Những lưu ý khi chọn mật ong

Giới chuyên môn cho biết dù mật ong rất bổ dưỡng nhưng không phải loại nào cũng tốt cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường còn tràn lan mật ong giả được làm tinh vi, rất khó phân biệt.

Mật ong tự nhiên chưa được xử lý, loại bỏ các thành phần có thể phát sinh độc tố sẽ gây hại cho người dùng.

Sau đây là những lưu ý khi chọn mua mật ong:

Hàm lượng nước cao dẫn đến lên men:

Mật ong mua tại trại được lấy trực tiếp chưa hẳn đã tốt nếu có hàm lượng nước cao hơn 23%, chưa kể các tạp chất khác. Hàm lượng nước cao như vậy sẽ khó cho việc bảo quản, mật ong dễ bị lên men dẫn đến có vị chua. Tùy vào vi sinh vật gây men cũng như cơ địa của mỗi người mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Hội Nuôi ong Việt Nam, mật ong tự nhiên chưa qua xử lý thường có hàm lượng thủy phân cao nên dễ lên men, tạo ra chất glycerol có hại. Nhiều mẫu mật ong kiểm nghiệm cho kết quả xấu, thậm chí có mẫu lên đến 2.100 mg glycerol/kg, nấm men lên đến 200.000-300.000 cuf/g, trong khi mức cho phép rất thấp… Thành phần đường trong mật ong với hai loại chính là fructose và glucose. Tỉ lệ hai loại đường này sẽ quyết định mật ong kết tinh nhiều hay ít. Nếu tỉ lệ đường fructose lớn thì ít bị kết tinh hơn.

Mật ong tốt cho sức khỏe là loại không có quá nhiều nước, không tạp chất, không nhiễm các chất độc hại. Để có loại mật an toàn thì phải được khai thác ở vùng không ô nhiễm, mật được đưa về các nhà máy xử lý, giảm nước xuống còn dưới 20% và qua các công đoạn lọc thô, lọc tinh.

Dễ nhiễm kháng sinh:

Hiện nay, nhiều người nuôi lấy mật còn sử dụng cả kháng sinh để phòng ngừa, điều trị bệnh cho ong. Khi đã sử dụng kháng sinh, tuyệt đối không được khai thác mật trong thời gian điều trị cho ong. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, không ít người nuôi ong vẫn khai thác mật trong thời gian này.

Ngoài ra, vào thời điểm không có hoa, không ít trại nuôi ong bằng thức ăn chế biến như đường, bột đậu nành, phấn hoa... Ong nuôi bằng đường sẽ cho ra mật tương tự đường tinh luyện từ mía. Ong nuôi bằng thức ăn chế biến sẽ cho mật có chất dinh dưỡng thấp, không đáng kể so với mật tự nhiên.

Theo giới chuyên môn, nếu lấy hai loại đường fructose và glucose có bán trên thị trường pha với hương vị, chất tạo màu để làm mật ong giả thì người mua rất khó phát hiện, thậm chí bắt mắt hơn hàng thật. Mật ong thật bị lên men do tỉ lệ nước cao, trong khi mật ong giả lại không bị tình trạng này. Thời gian gần đây, xuất hiện loại đường nước từ Trung Quốc được chế biến bằng nhiều công thức, trong đó có loại được sản xuất từ bắp với giá rất thấp. Loại đường này có thành phần tương tự như đường có trong mật ong.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG