Những thực phẩm không nên ăn vào buổi tối để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ

Thói quen ăn uống có tác động không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Chế độ ăn uống không lành mạnh, có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau. Đặc biệt là vào bữa ăn tối, ăn uống không hợp lý sẽ khiến các cơ quan không được nghỉ ngơi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Bữa tối nếu ăn quá nhiều, quá no thì sẽ khiến các cơ quan như dạ dày, ruột, gan, túi mật, lá lách… vẫn phải tiếp tục hoạt động trong khi ngủ, do đó nó sẽ truyền các tín hiệu đến đại não và khiến não ở trong trạng thái kích thích, điều này khiến chúng ta bị ngủ mơ liên tục hoặc ngủ không sâu giấc. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì có thể khiến thần kinh bị suy nhược và dẫn đến một số bệnh tật khác.

Thế nào là chế độ ăn tối lành mạnh?

  1. Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.
  2. Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.
  3. Nên ăn nhiều rau, ăn ít thịt.
  4. Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

9 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối

  1. Thực phẩm chứa nhiều kem

Những loại thực phẩm này sẽ có nhiều chất béo, nếu ăn vào bữa tối thì có thể đến giờ đi ngủ, cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hao. Thêm nữa, nếu lượng đường cung cấp cho cơ thể bị dư thừa thì nó sẽ được tự động tồn trữ và chuyển hóa thành chất béo. Một số nghiên cứu còn khẳng định, ăn các thực phẩm giàu đường và chất béo trước khi đi ngủ sẽ dễ bị gặp ác mộng.

  1. Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm có tính chất lợi tiểu, nếu ăn nhiều sẽ khiến lượng nước tiểu nhiều hơn. Ăn quá nhiều cần tây vào bữa tối có thể khiến nhu cầu đi vệ sinh của bạn nhiều hơn và không ngủ được ngon giấc. Mặc dù cần tây có thể cung cấp lượng dinh dưỡng phong phú cho cơ thể nhưng hãy cố gắng hạn chế ăn loại rau này vào bữa tối.

  1. Mì Ý

Mì Ý (Pasta) có chứa nhiều carbohydrate có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, nhưng hàm lượng dưỡng chất dễ bị chuyển thành chất béo, làm thay đổi cả lượng đường trong máu. Điều này lại làm cho giấc ngủ bị ảnh hưởng hoặc dễ bị thức giấc trong đêm. Đặc biệt, nếu bổ sung thêm pho mát, bơ hoặc sốt cà chua trong Paste còn làm tăng gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa của bạn.

  1. Pizza

Sốt cà chua trong pizza có độ axit cao, sẽ kích thích gia tăng axít pantothenic gây hại dạ dày. Thêm nữa, chất béo và pho mát có trong pizza còn dễ khiến bạn bị ợ nóng. Tất cả những điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

  1. Kẹo

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 7 trong số 10 người ăn các đồ ăn vặt như kẹo trước khi đi ngủ có thể gặp ác mộng suốt đêm. Các chuyên gia suy đoán rằng, lượng đường glucose trong não cao sẽ gây ra nhiều sóng não, dẫn đến những cơn ác mộng.

  1. Ngũ cốc

Ngũ cốc thường chứa một lượng lớn đường tinh luyện và carbohydrate, có thể khiến cho lượng đường trong máu của chúng ta tăng lên, do đó loại thực phẩm này cũng không thích hợp để dùng trước khi đi ngủ.

  1. Sô-cô-la

Hầu hết các loại sô-cô-la đều có chứa một lượng caffein nhất định, đặc biệt là caffeine trong sô-cô-la đen có thể tác động đến hệ thần kinh, gây khó ngủ. Ngoài ra, còn chứa cả theobromine, loại chất gây kích thích tim và khiến tim đập nhanh hơn.

  1. Rượu

Nhiều người cho rằng uống một chút rượu khi ngủ sẽ khiến dễ ngủ hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Rượu có thể khiến người ta ngủ thiếp đi, nhưng giấc ngủ này sẽ không kéo dài và sâu, do đó không có lợi cho giấc ngủ ban đêm. Điều đáng nói là nếu lạm dụng rượu sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm, thường xuyên sử dụng sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới có thể ngủ được.

  1. Thịt đỏ

Thịt đỏ có nhiều chất đạm và béo nên đòi hỏi cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. Do đó, muốn có một giấc ngủ sâu, bữa tối bạn nên tránh ăn thịt đỏ mà nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa hơn.

(Nguồn: Tổng hợp)


Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG