Những thực phẩm cực tốt dành cho người bị thiếu máu

Thiếu máu kéo dài có thể làm tổn thương tim, não và các cơ quan khác của cơ thể. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể cải thiện tình trạng thiếu máu. Dưới đây là nên những thực phẩm mà bạn nên ăn khi bị thiếu máu.


Thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm số lượng huyết sắc tố ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Có rất nhiều người có hội chứng thiếu máu đặc biệt là chị em phụ nữ. Thiếu máu mạn tính có thể là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh huyết áp thấp với những triệu chứng điển hình như hoa mắt, chóng mặt, choáng váng,… Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ có vai trò vô cùng quan trọng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và hạn chế nguy cơ tụt huyết áp mỗi ngày. 

Củ cải đường

Củ cải đường rất tốt cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt do củ cải đường chứa vitamin, khoáng chất và chất sắt dồi dào. Cách làm nước ép củ cải đường: Dùng một củ cải đường, một nửa củ khoai lang và 1/3 củ cà rốt cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, sau đó uống hỗn hợp nước ép này mỗi ngày.

Củ cải đường rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

Nước ép cỏ cà ri

Cà ri hiệu quả với người thiếu máu do thiếu sắt do cà ri giúp duy trì sắt trong máu của bạn và nó cũng giúp sản xuất các tế bào máu mới. 100gr lá cà ri với có chứa tới 50 - 60mgr sắt. Hạt của cây cà ri là phương thuốc được sử dụng để điều trị bệnh thiếu máu từ lâu đời. Lưu ý: phụ nữ mang thai nên tránh uống cỏ cà ri vì chúng có thể gây co thắt tử cung gây sảy thai.

Rau bina

Rau bina (rau chân vịt) là một trong những loại thực phẩm khắc phục chứng thiếu máu tốt nhất bởi loại rau này rất giàu sắt, vitamin B12 và acid folic. Nước ép rau chân vịt kết hợp với cà rốt có thể giúp chống lại các rối loạn do thiếu máu ở phụ nữ.

Rau bina là một trong những thực phẩm khắc phục chứng thiếu máu tốt nhất

Mật mía

Mật mía vô cùng giàu chất dinh dưỡng và cung cấp nhiều sắt cũng như vitamin B và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho việc sản xuất các tế bào máu đỏ. Sử dụng mật mía hàng ngày là cách hiệu quả giúp điều trị bệnh thiếu máu.

Mật ong

Mật ong giúp tích tụ chất sắt trong máu vì chúng chứa một lượng chất sắt và mangan dồi dào. Loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Mật ong chứa lượng sắt và mangan dồi dào

Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm giàu protein và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này sẽ giúp bệnh nhân thiếu máu tăng khả năng hấp thu và dự trữ vitamin cần thiết cho quá trình tạo máu, đồng thời trứng còn là một thực phẩm chứa một lượng sắt lớn. Mỗi quả trứng chứa cứa tới 1mgr sắt.

Thịt đỏ và nội tạng

Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thận, gan, tim…(lưu ý phụ nữ mang thai nên tránh ăn gan) là những thực phẩm tốt cho người thiếu máu vì chúng chứa lượng sắt dồi dào. Các loại thực phẩm này có chứa nhiều sắt dưới dạng heme-iron được cơ thể rất dễ hấp thu.

Các loại thịt đỏ có chứa nhiều sắt

Thảo dược bổ máu, tăng cường lưu thông máu

Ngoài chế độ ăn uống thì sử dụng các thảo dược bổ máu, tăng cường lưu thông máu cũng là một giải pháp hiểu quả để đẩy lùi tình trạng thiếu máu và huyết áp thấp. Nói đến thảo dược giúp bổ máu, tăng cường lưu thông máu thì không thể không nhắc đến Quy đầu – phần rễ chính của thảo dược Đương quy. Theo các nghiên cứu khoa học thì tác dụng tăng tạo máu và tăng cường lưu thông máu của Quy đầu là do các hoạt chất trong thảo dược này có khả năng kích thích sản sinh tế bào máu ở tủy xương, đồng thời tăng cường chức năng của các cơ quan. Một thảo dược khác thường được kết hợp với Quy đầu đó là Xuyên tiêu nhằm tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG