Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Răng khôn hay còn gọi là răng hàm lớn thứ ba là răng mọc muộn nhất vào lúc 18 đến 25 tuổi. Chính vì răng này mọc vào tuổi trưởng thành nên người ta hay gọi là “răng khôn”.


Những chiếc răng khôn mọc xiên, mọc vẹo, hay người lại mọc quá to gây đau nhức và khó chịu, thì người ta bắt buộc phải nhổ bỏ nó.

Vậy sau khi nhổ răng khôn cần lưu ý gì để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe? Cùng tìm hiểu nhé:

Chảy máu: Để nhanh cầm máu, bệnh nhân cần cắn chặt bông gòn trong 30 phút. Không nên súc miệng mạnh, khạc nhổ hay dùng bất cứ vật dụng gì chọc ngoáy vào ổ nhổ răng. Không được ngậm hay súc miệng nước muối, hút thuốc hay dùng nước nóng. Nếu máu vẫn chảy ít thì bệnh nhân có thể tiếp tục cắn bông gòn. Chảy máu nhiều cần phải đến bác sỹ nha khoa để được can thiệp kịp thời.

Sưng: Vùng nhổ răng có thể bị sưng, mức độ khác nhau tùy vào độ khó của răng nhổ và cơ địa mỗi người. Để giảm tình trạng sưng, bệnh nhân có thể chườm lạnh sau mỗi 20 phút, mỗi lần chườm khoảng 10 phút.

Đau: Cảm giác này xuất hiện khi thuốc tê không còn tác dụng và kéo dài khoảng 3 ngày thì mức độ đau sẽ giảm dần. Khi đó cần uống thuốc giảm đau và kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng ngay sau khi nhổ răng theo chỉ định của bác sỹ. Nếu đau kéo dài hơn 3 ngày và tăng dần thì cần tới bệnh viện để khám và xử lý.

Sau khi nhổ răng bạn cần nghỉ ngơi và tránh làm các việc nặng

Nghỉ ngơi đầy đủ: Nhổ răng sẽ khiến bạn bị mất máu, gây choáng. Vậy nên, tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi hoàn toàn trong 24 giờ sau khi nhổ răng, nếu phải làm việc thì nên làm việc nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức.

Ăn uống: Trong khoảng 24 giờ đầu sau khi nhổ răng không được ăn uống thực phẩm nóng, cay, chua và nhiều vụn. Nên thức ăn mềm và đồ uống mịn, mát như cháo, súp, sinh tố, sữa và các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ cầm máu. Dần dần ăn thức ăn đặc trở lại.

Tránh uống rượu, hút thuốc lá và sử dụng ống hút vì việc hút lên gây ảnh hưởng không tốt cho vùng răng mới được tiểu phẫu. Còn hút thuốc có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Vệ sinh răng miệng: Không chải răng tại vùng vừa nhổ răng trong 24 giờ sau nhổ. Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để vệ sinh răng miệng sau nhổ răng.

(Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG