Những sở thích giúp chúng ta khỏe hơn

Sở thích là một phần của cuộc sống, và một khi chúng ta đã yêu thích, nó sẽ dần trở thành một phần thói quen.

Nhưng bạn có biết rằng, có những sở thích không chỉ mang lại niềm vui cho chúng ta mà còn có những mặt ích lợi nhất định đối với sức khỏe.

Khiêu vũ là một hình thức tập thể dục thú vị

Khiêu vũ không chỉ mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ và thông qua các buổi khiêu vũ sẽ giúp bạn dễ dàng làm quen với nhiều người. Theo các nhà nghiên cứu, khiêu vũ còn là một bài tập tim mạch tuyệt vời, giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch và tăng cường xương và cơ.

Khiêu vũ giúp cơ thể bạn vận động nhẹ nhàng, uyển chuyển theo các bản nhạc du dương, hoặc vận động mạnh theo bản nhạc bốc lửa. Tùy theo sở thích, sức khỏe của mà bạn có thể lựa chọn các điệu nhảy phù hợp. 

Một nghiên cứu năm 2011 đã kiểm tra 94 nghiên cứu, với 9.917 người tham gia cho thấy, khiêu vũ ít nhất 3 lần/tuần giúp cải thiện sức khỏe ở người cao tuổi.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ,  mỗi năm, nước này có 2,8 triệu người lớn được điều trị tại các khoa cấp cứu về thương tích vào mùa Thu. Tỷ lệ tử vong do thương tích của người lớn ngày càng trở nên nhiều hơn. CDC cho biết, từ năm 2005 đến năm 2014, tỉ lệ tử vong do thương tích đã tăng từ 43.000/100.000 người lên 58.000/100.000 người.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho thấy, mối liên hệ giữa múa thường xuyên và giảm 76% nguy cơ mất trí. Vì vậy, một hoạt động đơn giản như: Khiêu vũ, múa... không chỉ giúp người có tuổi có thể tránh được một số thương tích, mà còn tốt cho sức khoẻ trí não của họ.

Làm vườn tốt cho não

Các hoạt động: Nhổ cỏ dại, trồng trọt, xới đất... cũng là một hình thức tập thể dục, giúp cơ thể vận động, trí não thư giãn, làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Ngoài ra, làm vườn giúp chúng ta được tiếp xúc cây cỏ, không khí thoáng đãng ngoài trời, tốt cho hệ hô hấp và giảm thiểu nguy cơ thiếu vitamin D. 

Một nghiên cứu năm 2014 của PLOS One cho thấy, làm vườn và đi xe đạp thường xuyên làm giảm khả năng thiếu vitamin D ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu còn đã tìm thấy mối liên hệ giữa giảm nguy cơ mất trí nhớ và làm vườn. Theo đó, những người thường xuyên làm vườn sẽ giảm được 36% chứng sa sút trí tuệ.                                                

Một nghiên cứu năm 2013 do Viện Karolinska Institutet tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển cho thấy, làm vườn còn làm giảm 30% nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Âm nhạc là “liều thuốc bổ”

Chơi và nghe nhạc cũng có thể mang lại lợi ích cho cả sức khoẻ tinh thần và thể chất. Năm 2013, trang Medical News Today của Mỹ đã đăng tải thông tin về ảnh hưởng của âm nhạc đối với thần kinh.

Theo đó, âm nhạc có thể làm tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm căng thẳng và lo lắng, giảm bớt chứng trầm cảm. Cụ thể, những bệnh nhân đang chờ phẫu thuật, được nghe nhạc đã làm giảm sự lo lắng hơn so với thuốc uống theo đơn. Nghe nhạc và chơi nhạc còn làm cho "hormone stress"ở mức thấp hơn.

Âm nhạc có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm

“Thú cưng” giúp chúng ta vui hơn, khỏe hơn

Vật nuôi có thể làm bạn đồng hành tuyệt vời và chúng có thể giúp chúng ta khỏe mạnh theo nhiều cách.

Theo CDC, việc sở hữu một con vật cưng trong nhà sẽ giúp chúng ta có cơ hội để tập thể dục và có các hoạt động ngoài trời. Điều này có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bị đau tim.

Một nghiên cứu năm 2013 đã xem xét mối liên quan giữa việc sở hữu vật nuôi có liên quan trực tiếp đến nguy cơ mắc bệnh tim ở những người sở hữu vật nuôi đã được báo cáo trong các nghiên cứu trước đó. Tác giả của nghiên cứu Glenn N. Levine cho biết: "Nhiều người cảm thấy khỏe mạnh hơn khi nuôi “vật cưng”, chứ không phải có “vật cưng” thì có thể làm giảm nguy cơ mắc tim mạch". 

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG