Những lý do vì sao bạn nên gần gũi với thiên nhiên hơn

Trong xã hội hiện đại ngày nay, rất nhiều người chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc với máy tính hoặc ánh đèn điện, cuối ngày trở về nhà với bộn bề việc nhà, và lại dán mắt vào màn hình ti vi. Tuy nhiên, thiên nhiên là thiết yếu và mang lại rất nhiều lợi ích cho con người chúng ta, bởi vậy chúng ta nên dành thời gian ra ngoài trời nhiều hơn.

Nhiều nhà tâm lý học và chuyên gia sức khỏe đang ngày càng tìm ra nhiều lý do mang tính khoa học để khẳng định rằng chúng ta nên dành thời gian ra ngoài trời để hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn.

Phần lớn chúng ta không sống ở nơi nào quá xa xôi đến mức chưa có sự hiện diện của điện thoại và internet, tuy vậy, chúng ta cần phải dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên. Có thể đơn giản chỉ là đi tản bộ trên con đường mòn hay trong một công viên xanh mát.

Căn nguyên nào khiến hòa mình vào thiên nhiên lại quan trọng đến cuộc sống của chúng ta đến vậy?

  1. Tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn

Một số nghiên cứu cho thấy việc đi bộ tự nhiên (nature walk) giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn, trong khi đó đi bộ ở những nơi khác không mang lại kết quả như vậy.

Trong một nghiên cứu, sinh viên Đại học Michigan được kiểm tra trí nhớ ngắn hạn, sau đó chia thành hai nhóm. Một nhóm đi tản bộ xung quanh khu vườn ươm, nhóm còn lại đi bộ trên đường phố. Khi các thành viên tham gia thử nghiệm quay trở lại, họ lại được yêu cầu làm bài kiểm tra trí nhớ một lần nữa.

Kết quả cho thấy những người đi bộ ơ nơi có cây xanh bao phủ có trí nhớ ngắn hạn tăng gần 20% so với kết quả lần đầu (khi chưa thử nghiệm đi bộ). Còn những người đi bộ dọc theo các khu phố không có cải thiện gì.

Một nghiên cứu tương tự với đối tượng là những cá nhân cảm thấy trì trệ, đã phát hiện ra rằng đi bộ trong tự nhiên làm tăng trí nhớ nhiều hơn là đi dạo trong môi trường đô thị.

  1. Giúp thư giãn

Đôi khi ra khỏi cửa và hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và cơ thể bạn được thư giãn.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những sinh viên được đưa vào rừng và ở lại đó hai đêm có lượng cortisol (một hóc môn gây căng thẳng) ít hơn so với những người qua đêm ở trong thành thị.

Một nghiên cứu khác cũng nhận thấy: so với nhóm người ở trong thành phố, thì nhóm người ở trong rừng có sự thuyên giảm cả nhịp tim lẫn mức cortisol, và đi đến kết luận rằng: “Phương pháp trị liệu ở trong rừng (forset therapy) giúp giảm trạng thái căng thẳng.”

Còn với nhân viên văn phòng, những người làm việc ở gần cửa sổ có thể nhìn thấy cảnh vật thiên nhiên cũng ít căng thẳng hơn và mức độ thỏa mãn trong công việc cao hơn.

  1. Tích cực ra ngoài sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm

Khi mức độ viêm nghiêm trọng, nó sẽ dẫn đến một số hiện tượng như rối loạn miễn dịch, viêm ruột, trầm cảm và ung thư. Dành thời gian tiếp xúc nhiều với thiên nhiên là một cách giúp hạn chế nguy cơ này.

Một nghiên cứu cho thấy với cùng một khoảng thời gian, nhóm sinh viên ở trong rừng có mức độ bị mắc viêm nhiễm ít hơn những người ở trong thành phố. Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia thấy rằng những bệnh nhân lớn tuổi đã đi dã ngoại trong rừng sẽ giảm dấu hiệu viêm nhiễm, và một số dấu hiệu khác cho thấy chuyến đi dã ngoại trong rừng đã có tác động tích cực giúp cải biến chứng tăng huyết áp của họ.

  1. Ra ngoài trời giúp giảm mệt mỏi

Các nhà nghiên cứu gọi trạng thái bộ não người cảm thấy căng lên như sợi dây đàn là “sự mệt mỏi tinh thần”. Bạn đã từng ở trong trạng thái đó chưa?

Cách hữu hiệu và đơn giản nhất để giúp não bộ minh mẫn trở lại là hãy đi ra ngoài trời. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng thậm chí chỉ cần nhìn vào bức ảnh thiên nhiên, năng lượng tinh thần của con người cũng sẽ có thể tái tạo lại. (Bức ảnh chụp phong cảnh thành phố không có tác dụng như vậy).

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ rằng cảnh thiên nhiên tươi đẹp có thể khơi ngợi một cảm giác thích thú, choáng ngợp, và các cảm giác này xác thực có tác dụng giúp “xốc” lại tinh thần.

  1. Thiên nhiên sẽ giúp đẩy lùi chứng trầm cảm và lo lắng

Lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác có thể sẽ thuyên giảm khi bạn ra ngoài trời, nhất là kết hợp với vận động thể dục thể thao.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng tản bộ trong rừng có thể giúp con người giảm mức độ lo lắng và tâm trạng không tốt. Bên cạnh đó, có nghiên cứu khác chỉ ra rằng đi ra ngoài có thể hữu ích về phương diện lâm sàng, nó đóng vai trò như là một phương pháp bổ sung cho các phương pháp điều trị hiện thời cho chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng.

Phân tích 10 báo cáo trước đó về phương pháp có tên gọi là “rèn luyện xanh” đã đưa ra kết luận rằng: “Môi trường xanh mát giúp coi trọng bản thân và thay đổi tính khí”.Hiệu quả còn tăng lên khi môi trường tự nhiên xung quanh có nước.

  1. Cải thiện khả năng tập trung

Mọi người đều biết môi trường tự nhiên có khả năng “phục hồi”, và một điều tuyệt vời là đi ra ngoài giúp khôi phục lại khả năng tập trung của chúng ta.

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia tiến hành làm “tiêu tan” khả năng tập trung của những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Sau đó, cho một số người đi dạo trong thiên nhiên, một số người đi dạo trong thành phố, và số còn lại thì nghỉ ngơi thư giãn tại chỗ. Khi họ quay trở lại, nhóm đi dạo trong thiên nhiên đạt được kết quả tốt nhất trong một bài kiểm tra khả năng tập trung.

Hiệu quả tập trung mà thiên nhiên mang lại rất mạnh mẽ. Trẻ em sẽ tập trung tốt hơn sau khi được đi dạo trong công viên khoảng 20 phút. Các nhà nghiên cứu cho hay: “Lượng thời gian hòa vào thiên nhiên có thể được xem như một “công cụ” mới an toàn, rẻ tiền, có thể truy cập rộng rãi để kiểm soát triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).”

(Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG