Những điều bạn cần lưu ý để cả gia đình luôn khỏe mạnh trong dịp Tết

Tết đến xuân về là dịp các gia đình sum vầy quây quần sau cả một năm vất vả, là dịp để mỗi người đến thăm hỏi người thân, bè bạn… Tuy nhiên, đằng sau những bữa cơm thịnh soạn tươm tất, đằng sau những ly rượu chúc nhau an khang thịnh vượng có thể tiềm ẩn những nguy cơ không nhỏ cho sức khỏe.

Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý điều để có thể đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình trong những ngày nghỉ đầy ý nghĩa này:

  1. Cân bằng dinh dưỡng cho các bữa ăn

Dịp Tết, mâm cỗ của các gia đình thường có nhiều món ăn giàu đạm, tinh bột và chất béo, những tác nhân dẫn đến tăng cân, cholesterol máu có thể gây bệnh tim mạch. Do đó, cần chú ý bổ sung ít nhất 400g-500g rau xanh và 200g-300g hoa quả để cung cấp chất xơ cho cơ thể, từ đó cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng nóng trong và táo bón.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế ăn bánh mứt kẹo, bởi đây là những thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch.

  1. Không nên bỏ bữa ăn

Dù bận rộn với lịch trình chúc Tết hay du xuân, bạn cũng nên chú ý không được bỏ bữa hay ăn dồn bữa dẫn đến tình trạng khi thì quá đói, lúc lại quá no. Việc nạp năng lượng đúng giờ cho cơ thể có vai trò vô cùng quan trọng tới hệ tiêu hóa cũng như nguồn năng lượng dự trữ cho hoạt động trong ngày. Vì vậy, hãy cố gắng đảm bảo tối đa các bữa ăn trong ngày để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa của mình.

  1. Hạn chế uống các loại bia rượu

Uống quá nhiều bia rượu cùng các thực phẩm giàu đạm và chất béo trong các bữa ăn có thể dẫn đến không ít nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, gây hại cho hàng loạt cơ quan như não, dạ dày, gan, tim mạch… Ngoài ra, uống rượu cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa uống bia rượu cũng như một số đồ uống có gas khác để có thể tránh tình trạng say xỉn, nôn mửa hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến cho ngày Tết kém phần vui vẻ.

  1. Duy trì tập luyện

Thời gian nghỉ Tết là lúc cơ thể ít hoạt động hơn ngày thường, trong khi lại nạp lượng lớn thực phẩm và chất dinh dưỡng. Điều này khiến cho một số cơ quan trong hệ tiêu hóa có thể phải làm việc liên tục và bị quá tải. Chính vì vậy, mỗi ngày bạn nên dành từ 15-30 phút để luyện tập thể thao nhằm giúp quá trình chuyển hóa năng lượng hiệu quả hơn. Đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng hoặc tập những động tác vận động toàn thân sẽ giúp ích rất lớn cho việc tiêu hao lượng calo thừa và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

  1. Những bệnh cần cảnh giác trong dịp Tết

Ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn thường kéo theo tình trạng nôn mửa và tiêu chảy, nếu bị nặng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Thông thường, ngộ độc thức ăn gây ra do ăn phải đồ ăn bị nhiễm độc tố, vi khuẩn hay không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, chúng ta cần cẩn thận với các loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Khi cất trữ đồ ăn cũng nên để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, đồng thời chú ý cần dùng nước sạch và thực phẩm an toàn đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tiêu chảy

Dịp Tết, tủ lạnh của gia đình nào cũng đầy chật đồ ăn, trong đó có cả đồ ăn chế biến sẵn, đồ sống và cả đồ ăn dư thừa tích lại qua nhiều bữa. Nếu như ăn phải đồ ăn bị ôi thiu hoặc để qua ngày thời gian lâu, thậm chí ăn món ăn chứa các chất kỵ nhau thì đều có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Để phòng tiêu chảy, chúng ta cần ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, nhất là hoa quả giàu vitamin C nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nên tránh sử dụng trực tiếp đồ ăn, nước uống lấy từ tủ lạnh và nhớ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Viêm đường hô hấp

Tết cũng là thời điểm chuyển giao mùa, có nhiều thay đổi về nhiệt độ hay độ ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh cũng như nhiều loại vi khuẩn phát triển và lây lan qua đường hô hấp như cảm cúm, viêm mũi, viêm họng… Trẻ em, người già hay những người sức đề kháng yếu thường có nguy cơ cao mắc các bệnh này. Để có thể phòng bệnh viêm đường hô hấp, nên chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu khi trời chuyển lạnh. Đồng thời, cố gắng tránh tiếp xúc với người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm và cũng nên hạn chế đến các chỗ quá đông người.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG