Nguồn dinh dưỡng "vàng" đến từ quả gấc

Y học thế giới từng nhắc rất nhiều đến một loại quả quen thuộc tại nước ta: trái gấc. Một số hãng dược phẩm lớn tại Mỹ đã gọi gấc “quả đến từ thiên đường” bởi những dưỡng chất trong gấc giúp chúng ta tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, lão hóa da, sáng mắt… hay còn có tác dụng hỗ trợ phòng chống lại bệnh ung thư.

Nguồn dinh dưỡng “Vàng” cho trẻ, trẻ  ăn dặm:

Theo kinh nghiệm dân gian, dầu gấc được xem là “thần dược” để ngăn chặn suy dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hoá của bé. Mỗi ngày chỉ cần bổ sung một chút dầu gấc vào thực đơn ăn dặm thì bé sẽ luôn khoẻ mạnh khi được bổ sung dinh dưỡng, cộng với hấp thu thức ăn tốt hơn. Trong dầu gấc, hàm lượng chất béo, vitamin A và vitamin E rất dồi dào. Đây đều là các thành phần dinh dưỡng rất tốt cho khả năng hấp thu của những bé ốm yếu, còi cọc.

Ngoài hàm lượng chất béo, vitamin A và vitamin E, dầu gấc còn là nguồn cung cấp omega 3 và omega 6 rất tuyệt vời. Những chất dinh dưỡng này không chỉ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, nhất là để chống lại bệnh vặt theo mùa…  quan trọng hơn cả là thúc đẩy trí não bé phát triển thông minh.

Thay vì lo lắng tìm kiếm các loại thuốc chữa bệnh, cha mẹ chọn cách bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho trẻ từ dầu gấc từ sớm  để con khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn. Cách dễ hấp thu và tiện lợi là cho trộn dầu gấc vào cháo, bột hoặc súp. Mỗi bữa ăn của bé, chỉ cần thêm một thìa dầu gấc bằng thìa cà phê cho bé sự phát triển toàn diện.

Dinh dưỡng hỗ trợ tuổi teen:

Sự phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên thực sự cần thiết, có thể sử dụng  dầu gấc để được: “Mắt sáng, dáng cao, thông minh, sáng tạo”.

Bởi với các bậc cha mẹ, việc tăng trưởng chiều cao ở độ tuổi phát triển quan tâm hơn bao giờ hết. Bên cạnh các hoạt động thể chất hỗ trợ như bơi lội, đu xà... việc cung cấp các dưỡng chất thúc đẩy phát triển chiều cao là quan trọng. Hàm lượng beta caroten trong dầu gấc (Theo nghiên cứu hàm lượng beta caroten trong gấc là cao nhất so với các loại quả khác) sẽ là nguồn dưỡng chất cho sự tăng trưởng của hệ xương, giúp trẻ có một sự tăng trưởng ổn định và tối đa hoá được chiều cao.

Chiều cao và cận thị, học quá tải là 3 vấn đề lo lắng của học sinh trung học và đại học. Học sinh, sinh viên mắc tật cận thị ngày càng tăng, điều này khiến các em gặp không ít bất tiện trong việc học tập và sinh hoạt. Số trẻ em bị cận thị lên đến mức đáng báo động khi chiếm tới 2/3 tỷ lệ và chủ yếu tập trung ở khu đô thị với tỷ lệ là 30 - 35%.

Các gia đình cần quan tâm đến việc bổ sung vitamin A giúp cải thiện thị lực cho con em. Dầu gấc còn được xem là một loại thuốc bổ mắt hữu hiệu, lượng vitamin A có trong dầu gấc sẽ là nguồn dưỡng chất giá trị cho đôi mắt. Đặc biệt đây là nguồn dưỡng chất tự nhiên, dễ hấp thu và không gây độc hại cho cơ thể.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Omega 3 cần thiết cho phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Nếu thiếu omega 3 trong quá trình phát triển, sẽ kém thông minh. Trong dầu gấc có chứa các loại axit béo thực vật không no: omega 3 và omega 6. Các axit béo này rất tốt cho sự phát triển trí não; được uống dầu gấc sẽ hỗ trợ phát triển trí thông minh.

Một trong những nghiên cứu khoa học ấn tượng nhất về quả gấc đã được đưa ra, đó là lycopen có trong dầu gấc nguyên chất có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt… Tác dụng của dầu gấc trong việc ngăn ngừa phát triển các tế bào khối u đã được chứng minh là có thật. Điều đó không có nghĩa là dầu gấc là một phương thuốc điều trị bệnh ung thư, tuy nhiên khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hay làm suy giảm quá trình phát triển các khối u là không thể chối cãi. Vì vậy, duy trì sử dụng các món ăn hay chế phẩm chiết xuất an toàn từ gấc sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, cơ thể khoẻ mạnh, phòng chống bệnh tật.

Tăng cường sức khỏe:

Với người cao tuổi, gấc chứa các dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho hệ tim mạch và giảm triệu chứng đục thủy tinh thể. Gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Ở người già, các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể luôn là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh các vi chất như vitamin A, C, E, beta-caroten, kẽm, vitamin K, B6, B9 và B12, Omega 3…có thể làm giảm đáng kể các bệnh lý về mắt. Trong dầu gấc tự nhiên chứa hàm lượng vitamin A, omega 3 và một số dưỡng chất rất tốt cho mắt. Bởi vậy người cao tuổi nên tạo thói quen sử dụng các thực phẩm hay  chế phẩm từ gấc để bảo vệ đôi mắt và duy trì sức khỏe tốt.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG