Măng tây - loại rau "hoàng đế" cho sức khỏe

Măng tây là loại rau cao cấp, hay còn được gọi là rau “hoàng đế”. Loại thực phẩm này có nguồn gốc từ châu Âu mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây. Với những tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe và hàm lượng dinh dưỡng cao, măng tây đã dần dần đã trở thành loại thực phẩm phổ biến ở nước ta.

Măng tây có giá trị dinh dưỡng rất cao, nó chứa nhiều chất như: chất xơ, protein, gluxit và các vitamin như: A, C, K, B1, B2, B6, axitphuric,… và đặc biệt là chất Innulin, có tác dụng rất tốt cho hệ thống ruột. Đặc biệt, trong măng tây có đến 1/4 khối lượng của nó chứa các chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người như: canxi, kali, kẽm, magiê.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rất nhiều những công dụng của măng tây.

1.  Tốt cho tim mạch: 

Do rất giàu potassium (kali) nên giúp điều hòa huyết áp, do có chứa nhiều folate nên giúp tim khỏe mạnh. Măng tây chứa rất nhiều chất xơ nên có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu có trong máu.

Hơn nữa, măng tây có chứa nhiều saponin mà saponin lại có khả năng gắn kết với cholesterol ở đường tiêu hóa. Docholesterol bị “vịn” ở đây cho nên chúng không còn có cơ hội “ngao du” trong máu.

2. Tốt cho đường ruột:

Bạn có biết, chỉ cần ăn khoảng 90g măng tây là bạn đã có thể nhận được 1.8g chất xơ, tức 7% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Chất xơ trong măng tây chủ yếu là chất xơ không hòa tan, có tác dụng bổ sung lượng chất xơ trong phân và hỗ trợ đi tiêu đều đặn. Nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, có thể hòa tan trong nước và tạo thành chất giống như gel trong đường tiêu hóa. Chất xơ này sẽ nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chẳng hạn như bifidobacteria và Lactobacillus, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sản xuất những dưỡng chất thiết yếu như vitamin B12 và K2.

Như vậy, thêm măng tây vào chế độ ăn hàng ngày là một cách tuyệt vời để giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ cũng như giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Măng tây chứa một loại carbohydrate có tên là inulin, chất này rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như: Lactobacilli và Bifidobacteria. Do có nhiều chất xơ nên măng tây có tác dụng nhuận tràn

3. Giúp giảm cân

Vẫn chưa có nhiều nghiên cứu đưa ra tính xác thực về tác dụng của măng tây trong việc giảm cân. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, măng tây có chứa một số đặc tính có thể giúp bạn giảm cân.

Đầu tiên, chúng rất ít calo, chỉ có khoảng 20 calo trong 90g măng tây. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều măng tây mà không cần sợ phải hấp thu nhiều calo.

Hơn nữa, trong măng tây có đến 94% là nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ thực phẩm ít calo, nhiều nước có thể giúp giảm cân.

Ngoài ra, măng tây cũng chứa nhiều chất xơ, một chất có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và giảm cân.

4. Tốt cho phụ nữ mang thai

Ăn măng tây rất có lợi cho bà bầu, vì đây là một nguồn folate (vitamin B9) tuyệt vời. Trong khoảng 90g măng tây sẽ cung cấp cho người lớn 34% nhu cầu folate hàng ngày và phụ nữ mang thai là 22% nhu cầu hàng ngày.

Folate là một dưỡng chất thiết yếu giúp hình thành các tế bào hồng cầu và sản xuất DNA. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu mang thai, folate có tác dụng bảo vệ sự phát triển khỏe mạnh của em, giúp làm giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh thai nhi.

5. Nguồn chất chống oxy hóa tốt

Măng tây giống như các loại rau xanh khác, đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E, vitamin C, glutathione, flavonoid và polyphenol khác nhau. Ngoài ra, măng tây đặc biệt chứa nhiều flavonoid quercetin, isorhamnetin và kaempferol. Đây là những chất có thể giúp làm hạ huyết áp, chống viêm, kháng virus và phòng ngừa ung thư. Đặc biệt, trong măng tây tím có chứa sắc tố có tên là anthocyanins có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Anthocyanins đã được được chứng minh là có khả năng làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Mặc dù lợi ích của măng tây mang lại nhiều yếu tố tích cực đối với sức khỏe, tuy nhiên măng tây là loại thực phẩm có mùa vụ, thời điểm mưa lạnh mùa đông là lúc sản lượng măng tây ở Việt Nam rất thấp, nên giá tăng cao. Măng tây tươi rất mau hỏng, nên bạn cần sử dụng càng sớm càng tốt sau khi mua về hoặc vừa hái xong. Măng tây rất dễ bị mất chất dinh dưỡng và không còn giữ được vị giòn ngọt tự nhiên cùng màu xanh bắt mắt. Vì vậy, công đoạn sơ chế và chế biến măng tây cần được thực hiện đúng cách, tỉ mỉ để đạt được lợi ích tối đa. Khi chế biến măng tây không nên đun nấu ở nhiệt độ cao hoặc nấu quá lâu gây biến chất và khiến măng bị dai.

Hiểu được những điểm yếu này của măng tây tươi. An Hòa Khang xin giới thiệu đến bạn BỘT MĂNG TÂY ISITO.

BỘT MĂNG TÂY ISITO được chế biến từ 100% từ ngọn măng tây tươi nguyên chất. sản phẩm sử dụng công nghệ sấy thăng hoa đảm bảo giữ lại hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu bài bản, tỉ mĩ nhất từ trước đến nay của chúng tôi. Bột măng tây được sản xuất từ thân và mầm của cây măng tây xanh tươi đạt tiêu chuẩn rau siêu sạch. Với Sản phẩm bột măng tây chúng tôi mong muốn đem lại giá trị sức khỏe cao nhất cho người sử dụng. 

Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ: www.anhoakhang.vn

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG