Những điều cần phải biết khi bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamin C có khả năng tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, phòng bệnh ung thư và hầu như không độc… nên được nhiều người mua dùng bổ sung hàng ngày.

Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung vitamin sai cách lại gây phản tác dụng, gây ra nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe.

Để bổ sung đúng cách cho cơ thể có thể hấp thu vitamin C tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  1. Không nên lạm dụng

Vitamin C ở trong ruột non được hấp thu rất nhanh, khi đã bão hoà thì số dư thừa sẽ bị nước tiểu bài tiết ra cũng rất nhanh. Dùng nhiều chỉ tốn tiền vô ích. Những người bị cảm cúm hoặc bị các bệnh truyền nhiễm khác, đúng là có cần một lượng vitamin C nhiều hơn. Nhưng mỗi ngày cũng không nên quá 2g và cũng không nên dùng dài ngày.

  1. Vitamin C cũng có tác dụng phụ

Độc tính của loại vitamin này rất thấp. Nhưng uống nhiều quá có thể xảy ra các hiện tượng như rạo rực, nôn mửa, kích thích cơn đau ở người bị loét dạ dày. Nếu tiêm quá nhiều vitamin C vào tĩnh mạch thì có thể gây ra tắc mạch máu, thậm chí chết đột ngột.

Tạp chí “Tân khoa học gia” của Anh đã chỉ ra rằng, dùng nhiều vitamin C quá có nguy cơ bị sỏi thận, nếu trường kỳ mỗi ngày dùng 1g. Uống vitamin C liều cao có nguy cơ tác động đến khả năng hấp thụ vitamin B-12 và vitamin A.

Trẻ đang bú mà dùng nhiều vitamin C sẽ sinh ra các chứng bệnh như uể oải, rối loạn tiêu hoá, mẩn mụn, nổi mề đay, phù thũng… Phụ nữ có thai dùng nhiều có nguy cơ mắc bệnh hoại huyết.

  1. Vitamin C “kiêng kỵ” gan lợn

Vitamin C là chất dễ bị oxy hoá phá hoại. Khi gặp vi lượng kim loại (như ion đồng, sắt…) thì tốc độ oxy hoá càng nhanh, đặc biệt là nếu tiếp xúc với ion đồng, cho dù lượng cực ít thì cũng làm cho nó ôxy hoá nhanh gấp trên 1000 lần. Gan là thực phẩm chứa nhiều đồng nhất (cứ 100g gan lợn thì có 2,5mg đồng). Nếu ăn chung với gan lợn thì chất đồng trong gan có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa vitamin C, làm cho nó mất đi công năng vốn có. Cho nên khi đang dùng vitamin C thì không nên ăn gan lợn.

  1. Không nhai viên vitamin C

Vitamin C là loại thuốc người bệnh thường dùng nhất, nó không đắng, lại có vị chua chua, cho nên có nhiều người đã nhai. Làm như vậy là sai.

Bởi vì sau khi nhai vitamin C, cũng như ăn trái cây chua, trong miệng sinh ra dịch có tính axit cao, có tác dụng ăn mòn men răng rất mạnh. Do vật không nên nhai mà phải dùng nước để uống.

  1. Vitamin C tốt cho bệnh dạ dày nhưng không lạm dụng

Nhiều người đau dạ dày do viêm, loét thường được khuyên không nên ăn chua để tránh tăng acid dịch vị gây ra các cơn đau do kích thích ổ viêm loét. Vitamin C có vị chua nên nhiều người lầm tưởng là bệnh dạ dày thì không được dùng thuốc này. Tuy nhiên, đây là một sinh tố cần thiết cho sức khỏe và có tác dụng tốt bảo vệ thành mạch.

Dùng vitamin C không những không hại đến dạ dày mà còn giúp giảm nguy cơ bị nhiễm vi trùng H.Pylori – nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm, loét dạ dày. Nó có tác dụng bảo vệ dạ dày nếu tiêu thụ trong mức cho phép. Duy trì hàm lượng vitamin C bình thường trong dịch dạ dày có thể phát huy hiệu quả chức năng của dạ dày, bảo vệ bụng và tăng cường sức đề kháng cho dạ dày. Tốt nhất, nên bổ sung vitamin C từ các loại rau củ quả.

  1. Không uống cùng với kháng sinh

Khi đang uống các loại thuốc kháng sinh, nhất là các kháng sinh nhóm beta lactam như penicilin, ampicilin, amoxycilin, augmentin, unacyl, cloxacylin, oxacilin… cần chú ý không được dùng nước hoa quả hay các đồ uống có vị chua bởi các kháng sinh này không bền ở môi trường acid. Trong khi đó, vitamin C sủi chính là dung dịch acid ascorbic.

  1. Ăn uống đa dạng là đủ vitamin C

Nói chung nếu bữa ăn hàng ngày có thực phẩm đa dạng, đủ rau xanh và trái cây thì cơ bản đã đủ vitamin C cho cơ thể. Đây không chỉ là thuốc và không phải chỉ có trong những trái cây chua  như chanh, cam, quất… mà nó còn có nhiều trong những trái cây ngọt như đu đủ, dưa hấu… cũng như trong nhiều loại rau cải như bông cải trắng, bông cải xanh, ớt chuông, rau dền, măng tây, giá, hành tây… Trong đỗ xanh, đậu ván… đều có nhiều.

Trong lúc giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường khiến cơ thể trẻ không thích nghi kịp, các bậc cha mẹ có thể bổ sung vitamin C đều đặn hàng ngày kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho trẻ trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn và các bệnh lây qua đường hô hấp do vi khuẩn, virus gây ra… Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng con đường tự nhiên qua ăn uống là tốt nhất, hiệu quả hơn nhiều so với việc dùng thuốc.

(Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG