Nguy hại tiềm ẩn của các loại chất tẩy rửa

Hầu hết trong các gia đình đều không thể thiếu các loại chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa, rửa chén bát, rửa tay … nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thành phần chính để sản xuất nên các chất tẩy rửa, vệ sinh đó lại chủ yếu là hóa chất, những chất rất độc hại với con người sử dụng cũng như môi trường.

Theo thống kê của Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới, trong số 85.000 chất hóa học đang được sử dụng thường ngày thì chỉ có khoảng 7% sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với tâm lí chủ quan cho rằng được phép lưu hành thì đã đạt độ an toàn rồi nên không có nhiều người quan tâm và đề trường trước độ nguy hại của chúng.

Theo nghiên cứu, các hóa chất được xử dụng trong các loại thuốc xịt và chất tẩy rửa có thể làm tăng nguy cơ tổn thương phổi. Những người sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng thường xuyên có nguy cơ cao mắc các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bao gồm cả viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng, các nhà nghiên cứu Na Uy cho biết.

Vì họ thường làm việc nhà, là người trực tiếp tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa trong nhà. Trong khi đó, theo các chuyên gia, các loại hóa chất này chứa nhiều chất kích thích có thể tác động trực tiếp vào đường hô hấp, từ đó chuyển đến và tích tụ tại phổi. Nguy hiểm hơn, các loại thuốc tẩy và amoniac trong hóa chất tẩy rửa nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra “xơ hóa” mô phổi và bệnh phổi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Trong chất cọ rửa toilet hay lau rửa kính, một số loại còn dùng tới các chất tiêu diệt nấm độc, sản sinh ra các loại khí clo. Khí clo gây khó chịu cho mắt và đường hô hấp, thậm chí có thể gây khó thở, phù phổi và đe dọa tính mạng. Do đó, khi sử dụng nên đeo găng tay và đảm bảo không gian phải được thông gió tốt khi xịt rửa vệ sinh

Nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu của 5.000 phụ nữ trong khoảng thời gian hơn 20 năm. Họ nhận thấy những người làm nhiệm vụ dọn dẹp, chuyên phải tiếp xúc với chất tẩy rửa có thể bị suy giảm chức năng phổi xuống 17%. Ngay cả những phụ nữ sử dụng các sản phẩm này tại nhà cũng có nguy cơ giảm 14% chức năng phổi.

Các nhà khoa học cho rằng quá trình tẩy rửa, làm sạch có thể khiến mọi người phải tiếp xúc với hóa chất như ammoniac – chất gây kích ứng đường hô hấp và các chất gây bệnh về đường hô hấp khác.

Theo tác giả chính của nghiên cứu - Oistein Svanes của Đại học Bergen, mọi người cần nhận thức rõ hơn về những gì mình đang sử dụng ngay trong chính căn nhà của mình.

Một số chất phổ biến trong chất tẩy rửa có thể gây hen suyễn nếu được sử dụng trong gia đình:

- Benzalkonium chloride thường được sử dụng như một chất khử trùng trong chất tẩy rửa gia dụng cho sàn nhà.

- Chlorine-based agents được sử dụng trong thuốc tẩy trắng.

- Một số mùi hương trong thuốc tẩy rửa như limonene khiến sản phẩm có mùi như trái cây có múi.

- Isothiazolinones được sử dụng trong một số chất tẩy rửa dạng lỏng.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG