Những phương pháp giảm mệt mỏi khi mất ngủ

Khi một người ngủ không đủ giấc hoặc ngủ không ngon giấc, dần dần sẽ làm cho tinh thần trở nên mệt mỏi, dẫn tới khả năng chú ý tập trung kém, đau đầu, chóng mặt, đau mỏi xương khớp, thậm chí mệt nhọc. Nếu một người thường xuyên bị mất ngủ, luôn ở trạng thái kiệt sức quá mức, sẽ dẫn tới biến đổi bệnh lý làm hao khí tổn thương huyết, làm tổn thương tới ngũ tạng. Tim mệt mỏi sẽ làm tổn thương tới huyết, gan mệt mỏi sẽ tổn thương tới thận, lách mệt mỏi sẽ tổn hại tới ăn uống, phổi mệt mỏi sẽ tổn thương tới khí, thận mệt mỏi sẽ tổn thương tới tinh lực, đó là nguồn họa sinh ra mọi loại bệnh tật.

Cách tốt nhất vẫn là ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc. Tuy nhiên đôi khi gặp phải tình huống bắt buộc thức đêm, thì hãy lưu ý một số điều sau, nhằm giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng nhất.

1. Tránh ăn đường và nhiều ngũ cốc

Đường và đồ ăn ngọt đều có thể nhanh chóng cung cấp nhiều năng lượng, đặc biệt là sau thức khuya, cảm thấy mệt mỏi, đói bụng mọi người đều muốn ăn. Nhưng theo chuyên gia về liệu pháp tự nhiên Josh Axe thì ăn đồ ngọt và ngũ cốc khiến đường huyết tăng cao, người sau thức khuya ăn vào càng cảm thấy tệ hơn.

Giáo sư dinh dưỡng Nathan Shier tại Đại học Indiana thì cho biết, ăn thực phẩm chứa nhiều đường khiến thân thể người tiết ra nhiều serotonin, gây nên tình trạng buồn ngủ. Đặc biệt là sau khi thức khuya vẫn cần tiếp tục học tập, thì nên tránh ăn đồ ngọt, ngũ cốc để không bị ngủ gật.

Để duy trì sự tỉnh táo có thể ăn thực phẩm chứa protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Thực phẩm giàu protein như thịt, phô mai, trứng gà có khả năng làm tăng cường trao đổi chất, nước trái cây tuy chứa đường nhưng có tác dụng kích thích hệ thần kinh, đồng thời cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa rất tốt cho quá trình đào thải độc tố. Tuy nhiên nên tránh các loại nước trái cây công nghiệp có sẵn đường và các chất bảo quản.

2. Bổ sung vitamin B

Thức khuya khiến cơ thể tiêu hao nhiều vitamin B hơn bình thường, trong đó bao gồm cả vitamin B12 vốn rất trọng yếu trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thiếu vitamin B12 không chỉ khiến cơ thể có cảm giác mệt mỏi, mà còn dẫn đến nhận thức suy giảm, tâm trạng ủ rũ.

Thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm gan bò, cá biển sardine, cá ngừ, tôm cua sò hến…

3. Dùng nhân sâm

Cortisol là hooc-môn do tuyến thượng thận tiết ra, có thể giúp bạn tỉnh giấc khi mặt trời mọc. Nồng độ cortisol thấp nhất vào lúc nửa đêm, sau thức khuya nồng độ cortisol lên cao khiến cơ thể cảm thấy căng thẳng, kích thích huyết áp tăng cao, gây lo âu, tâm trạng không ổn định, mệt mỏi kéo dài, tăng cân, đồng thời còn gây suy giảm miễn dịch, nên dễ mắc cảm cúm.

Những thảo dược thiên nhiên giúp điều tiết nồng độ cortisol bao gồm có nhân sâm, hương nhu tía, hoàng kỳ, rễ cam thảo, đông trùng hạ thảo, nhưng hiệu quả nhất là nhân sâm, có thể tăng cường chức năng não bộ, cải thiện hiệu suất công việc.

4. Dành thời gian ngủ trưa

Bất kể là bồi bổ bằng thực phẩm nào, biện pháp bổ sung tốt nhất vẫn là giấc ngủ. Buổi trưa ngủ thêm một lát sẽ khiến tinh thần tỉnh táo, giúp bạn lấy lại năng lượng để vượt qua một ngày mới. Ngay cả đối với những người có thói quen sinh hoạt bình thường thì các nghiên cứu về não bộ cũng cho thấy rằng, nếu được ngủ trưa thì khả năng nhận thức sẽ tăng lên từ 4-6 lần so với khi không được ngủ. Điều này cũng có nghĩa giấc ngủ trưa có thể mang lại sự khác biệt tích cực cho các công việc trí óc hoặc mang tính sáng tạo.

Giấc ngủ trưa thông thường là 30 phút đến 1 tiếng. Tuy nhiên nếu bạn đã thức quá nhiều vào đêm trước thì có thể ngủ nướng hơn một chút, nhưng nên dậy trước 3 giờ chiều để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG