnh và dị ứng

Đôi lúc bạn sẽ nhầm lẫn giữa triệu chứng của cảm và viêm mũi dị ứng – một dạng của bệnh dị ứng phấn/bụi cỏ. Nếu bệnh của bạn xuất hiện các triệu chứng rất nhanh và tồn tại chỉ trong vòng 1 đến 3 tuần, thì có khả năng đó là cảm và không phải là do dị ứng. Nếu bệnh tiến triển quá 3 tuần, hãy đến các trung tâm y tế để xem bạn có đang bị dị ứng hay không.

Dị ứng gây bởi sự phản ứng quá nhanh của hệ miễn dịch. Vì một lý do nào đó cơ thể của bạn phản ứng quá mức với một số thứ như là nấm mốc hoặc phấn hoa. Nó sản sinh ra các chất hóa học như là một loại hóc môn có tên là Histamine. Điều này có thể gây sưng trong mũi của bạn, chảy nước mũi, ho và hắt xì. Dị ứng không phải là một bệnh truyền nhiễm và không thể lây được, nhưng nhiều người có khuynh hướng thừa kế chúng từ thế hệ trước và phát bệnh.

Nguồn: https://www.webmd.boots.com/cold-and-flu/cold-guide/common-cold-symptoms

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG