Những điều cần lưu ý để phòng tránh bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường không có triệu chứng bị bệnh hoặc chỉ gây ra các triệu chứng không rõ ràng trong giai đoạn đầu. Khi triệu chứng xuất hiện thì lúc đó ung thư nhìn chung đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, đó là một trong những lý do chính gây chẩn đoán bệnh khó.

Tuy rằng đây là một căn bệnh nguy hiểm, thế nhưng chúng vẫn có thể chữa trị được nếu phát hiện kịp thời, thậm chí nếu phát hiện sớm còn có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Vậy tại sao có thể mắc bệnh ung thư dạ dày?

Thành dạ dày của con người được cấu tạo từ 3 lớp: lớp niêm mạc (bên trong), lớp cơ (ở giữa), và lớp màng bao thành dạ dày (bên ngoài). Khi bị ung thư dạ dày, khối u được tìm thấy trong lớp niêm mạc, sau đó dần dần sẽ lan tới các lớp bên ngoài.

Một nửa số ca mắc bệnh ung thư dạ dày trên thế giới được phát hiện tại các nước Đông Á, chế độ ăn uống không phù hợp với tình trạng bệnh có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Trong đó, vi khuẩn HP (helicobacter pylori) là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh ung thư dạ dày. HP là một loại vi khuẩn có tính lây nhiễm cao, sau khi các vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể đầu tiên sẽ dẫn tới tình trạng viêm dạ dày mãn tính, sau đó sẽ xảy ra một loạt các tình trạng xấu, cuối cùng phát triển thành ung thư dạ dày.

Những yếu tố dễ dẫn tới ung thư dạ dày bao gồm:

Dạ dày bị nhiễm helicobacter pylori sẽ dẫn đến các tình trạng như viêm, loét, chảy máu dạ dày;

Thường xuyên  ăn muối như dưa muối, cà muối, thịt hun khói, đồ sống, thực phẩm bảo quản không đúng cách;

Lớn tuổi, nam giới;

Hút thuốc;

Cha mẹ hoặc anh chị em có tiền sử ung thư dạ dày.

Biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày?

Trong giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, có thể sẽ xuất hiện một số biểu hiện sau: Tiêu hóa không tốt, dạ dày khó chịu, ăn xong có cảm giác chướng bụng, buồn nôn nhẹ, chán ăn, dạ dày cảm thấy nóng rát, có thể lan tới cổ họng.

Ở giai đoạn sau, có thể xuất hiện một số trạng thái: Đi đại tiện ra máu, nôn mửa, đau dạ dày, sút cân không rõ nguyên nhân, mắt và da bị vàng, trong bụng có tích tụ chất lỏng, ăn uống khó nuốt.

Xuất hiện những triệu chứng trên chưa hẳn đã mắc bệnh ung thư dạ dày, cũng có thể do một căn bệnh khác, nhưng nên kịp thời tới bệnh viện để kiểm tra.

Kiểm tra ung thư dạ dày

Trong giai đoạn đầu thì các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày không rõ ràng, soi dạ dày (upper endoscopy hay còn gọi là nội soi dạ dày là phương pháp chủ yếu để phát hiện ung thư dạ dày. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ luồn một ống mềm phát sáng qua cổ họng vào trong dạ dày, để kiểm tra xem có phải là dấu hiệu của ung thư hay không. Nếu phát hiện ra bộ phận nào đáng nghi, có thể tiến hành kiểm tra sinh thiết. Bác sĩ William chuyên điều trị về ung thư tại bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) đã chỉ ra, tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày ở Nhật Bản khá cao, vì vậy ở đó người dân khoảng 40 tuổi đều phải đi nội soi, nhờ vậy mà đã có rất nhiều bệnh nhân sớm phát hiện khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, tỉ lệ tử vong do ung thư dạ dày cũng giảm.

Ung thư dạ dày có thể được điều trị bằng nhiều cách như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, v.v. Tuy nhiên theo Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ (NCI), chỉ có 31% bệnh nhân sống được 5 năm sau khi mắc bệnh ung thư dạ dày. Tốt nhất là ngăn chặn ung thư dạ dày bằng việc điều chỉnh lối sống.

Phòng ngừa bệnh ung thư, chú ý tới 5 điều sau:

  1. Ăn ít thức ăn như dưa muối cà muối, thịt hun khói. Hiện nay y học thế giới tin rằng những loại thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  2. Ăn nhiều các loại rau củ, đặc biệt là trái cây thuộc họ cam quýt như quýt, chanh, bưởi, có hữu ích cho bệnh ung thư dạ dày.

Tuy nhiên cần chú ý, quả bưởi hoặc nước ép bưởi ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của thuốc, nếu bạn đang sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại trái cây này.

  1. Tránh sử dụng chung các dụng cụ ăn uống. Vi khuẩn helicobacter pylori có thể lây qua đường miệng, cùng nhiều người ăn uống nên dùng riêng đũa, thìa riêng, tránh việc tiếp xúc nước bọt, ngăn chặn sự lây nhiễm vi khuẩn.
  2. Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 150 phút mỗi tuần có thể giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.
  3. Bỏ hút thuốc, ít uống rượu, không uống rượu khi đang đói.

    (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG