Tập luyện an toàn trong những ngày hè

Mùa hè là lúc mà thời tiết ổn định, ít mưa gió nên nhiều người thường quay trở lại việc tập thể dục. Theo các chuyên gia, mùa hè chính là thời điểm lý tưởng nhất để giảm cân vì hệ trao đổi chất hoạt động khá mạnh, giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Chỉ cần mỗi ngày tập 30 phút, bạn sẽ sở hữu một cơ thể săn chắc và ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

Tuy nhiên thời tiết vào mùa hè hay nắng nóng khó chịu, có thể gây một số phản ứng bất lợi cho cơ thể. Nếu không cẩn thận, vận động quá nhiều và đổ mồ hôi sẽ dẫn đến say nắng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. Sau đây là một số điều cần lưu ý giúp cho việc luyện tập thể thao của bạn an toàn trong những ngày hè.

Tránh những khung giờ nắng nóng:

Trong ngày hè nắng nóng, người tập cần lưu ý cường độ và thời điểm tập luyện. Không tập thể thao vào những thời điểm nóng nhất trong ngày. Trước và sau buổi trưa là lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày. Trong đó khung giờ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều được xem là khung giờ nguy hiểm. Nếu có tập, chỉ nên tập trước 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều.

Ngoài đi bơi ra, không nên tập luyện vào buổi trưa để tránh bị say nắng. Tia tử ngoại có trong ánh nắng mùa hè thường rất mạnh. Nếu phơi nắng trong thời gian dài da sẽ bị cháy nắng. Tia tử ngoại còn có thể xuyên qua da và xương, gây tổn hại đến não, võng mạc và con ngươi mắt.

Luyện tập 30 phút là thích hợp nhất:

Chúng ta cũng không nên tập với thời gian quá dài. Chỉ nên tập khoảng 20-30 phút rồi nghỉ giải lao. Không nên tập liên tục quá 60 phút để tạo cho cơ thể cơ hội thải bớt nhiệt trước khi tập tiếp. Tập thể thao sẽ làm ra nhiều mồ hôi.

Đối với những người bình thường, mỗi ngày kiên trì tập luyện từ 30-45 phút là được. 30 phút là thời gian tốt nhất. Còn những người muốn giảm béo, có thể kéo dài thời gian tập luyện đến khoảng 40 phút.

Ngoài ra, mặc dù giảm cân vào mùa hè sẽ có hiệu quả rõ rệt nhưng nếu chỉ tập luyện mà không chú ý kết hợp ăn uống thì sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Bởi trong thời tiết nóng ẩm của mùa hè, bản thân năng lượng cơ thể tự tiêu hao rất lớn, nếu không chú ý sẽ dễ làm cho lượng đường huyết trong cơ thể xuống thấp, sức đề kháng yếu hơn.

Bổ sung nước trước và sau khi tập:

Mùa hè đã làm cơ thể nóng và ra nhiều mồ hôi cho nên chúng ta cần điều hoà để tránh cho tổng lượng nước cơ thể đào thải ra quá lớn. Tránh nắng nóng gay gắt là điều cần làm để hạn chế lượng mồ hôi bị mất gây ra trạng thái rối loạn cân bằng do mất nước và mất muối. Điều này làm cơ thể rất mệt mỏi và có thể bị chuột rút.

Trong những ngày nắng nóng, trước khi vận động 30 phút, nên uống ít nhất hai cốc nước để chống mất nước cho cơ thể. Trong quá trình tập thể thao, bất kể khi nào cảm thấy khát, chúng ta có thể uống một ngụm nhỏ. Lượng nước này không gây ra "xóc" bụng mà giúp bổ sung nước kịp thời. Loại nước tốt nhất không phải là loại nước công nghiệp, đắt tiền mà chỉ đơn giản là nước đường muối với công thức tương tự như nước oresol.

Nếu thời gian tập luyện ở ngoài trời quá 30 phút thì cần bổ sung nước muối nhạt hay nước muối sinh lý trong quá trình tập.

Lưu ý, bổ sung quá nhiều nước sau khi tập luyện không những không có lợi cho hệ tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa mà còn tăng thêm gánh nặng cho tim. Uống nhiều nước sau khi vận động sẽ làm cho cơ thể ra càng nhiều mồ hôi. Đồng thời lượng muối mất đi càng nhiều sẽ dễ gây ra chuột rút, co giật.

Trong thời gian vận động người tập nên chú ý ăn uống. Thông thường trước khi tập luyện, chúng ta nên ăn một chút lương thực hoặc hoa quả để bổ sung nhiệt lượng cho cơ thể. Sau khi vận động xong, nên ăn nhiều trứng gà, cá, thịt nạc để bổ sung thêm protein.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG