Những thành phần dinh dưỡng có trong quả gấc

Cây gấc với tên khoa học là Momordicacochinchinensis thuộc họ Bầu Bí Cururbitaceae, cây gấc mọc hoang khắp nơi tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Tại Tây Ninh cây gấc được trồng ở nhiều nơi, riêng tại huyện Trảng Bàng người dân trồng gấc rất nhiều. Với nhiều gia đình tại đây cây gấc là nguồn thu nhập không nhỏ và rất ổn định. Cây gấc cho chúng ta các vị thuốc từ hạt gấc, dầu gấc và rễ gấc.

Cây gấc vừa dễ trồng vừa cho trái ngon chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng, và đặc biệt là trong trái gấc chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Thành phần hóa học:

Trong nhân hạt gấc có 2,9%  chất vô cơ,  55,3%  chất béo, 16,6%  chất protit, 2,9%  chất đường, 1,8% tanin…trong hạt không có chứa ancaloit và dầu béo đậm đặc ở nhiệt độ thường.

Dầu chiết xuất từ màng đỏ của hạt  hay còn gọi là dầu gấc có màu đỏ máu,  năm 1942 trong  phòng  thí nghiệm P.Bonnet và Bùi Đình  Sang đã chiết xuất được 38 lít dầu gấc và 0.3 kg tinh thể coroten từ 2.017 kg quả gấc, tác giả này tính rằng trong 1ml dầu gấc có tới 30mg carotene tương ứng với 30.000 đơn vị caroten hay 50.000 đơn vị quốc tế vitamin  A. Vì vậy so với dầu gan cá thu thì dầu gấc có gấp gần 2 lần, và 15 lần so với cà rốt.

Ngoài ra trong dầu gấc còn chứa chất vi lượng như đồng, sắt, kẽm và selenium phòng chống bệnh ung thư.

Công dụng của cây gấc:

Khoa học chứng minh dầu gấc có tác dụng như thuốc vitamin A, nếu bôi dầu gấc vào vết thương hở sẽ mau lành, vết thương mau liền da.

Dầu gấc còn có khả năng phòng  bệnh ung thư gan, thải lọc các chất độc hại nhiễm vào cơ thể như tia xạ, hóa chất…tuy nhiên nếu người yếu gan mà ăn nhiều quả gấc sẽ bị vàng da, ngưng ăn sẽ tự khỏi.

Trong nhân gian dùng nhân hạt gấc chữa mụn nhọt, tiêu thủng, bôi ngoài giảm sung khi bị thương…nếu uống trong ngày dung nhân hạt nướng chín.

Dầu gấc chế biến từ thịt quả gấc được dung từ năm 1942  khi cần đến vitamin A, bệnh chậm lớn ở trẻ em, bệnh khô mắt quáng gà, chữa vết loét, vết bỏng.

Rễ cây gấc sao vàng tán nhỏ dung chữa tê thấp, sung chân.

Quả Gấc chứa một lượng lycopene chống ôxy hoá nhiều hơn gấp 10 lần so với bất kỳ loại hoa quả nào khác, trong đó có cà chua.Trong một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự tập trung lycopene trong màng đỏ quả gấc nhiều hơn gấp khoảng 10 lần các loại rau quả khác có chứa lycopen.Họ kết luận rằng gấc “có thể là một nguồn lycopene có giá trị mới. Chất Lycopen có tác dụng chống lão hoá, phòng chữa sạm da,  khô da, rụng tóc, da nổi sẩn… có tác dụng dưỡng da, bảo vệ da, giúp cho da luôn hồng hào, và mịn màng. Mặc dù vậy, y học khuyến cáo mỗi ngày người lớn chỉ sử dụng 20-25 giọt và  5-10 giọt đối với trẻ em.

Để sử dụng gấc thường xuyên, vào mùa gấc chín (tháng 12 đến tháng 1), nên ăn nhiều xôi gấc, sinh tố gấc, các mó năn chế biến từ màng đỏ quả gấc.

Bên cạnh đó, với khả năng kết hợp chế biết của các bà nội trợ, có một cách khác là sử dụng dầu gấc để nấu xôi và các món ăn thong dụng hàng ngày…

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

speabberi 26/09/2022

an appropriate control. tamoxifen side effects weight gain Waylon sdyrAoBBrMvFUuw 6 27 2022.
Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG