Nguyên nhân khiến bạn tăng cân mặc dù đã chú ý đến ăn uống và luyện tập

Có những người dù đã chú ý đến ăn uống, cũng hay tập thể dục thể thao, nhưng cân nặng vẫn cứ tăng đều mà không có dấu hiệu giảm xuống.

Nguyên nhân tăng cân có thể nằm ở chỗ bạn không ngờ đến, cũng có thể ngầm cảnh báo những vấn đề sức khỏe mà bạn chưa phát hiện ra.

  1. Ngủ không đủ giấc

Bạn có thói quen “chong đèn” suốt đêm không? Theo cuộc nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ, nếu đàn ông ngủ không ngon vào đêm hôm trước, khả năng tiêu hóa sẽ giảm 5%.

Đêm hôm trước ngủ không ngon sẽ dẫn đến tăng sản sinh hoóc-môn kích thích cơ chế thèm ăn, sinh ra ỷ lại vào thức ăn nóng, vượt qua mức hấp thu của cơ thể, dễ tăng cân.

  1. Chất làm ngọt nhân tạo

Ý tưởng của việc sử dụng các chất ngọt nhân tạo là giảm lượng calo đưa vào cơ thể, tuy nhiên người ta nhận thấy đường nhân tạo lại khiến tăng cân. Nguyên nhân có thể là do đường nhân tạo làm gia tăng cảm giác thèm ăn đường, tăng cảm giác “háo” và thèm ăn. Một số nghiên cứu phát hiện đường nhân tạo còn tác động đến hệ vi sinh vật đường ruột, thay đổi các tế bào ruột.

  1. Mất nước quá nhiều

Nhiều người thích mang theo cà phê đi làm hoặc để những loại nước giải khát như Coca trên bàn làm việc để tiện uống. Sau khi tan sở lại đi uống rượu. Những loại thức uống thường uống mỗi ngày khiến người ta dường như đã quên mất tác dụng của nước lọc.

Một nghiên cứu của Tạp chí trao đổi và bài tiết học đã phát hiện ra rằng chỉ với hai ly nước lọc, người ta đã có thể tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể lên 30%, tương đương với hiệu quả sau một lần tập gym.

Ngược lại, nếu như lượng nước thải ra khỏi cơ thể nhiều, tỉ lệ trao đổi chất sẽ chậm lại. Hãy nhớ luôn mang một chai nước theo bên mình, sẽ có lợi cho việc giảm sự hình thành “bụng mỡ”.

Nhiều người nhìn là “béo bụng”, nhưng có thể đấy đơn giản là các chất độc hại không được đẩy ra ngoài kịp thời, tích tồn lại mà thành. Do vậy nước lọc rất cần thiết cho quá trình bài độc.

  1. Ám ảnh từ áp lực tâm lý

Nếu trong lòng luôn giữ áp lực công việc, những cảm xúc căng thẳng này sẽ bị đẩy lên đỉnh điểm sau 11 giờ đồng hồ làm việc. Một cuộc nghiên cứu của Đại học Columbia Mỹ cho thấy áp lực tâm lý là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh cao huyết áp, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tiềm tàng của bệnh tiểu đường.

Sau giờ làm việc, nên tránh xa máy tính và thói quen cuồng công việc. Nếu bạn thật sự muốn đạt được mục tiêu luyện tập, vào thời gian rảnh rỗi tốt nhất là nên thoát khỏi tâm trạng căng thẳng.

  1. Bỏ bữa sáng

Bạn có thói quen không ăn sáng hay không? Có người vì thức dậy trễ, sát giờ đi làm nên để bụng rỗng đến công sở. Thật ra, dù chỉ ăn tạm trái cây thôi cũng có lợi cho sức khỏe hơn là để bụng đói. Theo Tạp chí dinh dưỡng học lâm sàng của Mỹ, cách sống bận rộn sẽ khiến cân nặng vô tình từ từ tăng cao.

Dù rằng ăn sáng không thể giảm cân ngay, nhưng ít nhất bữa trưa và tối cũng sẽ không ăn quá nhiều để bù cho bữa sáng. Việc này cũng có lợi cho việc giảm hấp thu nhiệt. Bữa sáng có nhiều chất đường nguyên hạt và protein có thể đảm bảo đủ năng lượng cho đến bữa trưa. Tốt nhất nên ăn cháo vào bữa sáng, chứ không phải là bánh mì kẹp trứng và thịt xông khói.

  1. Chất hóa học trong chất tẩy rửa

Những thứ như xà phòng, sản phẩm tẩy rửa và một phần sản phẩm công nghiệp có chứa các thành phần hóa học trong quy trình sản xuất, đặc biệt là Paraben, Phthalates, BisPhenol A… Chúng có khả năng làm rối loại các hormone trong cơ thể, khiến bạn muốn giảm cân mà không được. Vì thế, sau này khi mua những chất tẩy rửa thì hãy nhớ kiểm tra thành phần trên nhãn.

  1. Thường hay đi uống rượu cùng bạn bè

Uống rượu cùng bạn bè quả thật là có thể nâng cao tình bạn nhưng cũng gây hại đến cân nặng.

Một cuộc nghiên cứu kéo dài nhiều năm với sự tham gia của 12.000 người trên Tạp chí y học New England, những người có bạn bè béo phì, có tỉ lệ tăng cân cao đến 171%. Ngoài ra, thói quen thích uống rượu, ăn bên ngoài và ngồi lâu cũng là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên.

Vì vậy, hãy cổ vũ bạn bè cùng luyện tập ít nhất 2 lần/tuần để hướng áp lực của việc uống rượu thành năng lượng tốt.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG