Tình trạng run tay và 6 lời khuyên

Run tay không kiểm soát có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau: Từ tình trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài; sự lão hóa, thoái hóa não bộ, tác dụng phụ của thuốc, tới các vấn đề sức khỏe như run vô căn, bệnh Parkinson…

Một vài cách dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng run tay hiệu quả:

Hạn chế đồ uống có chứa caffeine

Tiêu thụ nhiều đồ uống có chứa caffeine có thể tác động tới hệ thần kinh trung ương, gây ra tình trạng run tay. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, ngoài run tay, bạn còn có thể bị nhức đầu, chóng mặt, lo âu, nhịp tim nhanh.

Tốt hơn hết, hãy hạn chế hoặc ngừng tiêu thụ các đồ uống, thực phẩm có chứa nhiều caffeine như các loại nước tăng lực, cà phê…

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá giúp khắc phục tình trạng run tay

Thuốc lá có chứa nhiều nicotine, một chất kích thích thần kinh có thể gây run tay hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng run tay ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson… Tốt hơn hết, nếu muốn khắc phục tình trạng này, hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt!

Hạn chế hoặc ngừng uống rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia có thể gây độc tới hệ thống thần kinh của bạn, gây ra tình trạng run tay nghiêm trọng. Tốt hơn hết bạn không nên uống quá 2 - 3 cốc rượu/ bia 1 ngày để kiểm soát tình trạng run tay tốt hơn.

Kiểm tra đường huyết

Hạ đường huyết cũng là một nguyên nhân gây run tay

Hạ đường huyết hay đường huyết quá thấp đồng nghĩa với việc cơ thể đang thiếu năng lượng, có thể gây ra tình trạng run chân tay.

Ăn nhiều đồ ngọt, các thực phẩm nhiều đường cũng có thể khiến đường huyết tăng cao, hạ xuống đột ngột. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến các cơn run tay và một biểu hiện khác như cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp, được tiêu hóachậm hơn như ngũ cốc, trái cây, rau củ…

Giảm stress, thư giãn và ngủ đủ giấc

Căng thẳng, lo lắng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây run tay. Chính vì vậy, hãy tìm tới các biện pháp thư giãn như thiền định, tập yoga, tập thở… để thư giãn tốt hơn, giúp khắc phục tình trạng run tay vô căn.

Ngoài ra, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/đêm cũng giúp bạn thư giãn tốt hơn, khắc phục tình trạng run tay.

Kiểm tra lại các loại thuốc đang sử dụng

Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng run tay như một tác dụng phụ. Tốt hơn hết, hãy trao đổi với bác sỹ về các loại thuốc đang sử dụng để giảm liều hoặc thay đổi sang loại thuốc khác.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG