Miệng hôi, Ký sinh trùng và BỆNH

"Có hàng ngàn loại kí sinh trùng sống trong gan, não, phổi, máu, dạ dày người. Và hầu hết chúng đều nguy hiểm. Tất cả đều chỉ bắt đầu từ mùi hôi từ miệng"

"Chúng tôi thu thập những hình ảnh từ khám nghiệm thử thi, nơi ẩn nấp của các kí sinh trùng. Tôi không thể cho các bạn xem những bức hình ấy,khủng khiếp lắm"


Các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân hôi miệng: do ký sinh trùng lây truyền. Nghiên cứu gần đây cho thấy, sản phẩm tiết ra trong vòng đời kí sinh trùng mang tính chất độc hại và tạo nên điều kiên thuận lợi cho sư phát triển của giun sán trong dạ dày. Chính vì vậy, những người bị lây nhiễm giun sán thường bị hôi miệng .

Hôm nay, chúng ta sẽ bàn về vấn đề này với hiệu trưởng trung tâm nghiên cứu ngành ký sinh trùng học Nguyễn Thành Lộc.


* Xin chào giáo sư Thành Lộc! Tôi xin bắt đầu bằng câu hỏi: có đúng là Hà Nội dẫn đầu cả nước về con số trường hợp lây nhiễm ký sinh trùng?

— Đúng là như thế. Hà Nội dẫn đầu bảng các trường hợp lây nhiễm do kí sinh trùng gây ra. Nguyên nhân ở đây phải kể đến ô nhiễm môi trường, sự bang quan của nhà nước và ý thức của dân.»

*Vậy thưa ngài Thành Lộc, kết quả nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa kí sinh trùng và bệnh hôi miệng là thế nào?

—Chỉ mới mấy năm trước thôi y tế cho rằng, bệnh hôi miệng hình thành trong khoang miệng. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy nguyên nhân chính lại xuất phát từ dạ dày (thường là do giun sán gây ra). Các nhà khoa học đồng thời khẳng định, chúng ta không nên thờ ơ trước triệu chứng “thông thường” như vậy. Kí sinh trùng có thể dẫn đến hầu như tất cả các căn bệnh hiểm nghèo ở người

Bản thân tôi tin kết quả nghiên cứu là chính xác và có thể nói được chứng minh cả ở trung tâm nghiên cứu nơi tôi làm việc. Chứng hôi miệng thông thường có thể phát triển thành căn bệnh nguy hiểm. 92% trường hợp tử vong là do kí sinh trùng gây nên. Và đây không chỉ là những trường hơp tử vong do bệnh tật. Phần lớn những trường hợp “tự nhiên lại tử vong” ấy là biến chứng của bệnh lây nhiễm do lí sinh trùng gây ra.

*Thường thì nghe đến kí sinh trùng người ta chỉ liên tưởng đến mấy con giun trong dạ dày, có ai lại nghĩ là chúng gây ra hôi miệng rồi dẫn đến tử vong đâu ?

—Thực ra, nghĩ kí sinh trùng chỉ là giun sán là 1 lối nghĩ sai lầm. Trong cơ thể sống có biết bao nhiêu thành phần kí sinh trùng khác nhau. Chúng có thể gây ra những hậu quả khó lường. Mà kể cả giun sán nói trắng ra cũng khá là nguy hiểm. Chúng phá hủy đường ruột, dẫn đến thối rữa rồi tử vong. Ngay cả giun sán cũng khó tìm để tiêu diệt. 

Ngoài giun sán ra, còn có hàng nghìn các kí sinh trùng khác sống trong gan, não, phổi, máu, dạ dày, ruột. Hầu như tất cả đều rất nguy hiểm. Một loại bắt đầu lây lan và phá hủy ngay nội tạng. Một loại lây lan từ từ, đợi sinh sản cho đến khi số lượng lên đến mức cơ thể không còn chịu đựng nổi và tử vong 

Đồng thời, tôi chắc chắn rằng hầu như ai cũng có kí sinh trùng trong người. Có điều phần lớn khó phát hiện. Rồi sau khi biến chứng xuất hiện, các bác sĩ cố gắng chữa những triệu chứng ấy. Ngay cả khi phân tích xác cần có các chuyên gia trong ngành thì mới tìm ra được. Phần lớn là vậy.

*Ông có thể cho một vài ví dụ cụ thể bệnh lây truyền từ kí sinh trùng không?


—Tôi có thể đưa ra hàng trăm ví dụ. Nhưng tôi xin đi sâu vào những trường hợp phản ánh rõ độ nguy hiểm của kí sinh trùng. 

Thứ nhất, một số loại sán dây có thể dẫn đến ung thư. Thế nhưng không phải người bị lây mà là sán. Tế bào ác tính của chúng lây lan ra khắp cơ thể, sang cả người. Trường hợp này xảy ra khi ấu trùng giun sán lây lan từ đường ruột sang hạch bạch tuyết. Bằng cách ấy chúng phát triển thành u và lây lan sang cơ thể với vận tốc chóng mặt. Chỉ sau vài tháng người bệnh có nguy cơ tử vong. Mới tuần này lại có 1 trường hợp tử vong do khối u tương tự gây ra 

Một trường hợp phổ biến nữa: kí sinh trùng lây lan lên não người và có thể dẫn đến rối loạn chức năng, dễ mệt mỏi,dễ kích động và tâm trạng thay đổi thất thường. Ở giai đoạn tiếp theo, não bị kí sinh trùng bao vây gây nên nhiều bệnh nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong

Ví dụ thứ 3-kí sinh trùng lây lan sang tim. Thường thì người ta nghĩ chứng bệnh này khá là hiếm. Nhưng thật ra, những 23% người thường có giun ở trong tim. Điều đó nghĩa là cứ 4 người thì 1 người bị. Ở những giai đoạn đầu chúng hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên cứ càng để lâu càng sẽ thấy rõ rệt ảnh hưởng của giun đến tim. Chính chúng là khởi nguồn của các bệnh về tim, còn nếu nói về các trường hợp đột quỵ do bệnh tim mạch thì 100% liên quan đến kí sinh trùng.


*Kí sinh trùng nguy hiểm như thế nào?

Ở đàn ông chúng dẫn đến các bệnh như: viêm tiền liệt tuyến, liệt dương, v.v. ví dụ như u tuyến, viêm bang quang và sỏi thận, sỏi mật. 
Ở phụ nữ: đau và viêm buồm trứng, u nang buồng trứng, viêm tuyến thượng thận,viêm bàng quang và thận. Tất nhiên phải kể đến cả quá trình lão hóa sớm của da.

* Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị kí sinh trùng? Có phương pháp chuẩn đoán hay thuốc gì không?

—Đáng tiếc là, ngày nay không có một phương pháp nào có thể chuẩn đoán trước kí sinh trùng trong cơ thể ngừơi. Một phần là do số lượng chủng loài kí sinh trùng quá lớn (hàng nghìn loại), phần khác là do rất khó xác định. Liệu pháp phân tích chuẩn đoán kí sinh trùng ở Việt Nam mới chỉ có mặt ở vài nơi và giá cả rất đắt đỏ.

Những triệu chứng đầu tiên của cơ thể có kí sinh trùng:

  • Mùi hôi từ miệng
  • Dị ứng(phát ban, chảy nước mắt, nước mũi)
  • Thường xuyên cảm cúm,viêm họng, ngạt mũi
  • Thường xuyên mệt mỏi(làm gì cũng mệt)
  • thường xuyên đau đầu,táo bón hoặc tiêu chảy
  • Đau khớp, đau cơ
  • Rối loạn giấc ngủ và bữa ăn
  • Mắt thâm quầng và sưng

Nếu bạn có 2 trong các triệu chứng trên chứng tỏ bạn có kí sinh trùng trong cơ thể. 

(còn nữa...)


(Nguồn: Medical Group)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG