Nhận biết tình trạng sức khỏe thông qua bàn chân

Rất nhiều người sau khi phát hiện chân đau hoặc có gì đó bất thường thì mới bắt đầu để ý, huyệt vị ở chân liên quan đến nhiều cơ quan trong cơ thể nhất, được coi là “quả tim thứ 2”, do đó có thể thấy bàn chân quan trọng như thế nào. Bàn chân và thọ mệnh của con người có quan hệ rất mật thiết, chúng ta có thể thông qua quan sát sự thay đổi nhiệt độ, màu sắc của chân để hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

1. Màu sắc gan bàn chân

Đông y chú trọng tứ chẩn (vọng, văn, vấn, thiết – nghe, nhìn, hỏi, sờ), căn cứ vào quan sát những biến đổi bề ngoài để nhận biết những thay đổi trong cơ thể, màu sắc được phản ánh qua da, nhưng nó lại đại biểu cho những thay đổi trong nội tạng, người có sức khỏe bình thường thì bàn chân sẽ có màu ửng hồng, nếu như màu sắc dưới bàn chân có màu đỏ rõ rệt, tức là hình thái phát nhiệt; nếu như bàn chân có màu xanh xao, tức là cơ thể bị lạnh; nếu như màu sắc vàng thấy rõ, tức là gan đang có vấn đề; màu sắc trở nên trắng, ngoài bị lạnh, còn có thể có vấn đề dinh dưỡng không tốt và thiếu máu; còn nếu nhìn thấy bàn chân có màu tím hoặc đen, vậy thì vấn đề đã trở lên nghiêm trọng, điều này có nghĩa là tuần hoàn máu kém. Lúc này cần đến bệnh viện kiểm tra để có phương pháp chữa trị kịp thời.

2. Nhiệt độ bàn chân của người trường thọ

Một số người có thể chất lạnh, tức là ngay cả mùa hè, nhưng nhiệt độ của bàn chân vẫn rất thấp.

“Lạnh sinh ra từ chân” là câu cửa miệng của không ít người khi bước sang mùa đông, là nói cơ thể bị lạnh thường là do phần chân bị lạnh trước. Thực ra, đối với rất nhiều phụ nữ mà nói, thường thường sẽ cảm thấy mùa đông sao mà khó khăn đến thế. Đối với nữ giới thuộc nhóm người có thể hàn, bàn chân có nhiệt độ thấp, tuần hoàn máu sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Đồng thời, bàn chân có nhiệt độ thấp, quá lạnh, cũng là biểu hiện của thận hư, nam giới bị thận hư, nữ giới cũng có thể bị thận hư, khi thận khí không đủ, dương khí không ngừng tản mất, sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến điều chỉnh cơ thể. Nhưng khi không còn bị thận hư nữa, khi thận khí đầy đủ sẽ có thể có tác dụng giúp chân giữ được nhiệt độ nhất định.

3. Quan sát móng chân

Sự thay đổi của móng chân cũng là một dạng biểu hiện của sức khỏe. Người có sức khỏe tốt móng chân sẽ có màu hồng, nếu như móng chân có màu sắc nhợt nhạt là biểu hiện của dinh dưỡng không tốt hoặc thiếu máu, trên móng có các vết nhăn ngang dọc, cho thấy cơ thể yếu ớt, sức đề kháng yếu.

4. Ngón chân to

Ngón chân vừa dài, vừa to, bàn chân rộng và dày là tướng của người có thể trường thọ. Ngược lại, ngón chân gầy và nhỏ, bàn chân nhỏ, thường là tướng của người không trường thọ. Đây là do khí huyết và kinh lạc ở bàn chân chúng ta có sự tương đồng, lấy ngón chân út của chúng ta mà nói, bộ vị này bắt nguồn từ thận kinh túc thiếu âm, nếu bộ vị này mà thô và to, dày, cứng, là biểu hiện của thận khí trong cơ thể vô cùng thịnh; tuy nhiên, khi khi ngón chân của chúng ta nhỏ, da mỏng là biểu hiện của thận khí suy yếu nhiều, có thể cho chúng ta thấy thận khí của cơ thể không đủ.

Do đó, chúng ta có thể dựa vào cách quan sát phân biệt ngón chân để phán đoán, khi cảm thấy ngón chân vừa dài vừa to, tức là thận khí trong cơ thể đầy đủ.

Hoạt động chân để nâng cao sức khỏe

Người lớn tuổi có thể thông qua mát xa bàn chân, dùng ngón chân bấm xuống đất để tập luyện  giúp nâng cao sức khỏe.

  1. Đứng thẳng hoặc ngồi, hai chân áp chặt xuống mặt đất, rộng bằng vai, ngón chân bấm xuống đất kết hợp với thả lỏng luân phiên để kích thích kinh lạc.
  2. Tập luyện dùng hai ngón, ba ngón chân để kẹp đồ, sau đó đưa ngón chân lên xuống nhiều lần, đồng thời xoa bóp ngón chân, làm thế có thể kích thích huyệt vị ở chân giúp cơ thể khỏe mạnh.

(Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG