Nguyên nhân gây mất ngủ và cách phòng tránh

Thời gian bạn ngủ là lúc cơ thể không vận động, mắt không nhìn, tai không nghe, miệng không nói... tức là não không hoạt động. Lúc này chỉ có hệ tim mạch hoạt động để giúp lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể để cung cấp oxy và các dưỡng chất giúp quá trình trao đổi chất diễn ra để duy trì sự sống.

Nếu bạn mất ngủ thì đến giờ đi ngủ vẫn không ngủ được, trong đầu vẫn suy nghĩ miên man việc này việc kia, thậm chí có khi đến quá nửa đêm vẫn không ngủ được, nếu có ngủ thì cũng lơ mơ. Đến sáng sớm dậy, cơ thể uể oải lờ đờ. Và nếu bạn không ngủ đủ 6 tiếng thì có thể nói bạn đang mất ngủ. Mất ngủ có thể là triệu chứng riêng biệt nhưng lại có thể dẫn đến hậu quả như đau đầu, chóng mặt và ngoài ra còn kết hợp với một số bệnh lý khác.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như do sự thay đổi giờ giấc khi bạn đi từ nước khác về, đó là mất ngủ do chênh lệch múi giờ. Mất ngủ còn có thể do tiếng ồn tiếng động hay do thời tiết quá nóng quá lạnh, do bạn ăn thức ăn có chất kích thích hay do uống trà, cafe... Những nguyên nhân này đều có thể khắc phục được hoặc sẽ dần biến mất.

Nhưng nếu mất ngủ do các bệnh lý gồm bệnh lý cấp tính như cảm cúm đau đầu hay mất ngủ do bệnh lý mạn tính như thoái hóa đốt sống cổ làm chít hẹp mạch máu đưa máu lên não, não thiếu oxy và các dưỡng chất nuôi dưỡng, các tế bào não nảy sinh các gốc tự do... thì không chỉ gây mất ngủ mà còn dẫn đến đau đầu, chóng mặt. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài trên 1 tháng mà không được cải thiện thì mất ngủ sẽ trở thành bệnh mạn tính, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bạn rất nhiều.

Để cải thiện tình trạng mất ngủ bạn nên xem lại giờ đi ngủ, phòng ngủ phải yên tĩnh, không quá nóng vào mùa hè, quá lạnh vào mùa đông... Bạn nên tránh ăn thực phẩm gây kích thích dạ dày, khó tiêu như đồ chiên rán, nhiều đạm vào bữa tối, tránh uống trà, cà phê, đồ uống có chất kích thích gây khó ngủ. Đặc biệt chỉ nên dùng thuốc an thần hay thuốc ngủ khi có hướng dẫn từ bác sĩ, dùng nhiều không tốt cho gan thận, nếu uống quá liều sẽ có thể gây hôn mê thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó bạn có thể tạo cho mình chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống đủ chất chọn thực phẩm giúp ngủ ngon như món ăn có hạt sen, củ sen, thực phẩm chứa omega 3, chuối. Cùng với việc tạo giấc ngủ sinh lý thì bạn cũng nên tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, chọn cách ngâm chân, uống nước ấm, sữa ấm trước khi đi ngủ... để hỗ trợ có giấc ngủ tốt.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG