Tránh xa những nguyên nhân gây suy giảm thính giác ở người trẻ

Giảm thính lực là tình trạng người bệnh bị suy giảm khả năng nghe ở nhiều mức độ khác nhau. Đó có thể là điếc nhẹ, điếc vừa hoặc điếc nặng. Giảm thính lực gây nhiều ảnh hưởng tới giao tiếp cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Hiện nay, số lượng người trẻ bị suy giảm thính lực ngày càng tăng và trở thành vấn đề được lưu tâm.

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm thính lực. Dưới đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất.

Giảm thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn liên tục có thể gây giảm thính lực kéo dài. Một thủ phạm phổ biến là tiếng ồn nơi làm việc như máy móc. Ước tính, có khoảng 30 triệu người Mỹ phải đối mặt với nguy cơ bị điếc tai, nghe kém ở nơi làm việc. Tại Việt Nam, số lượng người bị điếc do nghề nghiệp cũng đang ngày càng gia tăng. Những thiết bị như: Dụng cụ điện, máy khoan, máy đục, cưa,… có thể làm hỏng thính giác theo thời gian. Nếu có thể, bạn hãy tránh hoặc nghỉ ngơi sau khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Đeo nút tai hoặc bảo vệ tai phù hợp để bảo vệ thính lực tốt hơn.

Do chấn thương hoặc thay đổi áp suất

Chấn thương đầu nghiêm trọng có thể làm trật khớp xương tai giữa hoặc tổn thương dây thần kinh và gây giảm thính lực vĩnh viễn. Những thay đổi đột ngột về áp suất như đi máy bay hoặc lặn biển cũng có thể dẫn đến tổn thương màng nhĩ, tai giữa, tai trong và gây suy giảm thính lực. Tình trạng này thường lành sau một vài tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, tổn thương sẽ khiến bạn bị điếc nặng và cần đến một ca phẫu thuật để phục hồi thính lực.

Do sử dụng thuốc

Một số loại thuốc được biết là gây mất thính lực và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Chúng bao gồm: Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc điều trị ung thư… Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sử dụng thường xuyên aspirin, NSAID và acetaminophen có thể làm tăng nguy cơ điếc tai. Trong một số trường hợp, tác dụng phụ liên quan đến thính giác sẽ biến mất khi bạn ngừng dùng thuốc.

Do có khối u

Tăng trưởng không ung thư của khối u bao gồm: U xương, exostoses và polyp lành tính, có thể chặn ống tai, gây suy giảm thính lực. Trong một số trường hợp, loại bỏ khối u có thể khôi phục thính lực. Một khối u phát triển trên dây thần kinh thính giác ở tai trong cũng khiến bạn gặp phải các vấn đề mất cân bằng, tê mặt và ù tai. Điều trị đúng, kịp thời sẽ giúp bảo tồn sức khỏe thính giác.

Do sử dụng tai nghe

Những người bên cạnh có thể nghe nhạc hoặc lời bài hát bạn đang nghe qua tai nghe không? Nếu có thì bạn sẽ phải giảm âm lượng để tránh ảnh hưởng tới cơ quan thính giác. Việc mở âm lượng quá lớn khi sử dụng tai nghe sẽ làm tổn thương những tế bào lông nhỏ ở tai trong và gây điếc tạm thời hoặc vĩnh viễn. Âm lượng càng lớn, thời gian nghe càng lâu thì nguy cơ điếc của bạn càng nhiều. Để an toàn hơn, hãy giảm âm lượng xuống dưới 60% và giới hạn thời gian nghe không quá 60 phút/ngày.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG