Những công dụng của rau diếp cá với sức khỏe con người

Cây rau diếp cá là một loại rau rất phổ biến ở nước ta. Rau diếp cá có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Từ xa xưa diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng. Trong Đông Y thì đây là một loại thuốc quý, kết luận này được đưa ra từ nhiều cuộc nghiên cứu. Say đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về loại rau này nhé.

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thumb, ngoài ra nó còn có tên gọi trong dân gian là cây lá giấp, rau vấp cá, dấp cá, nhíp cá, gắp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, tập thái,... 

Đây là thực vật thuộc loại cỏ nhỏ, sống lâu năm có thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất. Cây ưa chỗ ẩm ước. Thân mọc đứng có lông hoặc ít lông, cao khoảng 40cm. Lá diếp cá hình tim, mọc cách, đầu lá hơi nhọn. Hoa nhỏ, không có bao hoa, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng. Hoa diếp cá nở vào mùa hạ độ tháng 5-8. Khi vò lá hoặc cây có mùi tanh như cá.

Theo Đông y diếp cá có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi tiểu, sát trùng... vậy nên rau diếp cá có thể hỗ trợ chữa các bệnh lý như:

  • Hạ sốt cho trẻ em: Thuốc hạ sốt là thứ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé về lâu dài. Vì thế, tìm ra được bài thuốc tự nhiên giúp trẻ hạ sốt hiệu quả là điều nhiều bà mẹ trăn trở. Lá diếp cá có tính hàn giúp hạ nhiệt cơ thể an toàn và có khả năng ức chế vi khuẩn gây viêm sưng. Cho trẻ đang sốt uống một chút nước ép diếp cá và để phần bã vào trong khăn sạch rồi đắp lên trán có thể giúp bé hạ sốt một cách an toàn mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.
  • Hỗ trợ người bệnh trĩ: Hai hợp chất Quercetin và Isoquercetin có trong thành phần của lá diếp cá có khả năng làm bền thành tĩnh mạch. Nguyên nhân của bệnh trĩ là do tình trạng các tĩnh mạch ở vùng hậu môn và đại tràng bị căng tức. Diếp cá giúp thành tĩnh mạch bền hơn, có khả năng chịu áp lực nhiều hơn. Ngoài ra, Decanonyl acetaldehyde có trong lá diếp cá cũng là một hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, giảm tình trạng viêm sưng của búi trĩ, giúp bệnh nhân thoải mái hơn. Bệnh nhân chỉ cần xông vùng hậu môn bằng nước lá diếp cá đun sôi, bỏ thêm vài hạt muối là có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại.
  • Trị táo bón khó tiêu: Rau diếp cá chứa một hàm lượng lớn chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Uống nước diếp cá và ăn những món ăn được sơ chế từ loại thực vật này giúp người dùng phòng ngừa và chữa trị khó tiêu, táo bón.
  • Điều hòa kinh nguyệt: Folate và vitamin B trong diếp cá có vai trò ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn gây nấm và bệnh phụ khoa. Từ đó, nước rau diếp cá có thể giảm nguy cơ bị vô sinh và điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới. Các chuyên gia khuyên rằng nữ giới nên uống nước diếp cá liên tục 5 ngày và trước kỳ kinh khoảng 10 ngày để giảm đau bụng và tình trạng ứ huyết, rong kinh.
  • Chữa ho: Kháng khuẩn tốt là đặc tính nổi bật của lá diếp cá. Diếp cá có thể làm dịu cổ họng, tiêu viêm tại vùng thanh quản bị tổn thương. Nhiều người chọn uống nước diếp cá để trị ho mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh nhằm hạn chế những tác dụng phụ.

Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe, rau diếp cá còn có tác dụng làm đẹp.

Rau diếp cá có khả năng trị mụn hiệu quả đó là vì hàm lượng tinh dầu đáng kể trong loại rau này có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ sát trùng cực tốt. Thường được dùng để điều trị da mụn, nổi nhọt, mẩn ngứa,..

Khi kết hợp với mật ong, sữa chua ...Diếp Cá còn giúp làn da săn chắc, mịn màng. Ngăn ngừa bã nhờn trên da, giúp da bạn luôn khô thoáng.

Tuy nhiên, diếp cá tươi có một mùi rất khó chịu nên sẽ có những người không thể ăn được loại rau này. Và việc bảo quản cũng như sử dụng hàng ngày rau diếp cá tươi cũng là một vấn đề đáng lưu ý.

Anhoakhang.vn

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG