Suy tim và những điều cần biết

Suy tim là tình trạng khả năng bơm máu của tim bị suy giảm. Còn nhồi máu cơ tim là khi động mạch vành bị tắc nghẽn, làm giảm lượng máu tới cung cấp cho tim hoạt động. Suy tim có thể là một mối nguy hiểm cho sức khỏe nhưng không đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim, theo các chuyên gia y tế.

Ông Subhash Chandra - Chủ tịch, nhà tim mạch học, Bệnh viện BLK Super Speciality (Ấn Độ) cho biết: “Suy tim là khi trái tim không còn khả năng bơm máu đi khắp cơ thể. Máu chảy chậm hơn bình thường, làm ảnh hưởng tới lưu lượng máu tới nuôi dưỡng các cơ quan quan trọng của cơ thể như thận, gan và não, dẫn đến việc suy giảm chức năng của các bộ phận này”.

Ông Salil Shirodka, nhà tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Super speciality Navati (Ấn Độ) cho hay: “Suy tim là tình trạng khả năng bơm máu của tim bị suy giảm. Còn nhồi máu cơ tim là khi động mạch vành bị tắc nghẽn, làm giảm lượng máu tới cung cấp cho tim hoạt động”.

Suy tim là tình trạng suy giảm khả năng bơm máu của tim.

Theo các chuyên gia, có 2 chứng rối loạn chức năng tim dẫn đến suy tim – suy tâm thu và tâm trương.

Suy tâm thu là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến suy tim và xuất hiện khi chức năng của trái tim suy yếu và các buồng tim giãn rộng, khiến cơ của tâm thất trái mất khả năng co bóp. Suy tâm trương là khi cơ tim trở nên dày, cứng và mất khả năng co dãn. Hệ quả là các buồng tim không có khả năng bơm đầy máu trong thời gian nghỉ sau mỗi lần tim đập.

Suy tim do một số nguyên nhân làm hư hại cơ tim, bao gồm bệnh động mạch vành(CAD), nhồi máu cơ tim, các bệnh lý liên quan tới cơ tim…

Ông Vishal Rastogi, chủ nhiệm khoa Suy tim Lâm sàng, Viện Tim mạch Fortis Escorts (Ấn Độ) cho biết: “Nguyên nhân chính của suy tim là tắc nghẽn các mạch máu cung cấp máu cho tim dẫn đến nhồi máu cơ tim, yếu cơ tim vì những lý do chưa rõ nguyên nhân hoặc vì viễm nhiễm, sử dụng thuốc, đái tháo đường … Tăng huyết áp cũng là một nguyên nhân chính gây ra suy tim”.

Suy tim cũng có thể xuất hiện do dị tật tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

“Trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh thường phát triển chậm và có thể thấp bé hơn những đứa trẻ cùng lứa tuổi. Chúng cũng gặp nhiều vấn đề trong đời sống hơn vì khả năng tiếp thu kém”. Shantala Vadeya, Giám đốc nhóm Y Dược, Khoa sản, Bệnh viện Cloudnine, Ấn Độ cho biết.

Triệu chứng sớm của suy tim là khó thở và thở dốc. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người bệnh như đi bộ, leo cầu thang hoặc mang vác đồ đạc.

Các dấu hiệu cảnh báo liên quan đến suy tim bao gồm hụt hơi, ho hoặc khò khè, tích tụ chất lỏng dư thừa trong các mô cơ thể, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn và nhịp tim cao.

Chandra giải thích, “Về cơ bản trái tim cố gắng bù đắp lại sự suy giảm hoạt động bằng cách đập nhiều lần hơn giúp đưa lượng máu đủ đến các mô và nội tạng của cơ thể”.

Tuy nhiên, suy tim có thể được phòng tránh bằng chế độ ăn hợp lý, tập thể dục hàng ngày, bơi lội, đi bộ, ngủ đủ giấc, và giảm tối thiểu sức ép và căng thẳng.

Bệnh nhân đái tháo đường hoặc tăng huyết áp cần hết sức cẩn thận, họ nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ.

Chandra nói, “Đến nay không có thuốc chữa khỏi suy tim, nhưng có một số giải pháp có thể ngăn ngừa suy giảm chức năng của trái tim vốn đã yếu trở nên yếu hơn”.

“Kiểm soát huyết áp, thường xuyên tham khảo tư vấn bác sỹ, không hút thuốc và hạn chế đồ uống có cồn kết hợp chế độ ăn hiệu quả, cùng với tập thể dục hàng ngày là những chìa khóa để phòng ngừa suy tim”, Shirodkar bổ sung thêm.

Với trẻ em có dị tật tim bẩm sinh, không phải mọi tiên lượng đều xấu bởi một số dị tật có thể chữa được.

Vadeya cho biết, “Nhiều dị tật tim bẩm sinh (CHD) có thể được chữa trị và trẻ em có thể tận hưởng một cuộc sống bình thường. Quan trọng là CHD có thể được phát hiện ở trẻ đang phát triển nên bác sỹ có thể tư vấn cho cha mẹ để giúp họ chuẩn bị nếu trẻ cần phẫu thuật”.

Phẫu thuật đôi khi có thể ngăn ngừa tổn hại thêm cho tim và tăng cường chức năng của tim.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG