Nguyên nhân phổ biến gây tăng cao mỡ máu

Số lượng người bị mỡ máu cao đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Mỡ máu cao có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được điều này nhờ loại bỏ ngay các yếu tố nguy cơ như dưới đây.


Ăn nhiều chất béo

Chất béo bão hòa có trong thịt bò, bơ và một số sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể làm tăng cao lượng cholesterol trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và hình thành các cục máu đông.

Ăn quá nhiều các loại bánh mì, bánh ngọt đóng gói sẵn cũng làm tăng mỡ máu do các sản phẩm này chứa nhiều các chất béo chuyển hóa (trans fats).

Chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng cholesterol trong máu

Năm 2015,  Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm ngừng sử dụng chất béo chuyển hóa trong thực phẩm trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra nhãn thực phẩm một cách cẩn thận và hạn chế các thực phẩm có ghi “dầu thực vật hydrogen hóa" hay "dầu hydrogen hóa một phần" trong thành phần nguyên liệu vì chúng là các tên gọi khác của chất béo chuyển hóa.

Béo phì

Những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 30 có khả năng bị mỡ máu cao hơn so với người bình thường. Những người béo phì cũng có khả năng bị giảm lượng cholesterol tốt (HDL), tăng cao lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

Người béo phì dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch do lượng cholesterol cao trong máu

Lười vận động

Càng ít vận động, bạn càng có nguy cơ cao bị thừa cân hoặc béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tập thể dục thể thao có thể giúp làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu, đồng thời làm tăng kích thước của các hạt cholesterol xấu, làm cho chúng ít có hại hơn.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% các ca tử vong do ung thư phổi và ung thư các bộ phận khác trong cơ thể. Đặc biệt, thuốc lá làm giảm lượng cholesterol tốt trong máu, gây ra các tổn thương trên thành mạch máu.

Tốt hơn hết bạn nên bỏ thuốc lá ngay để tránh tăng cao mỡ máu có thể gây ra các vấn đề tim mạch nguy hiểm.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG