Sự thật đứng sau thói quen bẻ khớp tay

“Bẻ khớp” là một điều thú vị, một hiện tượng khó hiểu. Có nhiều học thuyết giải thích tại sao khớp lại có thể bị “bẻ” và có tiếng kêu, nhưng nguyên nhân chính xác đơn giản là vẫn chưa tìm ra được.

Thông thường, bẻ khớp mà không thấy đau thì không có hại gì cả. Tuy nhiên, theo lẽ thường chúng ta đều cho rằng nếu có thói quen liên tục chủ định bẻ một khớp nào đó (khớp ngón tay chẳng hạn) thì điều này sẽ gây ra sự khó chịu về mặt xã hội, và vấn đề về thể chất nếu nó gây đau.

Khi chúng ta bẻ ngón tay có tiếng kêu thì chả có lợi hay hại gì cả. Cụ thể hơn thì nó không hề gây ra viêm khớp.

Tiếng “crắc” khi bẻ khớp có thể là kết quả của việc tạo một áp suất âm khi kéo khí nitơ tạm thời vào trong khớp, như là khi khớp ngón tay bị bẻ. Điều này không gây hại gì. Tiếng “crắc” còn có thể được nghe thấy khi dây chằng và mô có những điều chỉnh nhỏ khi trượt qua nhau.

Nếu bẻ khớp đi kèm với triệu chứng đau, thì chứng tỏ đang có sự bất thường trong cấu trúc khớp như sụn hay dây chằng bị tổn thương. Một số bệnh nhân viêm khớp, viêm khuỷu, viêm dây chằng sẽ để ý thấy tiếng “crắc” khi vận động khớp bởi sự sưng tấy và sắp xếp không đều của mô.

Tồn tại như một hành động, thói quen nhằm giảm sự căng thẳng - đặc biệt với dân văn phòng - Cho đến ngày nay, bẻ khớp "răng rắc" vẫn là một hành động rất nhiều người thực hiện trong vô thức. Nó không có hại gì cho hệ xương khớp ở bàn tay, ngược lại đôi khi nó còn giúp chúng ta nhận thấy những bất thường đối với hệ xương khớp ở vùng bàn tay mỗi khi bẻ khớp và thấy đau.

Sưu tầm

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG