Tác hại khi ăn tối muộn

Bữa tối là bữa ăn cuối ngày, nó giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể sau một ngày hoạt động vất vả. Tuy nhiên, do công việc, cuộc sống mà nhiều người thường ăn tối quá muộn. Họ không biết rằng điều đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân.

Dưới đây là những tác hại của việc ăn tối muộn có thể mang lại:

Ung thư dạ dày:

Một trong những hậu quả rõ rệt nhất của việc ăn tối muộn mang lại đó là bệnh về dạ dày. Ăn tối muộn đồng nghĩa với việc ăn xong không vận động hoặc vận động ít gây gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh và dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Điều này được chứng minh trong nghiên cứu của Đại học Tokyo Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu cho biết, có 38,4% dân số mắc bệnh ung thư dạ dày nếu ăn tối quá muộn. 

Các nhà nghiên cứu phân tích, tuổi thọ của các mô tế bào rất ngắn và thường được thay mới mỗi 2-3 ngày. Quá trình thay đổi này diễn ra chủ yếu vào ban đêm. Ăn tối muộn, dạ dày sẽ phải liên tục tiêu hóa, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày gây tăng nguy cơ ung thư.

Tiểu đường:

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

Nguy cơ bị béo phì:

Tăng cân là hậu quả không thể tránh khỏi nếu bạn ăn tối muộn. Bởi thời gian này, tỷ lệ các chức năng trao đổi chất trong thời gian ngủ so với thời gian thức bị lệch lạc. Nếu bạn ăn đúng bữa, sự trao đổi chất sẽ hoạt động rất nhanh chóng.

Ngược lại, bữa tối muộn sẽ gần với giờ ngủ và quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Lúc này, thực phẩm bạn vừa tiêu thụ được chuyển hóa và tiêu hóa thật gấp gáp. Điều này góp phần gây bệnh béo phì. 

Những người đang cố gắng giảm cân nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi ngủ. Nếu như bạn vẫn muốn ăn trước khi đi ngủ, hãy lựa chọn trái cây, rau hoặc các sản phẩm ít béo và calo.

Ngủ không ngon giấc:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn tối muộn khiến cho giấc ngủ của bạn không chất lượng. Quá trình tiêu hóa sát giờ đi ngủ sẽ tác động đến chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn thức dậy thường xuyên hơn và khó đi vào giấc ngủ. 

Nếu như bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường hoặc chiên nướng thì nó lại càng tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Hãy uống một cốc sữa nóng hoặc trà hoa cúc giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG