Những phương pháp giúp phòng tránh khô mắt

Trước đây hiện tượng khô mắt thường xảy ra nhiều ở người lớn tuổi, nhưng hiện nay những người nằm trong độ tuổi 20 – 40 tuổi cũng xuất hiện tình trạng này, các nghiên cứu cho thấy tình trạng khô mắt đang có khuynh hướng trẻ hóa với tốc độ tăng 10% mỗi năm.

Chứng khô mắt là sự không ổn định của màng lệ cũng như những tổn thương bên ngoài mắt do lượng nước mắt hoặc sự biến đổi chất gây ra, từ đó dẫn đến các loại bệnh về mắt thường gặp như khó chịu mắt do rất nhiều nguyên nhân từ thói quen dùng mắt không tốt, dùng mắt quá nhiều, môi trường ô nhiễm, ăn uống thiếu cân bằng, áp lực quá lớn, sinh hoạt thiếu trật tự, bức xạ điện từ, do thuốc làm tổn thương (bao gồm cả thuốc nhỏ mắt), phẫu thuật mắt hoặc trang điểm hoặc nội tiết không cân bằng v.v. 

Biểu hiện của bệnh là mắt có cảm giác khô rát, vướng mắt, ngứa, chói sáng, cảm giác nóng rát, sợ gió, thị lực không ổn định, tăng tiết dịch nhầy, khó chịu vùng mắt, dễ mỏi mắt hoặc chảy nhiều nước mắt, v.v. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây đục, loét giác mạc, giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Vì vậy chứng khô mắt không chỉ là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, mà còn là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong nhãn khoa.

Do đó, chúng ta cần chú ý bảo vệ mắt hàng ngày. Dưới đây là những cách có thể giúp bạn bảo vệ đôi mắt hiệu quả.

  1. Giữ tư thế ngồi thẳng

Xem máy tính, TV, điện thoại cần giữ tư thế ngồi thẳng, khoảng cách vừa phải, góc độ nhất định, chú ý ánh sáng nhẹ, độ sáng vừa phải, tránh phản quang. Nên chú ý chớp mắt, mỗi phút nên chớp mắt 15 – 20 lần, cần để mắt nghỉ ngơi, dùng máy tính khoảng nửa giờ đồng hồ thì nên nhắm mắt nghỉ ngơi hoặc tạm rời xa máy tính một lát.

  1. Sinh hoạt có trật tự

Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không thức đêm quá nhiều, nên vận động thường xuyên và giảm các áp lực trong cuộc sống.

Chú ý khi dùng các sản phẩm trang điểm như kem bôi mắt, phấn mắt, mascara, chúng ta nên sử dụng một lượng vừa phải nhằm giảm kích thích đối với kết mạc cũng như tránh gây tổn thương tuyến sụn mi.

  1. Cân bằng dinh dưỡng trong thực phẩm

–  Ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho não, như các loại hạt, nấm, trứng, rau, hành tây, hạt kê, nhãn, bưởi, cá, v.v…

– Ăn nhiều loại thực phẩm bảo vệ mắt như cà rốt, bó xôi, cà chua, hẹ, kỉ tử, ớt chuông, đào, táo tàu, v.v…

– Ăn nhiều loại thực phẩm bổ sung canxi: sữa, mè đen, cải thìa, bông cải xanh (súp lơ), cần tây, đậu nành, tôm khô, rong biển, v.v…

– Uống nhiều nước. Có thể uống trà xanh hoặc trà hoa cúc (hoa cúc, kỉ tử, cỏ quyết minh, sơn trà), v.v…

– Không ăn thức ăn cay.

– Ăn ít đường, không hút thuốc, có thể uống một ít rượu vang.

(Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG