Cách phòng chống tác hại của bức xạ màn hình khi sử dụng máy tính

Máy tính là phương tiện làm việc không thể thiếu trong xã hội công nghiệp ngày nay. Tuy nhiên, máy tính có lượng bức xạ khá lớn, đặc biệt là laptop sẽ gây hại rất lớn cho cơ thể, đặc biệt là mắt và làn da.


Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của bạn thì khi sử dụng máy tính, bạn cần phải có phương pháp để chống lại những tia bức xạ trong lúc làm việc với máy tính.

  1. Sử dụng máy tính hợp lý

Thiết bị hiển thị (màn hình) là phần chính gây bức xạ máy tính. Bức xạ mạnh nhất ở mặt sau, tiếp theo là hai bên trái và phải của màn hình, còn màn huỳnh quang bức xạ yếu nhất, vì vậy cố gắng không tiếp giáp mặt sau của màn hình (màn hình CRT), chú ý đặt máy hợp lý trong môi trường văn phòng.

Sử dụng máy tính, tốt nhất nên bố trí bổ sung tấm chắn bảo vệ thị lực chất lượng tốt, vì những tụ điện rất dễ gây thương tổn thị lực.

Khi sử dụng máy tính chú ý điều chỉnh độ sáng màn hình, duy trì một khoảng cách thích hợp với màn hình. Nói chung, độ sáng màn hình quá lớn thì bức xạ điện từ càng mạnh. Tuy nhiên cũng không nên quá tối làm mỏi mắt.

Người sử dụng cũng nên chú ý giữ khoảng cách thích hợp với màn hình, càng gần màn hình càng có nhiều bức xạ điện từ. Trên cơ sở có thể nhìn thấy rõ các nội dung của màn hình, khoảng cách tốt nhất là cách màn hình nửa mét trở lên.

  1. Chú ý đến môi trường

Trong phòng không đặt bừa các tạp vật kim loại, để tránh phản xạ của sóng điện từ máy tính, kết quả là gây bức xạ hai lần. Có thể đặt phía trước bàn máy tính một số cây trồng. Dù ít dù nhiều, cây xanh có chức năng hấp thụ chất phóng xạ, trong đó cây xương rồng có khả năng hấp thụ bức xạ máy tính mạnh.

Chú ý đến thông gió trong phòng. Màn hình máy tính có thể sinh ra chất gây ung thư được gọi là polybrominated diphenyl ethers (PBDEs) và furan. Vì vậy, tốt nhất là đặt máy tính trong phòng có quạt thông gió, nếu không thì cần chú ý thường xuyên mở cửa sổ thông gió.

  1. Bảo vệ mặt

Sau khi dùng máy tính hãy nhanh chóng rửa mặt bằng nước mát. Bởi vì khi dùng máy tính, mặt sẽ hấp thụ rất nhiều bức xạ hạt điện từ và bụi. Có thể sử dụng dầu hỗ trợ hợp lý tùy theo da mặt của từng người.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bổ sung cho sự thiếu chất của da. Sau khi chăm sóc da, có thể sử dụng thêm kem chống oxy hóa và kem chống nắng. Kỹ lưỡng một chút, trong chừng mực nhất định cũng làm giảm bức xạ máy tính gây hại da mặt.

  1. Chế độ ăn uống

Đối với người cuộc sống căng thẳng và bận rộn, cách đơn giản nhất là: mỗi buổi sáng uống 2-3 tách trà xanh, ăn một quả cam.

Vitamin C, vitamin E chứa trong trà xanh, đặc biệt là polyphenol trong trà có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, có thể loại bỏ gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa và điều trị bức xạ, tăng cường vai trò của hệ miễn dịch. Nếu bạn không quen uống trà xanh, trà cúc cũng có tác dụng tương tự.

Bên cạnh đó, người thường sử dụng máy tính có thể ăn một số thực phẩm có lợi cho mắt, như trứng gà, cá các loại, dầu gan cá, cà rốt, rau chân vịt, gan các động vật; ăn trái cây và rau quả tươi giàu vitamin; ăn nấm, mật ong, mộc nhĩ, rong biển, cam quýt, táo tàu… tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG