Những sai lầm thường gặp khi sử dụng trứng của rất nhiều người

Trứng gà là nguồn thực phẩm vừa phổ biến lại vừa có giá trị dinh dưỡng cao, chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần, nó cũng chứa lecithin rất có ích cho não, và giàu vitamin B.

Trứng gà có giá trị dinh dưỡng cao như vậy, nhưng nhiều người hoặc đã hiểu lầm, hoặc vô tình nấu trứng sai cách. Những sơ ý này vô tình làm trứng bị mất chất dinh dưỡng.

Dưới đây là những sai lầm mà chúng ta cần chú ý:

Đun nước sôi rồi mới cho trứng vào luộc

Khi luộc trứng, nếu sau khi nước sôi mới bỏ trứng vào nồi, trứng bất ngờ gặp nhiệt độ cao, dễ dàng bị nổ bung vỏ ra, thậm chí có thể làm phỏng ngón tay bạn. Cách luộc trứng chuẩn hơn là bỏ trứng vào nồi nước lạnh, sau khi nước sôi hãy đun trứng trong nước sôi thêm ba phút rồi tắt lửa, om trứng trong nồi năm phút rồi lấy ra.

Cách luộc này giúp lòng đỏ trứng vừa đủ đông kết, còn lòng trắng trứng còn tương đối mềm, hương vị trứng khi ăn sẽ ngon hơn và giá trị dinh dưỡng giữ được tốt hơn.

Luộc trứng càng lâu càng tốt

Luộc trứng không phải càng lâu càng tốt, luộc quá thời gian cần thiết thì các ion sắt trong lòng đỏ trứng và ion lưu huỳnh trong trong lòng trắng trứng sẽ tổng hợp thành sulfua sắt rất khó hòa tan, cơ thể người khó hấp thụ. Khi chiên trứng, nếu trứng chiên quá lâu, protein phân tử cao trong lòng trắng trứng sẽ bị chuyển thành các axit amin phân tử thấp, ở nhiệt độ cao sẽ tổng hợp thành chất có hại cho cơ thể.

Để trứng nguội tự nhiên mới lột vỏ

Sau khi để trứng nguội tự nhiên thì việc lấy vỏ trứng thực tế là không thuận lợi, thường thấy lòng trắng trứng dễ dàng bám lại trên vỏ trứng, gây lãng phí. Phương pháp bóc vỏ trứng đơn giản nhất là khi trứng vừa luộc chín lấy ra cho ngay vào nước lạnh làm nguội, lúc này có thể bóc vỏ trứng rất dễ dàng.

Đập vỏ trứng vào cạnh chén

Nhiều người có thói quen đập vỏ trứng vào thành chén/bát khi nấu, cách làm này nhiều khi có thể khiến vỏ trứng rơi vào trong chén/bát, lại phải làm thêm thao tác lấy vỏ trứng ra ngoài thật phiền phức. Tại sao chúng ta không chọn một mặt phẳng kệ bếp sạch sẽ để đập mà phải đập vào cạnh chén/bát.

Mua trứng về cho ngay vào tủ lạnh

Nhiều người sau khi mua trứng từ siêu thị về liền bỏ ngay vào tủ lạnh, khi nào dùng thì lấy ra. Xin hãy cẩn thận hơn. Trước tiên hãy kiểm tra trứng mua về có còn nguyên vẹn không, còn tốt không, hay có bị nhiễm bẩn gì không. Sau đó hãy cho trứng vào tủ lạnh: đầu lớn hướng lên, đầu nhỏ hướng xuống.

Khi trứng tươi mới thì lòng trắng còn đậm đặc, giúp cố định lòng đỏ tốt. Tuy nhiên, khi thời gian bảo quản tăng lên, độ kết dính của lòng trắng trứng sẽ dần giảm đi vì chất xúc tác, hiệu quả cố định lòng đỏ trứng cũng theo đó bị giảm theo. Vì tỷ trọng lòng đỏ trứng nhỏ hơn lòng trắng trứng, khi trứng đặt ngang thì lòng đỏ trứng sẽ nổi lên chạm gần vỏ trứng, và theo thời gian có thể dính vào vỏ trứng. Nếu đặt đầu to của trứng hướng thẳng ngược lên, trong đầu nhỏ có một buồng khí, có thể làm lòng đỏ trứng không thể dính vào vỏ trứng.

Về thời hạn sử dụng

Thông thường thì chúng ta thường mua trứng lẻ về, nhanh chóng dùng hết, khi nào muốn dùng lại mua tiếp.

Tuy nhiên cũng có những người thường mua trứng về tích trữ trong nửa tháng hoặc thậm chí một tháng. Thực tế, trứng cũng cần thời hạn sử dụng. Ở nhiệt độ thường là từ 2 ° C đến 5 ° C, thời hạn sử dụng của trứng vào khoảng 40 ngày; trường hợp nhiệt độ phòng theo mùa đông là 15 ngày, theo mùa hè là 10 ngày.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG