Nguyên nhân gây căng đau vai gáy thường gặp

Hội chứng căng đau vai gáy là bệnh lý thường gặp trong nhóm bệnh lý cơ xương khớp, nó gây khó khăn trong các hoạt động hằng ngày.

Hiện nay căng đau vai gáy đã trở thành căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, từ người già đến người trẻ. Từ người lao động chân tay đến người lao động trí óc làm việc trong văn phòng. Bệnh gây khó khăn trong các hoạt động hằng ngày, gây đau đớn khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân gây ra hội chứng căng đau vai gáy thì rất nhiều.

Hoạt động sai tư thế:

Cột sống cổ làm nhiệm vụ rất quan trọng là nâng đỡ phần đầu trên cơ thể. Thường xuyên ngồi lâu một tư thế mà tư thế này không thẳng trục sinh lý. Đây sẽ là nguyên nhân khiến cột sống cổ bị mỏi. Trọng lực của đầu không được dàn đều và giảm lực qua các đốt sống cổ mà sẽ tập trung vào một vị trí, dẫn tới vị trí này dễ bị tổn thương và suy yếu hơn các đốt sống khác.

Các hoạt động sai tư thế khác gây hiện tượng đau mỏi vai gáy như ngủ gối đầu cao, dựa đầu vào ghế, ngủ gục mặt xuống bàn, nằm nghiêng co quắp,… Tất cả đều dẫn tới một số cơ vùng vai gáy bị căng giãn hoặc chịu lực tì đè quá mức. Các tế bào cơ này sẽ bị thiếu máu nuôi dưỡng, thiếu oxy gây hiện tượng đau nhức.

Đột ngột quay cổ, với tay lên quá tầm,… cũng là các vận động gây ảnh hưởng xấu tới vùng vai gáy.

Mang vác nặng:

Thường xuyên bưng bê, mang vác vật nặng trên vai là một lý do của đau mỏi vai gáy. Vì cần sủ dụng cánh tay hoặc khớp vai nhiều với một lực chống đỡ lớn. Hoặc có nhiều người thường xuyên mang cặp hoặc đeo túi chéo lệch sang một bên vai. Những hành động đó có thể tạo áp lực lên lưng, vai cổ, làm cột sống bị trẹo sang một bên, gây nên tình trạng đau vai gáy.

Nhiễm lạnh:

Bị nhiễm lạnh đột ngột làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ. Có thể do ngồi lâu trước quạt máy lạnh, dầm mưa, tắm muộn về đêm, mặc không đủ ấm khi ra ngoài,… Hoặc những người phải làm việc lâu trong phòng điều hòa như nhân viên văn phòng hay công nhân trong xưởng đông lạnh. Tất cả đều có nguy cơ cao gây đau mỏi vai gáy.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG