Những tác hại khi bạn ăn quá nhiều đường

Nếu bạn đang mong muốn một cơ thể khỏe mạnh lâu dài thì bạn không nên ăn quá nhiều đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn tiêu thụ nhiều đồ uống có đường như nước ngọt có thể khiến cơ thể bạn gặp nhiều rắc rối.

Ăn nhiều đường gây “nghiện”

Khi bạn ăn nhiều đường trong một thời gian, não của bạn phản ứng với đường, giống như cách nó làm với cocain. Do ăn đường gây ra sự gia tăng các chất hóa học tạo cảm giác hưng phấn bên trong não như dopamin và serotonin.

Điều này cũng xảy ra khi sử dụng các chất gây nghiện như cocain và cơ thể của bạn sẽ ngày càng khao khát một mức cao hơn của đường để tạo cảm giác thoải mái cho mỗi lần tiếp theo.

  1. Gina Sam - Giám đốc Trung tâm Vận động tiêu hóa tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho rằng: Bạn sẽ nghiện cảm giác sảng khoái do đường, vì vậy, mỗi lần bạn ăn đường, bạn lại muốn ăn nhiều hơn.

Tụy phải làm việc căng thẳng

Mỗi lần ăn đường thì tuyến tụy lại phải làm việc nhiều hơn, sản xuất nhiều hơn insulin để điều tiết lượng đường trong máu.

Theo BS. Sam, insulin là hormon từ tuyến tụy, khi insulin làm công việc của nó, lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm xuống.

Có nghĩa là khi bạn vừa ăn một lượng đường lớn, lượng đường trong máu tăng vọt, sau đó nhờ sự làm việc của insulin thì lượng đường trong máu giảm mạnh để cân bằng nhưng cơ thể bạn lại có cảm giác mệt mỏi và thèm… đường.

Cứ như vậy, trong một thời gian, tụy phải làm việc căng thẳng và nguy cơ cao dẫn tới suy tụy.

Khiến cơ thể mệt mỏi

Cách mà đường tác động lên cơ thể khá phức tạp. Khi ăn quá nhiều đường, cơ thể sẽ căng thẳng và đó là dấu hiệu xấu đối với sức khỏe cả ngắn hạn và dài hạn.

Khi cơ thể cảm thấy uể oải, đói… là dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn một lượng đường hơi quá. Phản ứng sinh lý của cơ thể, gửi insulin ra để đối phó với lượng cao đường trong máu, có thể tác động rất chậm chạp.

Chuyên gia dinh dưỡng Kristen F. Gradney thuộc Academy of Nutrition and Dietetics (Mỹ) cho biết: Nếu chỉ ăn các loại đường đơn giản, cơ thể sẽ luôn cảm thấy đói và mệt bởi cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng khác để duy trì năng lượng, ví dụ như protein và chất xơ.

Thừa đường sẽ tăng cân và nguy cơ mắc đái tháo đường

Khi dư thừa đường trong cơ thể sẽ tương đương với lượng calo dư thừa và cũng tương đương với trọng lượng dư thừa tích lũy dưới dạng chất béo.

Những thực phẩm chứa lượng đường cao không chỉ chứa một lượng lớn calo mà chúng còn không chứa protein và chất xơ.

Vì vậy, bạn thường ăn nhiều hơn trước khi cảm thấy no.

Đó là một vòng lặp nguy hiểm sẽ dẫn tới tăng cân mặc dù luôn cảm thấy đói. Bà Gradney - chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết, với những người ăn 1 thanh kẹo hoặc 600ml nước ngọt mỗi ngày đủ để thừa ra 500 calo và có thể dễ dàng tăng nửa cân trong một tuần.

Chế độ ăn có hàm lượng đường cao là một phần nguyên nhân chính cho hơn 1/3 dân số Mỹ bị béo phì. Béo phì có thể dẫn đến đề kháng insulin, mà khiến lượng đường trong máu không thể hạ xuống, dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Khi thừa cân hoặc béo phì, các tế bào có thể đề kháng với insulin. Như trên đã nói, khi lượng đường dư thừa, tuyến tụy phải liên tục sản xuất insulin.

Khi tế bào đã đề kháng với insulin chúng chẳng thể làm công việc của mình khiến nồng độ đường trong máu tăng cao và dẫn tới bệnh đái tháo đường týp 2.

Và khi lượng đường trong máu cao sẽ ảnh hưởng tới các vi mạch máu và ảnh hưởng tới các cơ quan như thận, mắt, tăng huyết áp, đột quỵ…

Thừa đường có thể gây gan nhiễm mỡ

Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate bằng cách lấy glucose dư thừa ra khỏi máu và tích lũy chúng dưới dạng glycogen để cho các hoạt động sau này.

Khi các tế bào trong cơ thể cần năng lượng (khoảng thời gian giữa các bữa ăn), gan sẽ chuyển hóa trở lại glucose vào máu.Nhưng gan chỉ có thể lưu trữ một lượng nhất định glucose, phần còn lại sẽ tích trữ dưới dạng mỡ.

Điều đó có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Mặc dù đường không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng việc tích lũy glycogen quá mức cho phép đã đóng góp phần lớn cho hậu quả này.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện trong khoảng thời gian 5 năm khi bạn ăn quá nhiều đường - bà Gradney cho biết. Nhưng nó có thể xảy ra nhanh hơn, dựa trên thói quen ăn uống và gene di truyền của từng người.

Nhanh lão hóa do dư thừa đường

Collagen và sợi elastin trong da bị ảnh hưởng rất nhiều từ lượng đường trong máu. Da sẽ bị phá vỡ cấu trúc và trở nên nhão và lão hóa. Khi glucose (đường) gắn vào các protein trong cơ thể, trong đó bao gồm cả collagen và elastin.

(Các protein này được tìm thấy trong mô liên kết có trách nhiệm giữ cho làn da mịn màng) làm cho các protein này khó phục hồi, dẫn đến các nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa.

Đường gây sâu răng

Mặc dù bản thân đường không gây ra bệnh sâu răng, nhưng trong miệng có rất nhiều vi khuẩn “khoái” đường.

Trong quá trình “ăn” đường, các vi khuẩn này tiết ra acid có thể phá hủy men răng và gây ra bệnh sâu răng - Bác sĩ nha khoa Jessica Emery thuộc Hiệp hội Sugar Fix Dental Loft, Chicago (Mỹ) cho biết.

Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại trên là ăn một chế độ ít đường. Hãy chọn trái cây tươi thay vì nước ép trái cây đóng chai. Chọn các loại thực phẩm tự nhiên để hạn chế lượng đường trong bữa ăn hàng ngày, và càng tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống đóng chai thì càng tốt cho sức khỏe của bạn.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG