Thời điểm quan trọng cơ thể cần bổ sung nước

Cấu tạo của cơ thể người có 70% là nước, nước là chất thiết yếu của cơ thể vì tất cả các phản ứng sinh hóa của cơ thể đều cần nước, một khi cơ thể thiếu nước thì sự trao đổi chất sẽ bị chậm lại, không tốt cho sức khỏe.

Nước hoạt động như một cơ chế cân bằng, giúp cân bằng độ pH của cơ thể. Nước giúp pha loãng nồng độ natri, nếu không uống đủ nước, cơ thể dễ thiên về tính axit, khi cơ thể tích tụ quá nhiều ion natri có thể gây triệu chứng huyết áp cao. Uống ít nước cũng ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất, qua đó ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng được hấp thu. Nhiều chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, chẳng hạn như vitamin B và vitamin C, phải nhờ nước thì mới có thể lưu thông trong trong cơ thể.

Trong một số thời khắc nhất định, cơ thể người cần nước nhất, nếu thời điểm đó có thể bổ sung nước kịp thời mới giúp đảm bảo cân bằng nước tốt nhất.

Dưới đây chính là những thời điểm quan trọng nhất bạn cần bổ sung nước ngay:

  1. Sau khi thức dậy vào buổi sáng

Khi mới thức dậy, cho dù không thấy khát thì cũng nên uống một cốc nước ấm, vì giúp bổ sung nước cho phép pha loãng máu, cải thiện tình trạng mất nước.

  1. Trước khi đi ngủ vào ban đêm

Có một quan điểm phổ biến cho rằng, trước khi đi ngủ không nên uống nhiều nước, vì uống nhiều nước trước khi đi ngủ thì sáng hôm sau bộ mặt dễ bị sưng lên, lập luận này là không đúng. Thực tế, uống một lượng nhỏ nước trước khi đi ngủ không gây sưng mặt vào sáng hôm sau, bởi vì nước sẽ được bài tiết qua mồ hôi, hơi thở. Và uống nước trước khi đi ngủ giúp điều chỉnh độ nhớt máu, làm giảm nguy cơ tắc mạch máu não.

  1. Khi thấy nước tiểu màu vàng

Thường ngày khi đi vệ sinh hãy chú ý quan sát màu sắc của nước tiểu, nếu nước tiểu vàng có nghĩa là trong cơ thể bị thiếu nước, khi đó cần bổ sung nước; nếu nước tiểu màu vàng rất thẫm cho thấy cơ thể thiếu nước nghiêm trọng.

  1. Sau khi tắm

Nhiều người cảm thấy khát sau khi tắm, điều này là bình thường, vì tắm làm tăng lưu lượng máu nên gây phản ứng khát nước. Thời điểm này nếu bổ sung nước thì không nên uống nước quá nhanh, hãy uống một ly nước ấm từ từ từng ngụm nhỏ.

  1. Khi bị nóng sốt

Khi cơ thể bị tình trạng sốt sẽ mất rất nhiều nước, vì thế rất cần bổ sung nhiều nước. Tuy nhiên, lưu ý là phương pháp uống nước nên lựa chọn cách uống nhiều lần với số lượng nhỏ để đạt được kết quả tốt nhất.

  1. Khi tập thể dục

Hiển nhiên vận động làm cơ thể tiêu thụ nhiều nước hơn bình thường, vì vậy ngoài việc uống nhiều nước trước khi tập thể dục cũng cần phải bổ sung nước trong khi tập thể dục, còn cách tốt nhất là uống nước trắng hoặc nước khoáng, không uống đồ uống có ga và nước ép trái cây vì sẽ làm khát hơn.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG