Những điều bạn cần biết về bệnh viêm phổi

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ảnh hưởng đến phổi, gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng và gây đau đớn khi thở.

Các triệu chứng của viêm phổi

Một số dấu hiệu của bệnh viêm phổi có thể kể đến ho, ho có đờm (có màu hơi xanh, vàng hoặc có máu); Sốt; Lạnh run; Khó thở (khi leo cầu thang).

Một số triệu chứng ít khi xuất hiện hơn có thể kể tới đau ngực khi hít thở sâu hoặc ho; Đau đầu; Ra mồ hôi nhiều; Chán ăn, mệt mỏi và lẫn lộn (đặc biệt là ở người lớn tuổi).

 

Viêm phổi có thể gây ngất xỉu?

Viêm phổi có thể dẫn tới tình trạng mất nước do đổ mồ hôi khi sốt và mất nước do mất đi chất lỏng khi phổi bị viêm.

Chính vì vậy, những người bị viêm phổi có thể bị ngất do mất nước khi quá nóng. Người bệnh luôn phải bổ sung đủ nước và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Viêm phổi có lây không?

Bệnh viêm phổi có thể lây lan theo nhiều cách. Các virus và vi khuẩn thường xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây lan qua đường truyền máu.

Bệnh viêm phổi có thể lây khi bạn tiếp xúc với thức ăn, nước uống, chất nôn có virus, vi khuẩn gây bệnh.

 

Ai có nguy cơ cao mắc viêm phổi?

Những người lớn tuổi, trẻ em và những người có các bệnh mạn tính có nguy cơ cao mắc viêm phổi. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch suy yếu, đặc biệt là ở trẻ em (thường là kết quả của suy dinh dưỡng hoặc do ảnh hưởng của các bệnh khác), có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bệnh có gây tử vong không?

Trên toàn cầu, viêm phổi chiếm 15% các ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, với hơn 920.000 ca tử vong được báo cáo trong năm 2015, theo WHO.

Tại Mỹ, cứ mỗi 1 triệu ca tử vong lại có 101 trường hợp tử vong do viêm phổi  trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2010. Con số này là 214 trường hợp tại Anh và 1.168 trường hợp tại Nam Phi.

Nhiều trường hợp tử vong do viêm phổi có thể được ngăn chặn khi điều trị bằng vaccine. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Viêm phổi được điều trị như thế nào?

Tùy thuộc vào loại nhiễm khuẩn và mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Nhiễm trùng nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách bổ sung nhiều nước và kiểm soát cơn sốt bằng thuốc.

Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh như azithromycin, amoxicillin và erythromycin.

 

Viêm phổi có thể được ngăn chặn?

Một số loại vaccine có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh gây viêm phổi, bao gồm ho gà, cúm, sởi và bệnh phế cầu khuẩn. Cải thiện sức khỏe đường hô hấp bằng cách bỏ hút thuốc lá sẽ giúp phổi có thể ngăn chặn các tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra, duy trì vệ sinh thân thể tốt cũng giúp bạn chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Nguồn: Sưu tầm

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG